Tổ chức Đoàn phải đồng hành cùng thanh niên trong việc làm, nghiên cứu sáng tạo và khởi nghiệp

Thứ sáu, 29/07/2016 21:41
(ĐCSVN) - Ngày 29/7, Phó Bí thư Trường trực Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh Tất Thành Cang và Phó Bí thư Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh Võ Thị Dung đã chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh về kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thành phố trong 6 tháng đầu năm 2016.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang phát biểu tại buổi làm việc (ảnh:VL)

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh Lâm Đình Thắng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức lối sống, pháp luật… cho đoàn viên, thanh niên tiếp tục có sự đầu tư đổi mới, sáng tạo gắn với tuyên truyền thông qua các sản phẩm, ứng dụng các phương tiện truyền thông hiện đại trong từng nội dung cụ thể. Hoạt động phong trào xung kích tình nguyện được triển khai đa dạng gắn với từng đối tượng cụ thể. Việc huy động, phát huy các nguồn lực hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trong học tập, lao động, sáng tạo, tạo động lực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn trong đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp.

6 tháng đầu năm, đoàn viên thanh niên đã giúp cho hơn 17.000 người dân giải quyết thủ tục hành chính tồn đọng lâu năm; lắp đặt mới 1.000 đồng hồ nước miễn phí, sửa chữa điện cho 1.000 hộ gia đình khó khăn trên địa bàn Thành phố; có hơn 1.900 công trình thanh niên được đăng ký thực hiện; thực hiện chăm lo cho các đối tượng khó khăn trong xã hội với tổng kinh phí hơn 22 tỷ đồng; tổ chức hơn 3.600 hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường... Trong 6 tháng đầu năm, có 54.861 đoàn viên được kết nạp mới; các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu 15.613 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 2.551 đoàn viên được kết nạp Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong thời gian qua, việc xây dựng, thiết kế nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động phong trào vẫn còn bị động, thiếu đầu tư sáng tạo; đội ngũ cán bộ Đoàn có nơi còn thiếu và yếu; hoạt động của các tổ chức Đoàn, hội ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn yếu, gặp nhiều khó khăn…

Tại buổi làm việc, nhiều vấn đề liên quan đến công tác tập hợp thanh niên trong tình hình mới; làm sao để đổi mới cách thức tổ chức thực hiện các hoạt động tình nguyện; thanh niên cần gì ở tổ chức Đoàn và ngược lại…đã được tập trung mổ xẻ, làm rõ.

Chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thành phố thời gian qua, Phó Bí thư Trường trực Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh Tất Thành Cang yêu cầu Ban Thường vụ Thành đoàn cần nghiêm túc kiểm kiểm, rút kinh nghiệm và nhanh chóng đề ra các giải pháp khắc phục. Trong đó, cần chủ động, đổi mới, sáng tạo hơn trong tổ chức thực hiện các phong trào xung kích tình nguyện; chủ động phát huy các nguồn lực trong xã hội để tổ chức thực hiện chứ không bị động ỷ lại vào nguồn ngân sách, với phương châm lấy hiệu quả thực hiện các phong trào để tạo ra cơ sở vật chất cho phong trào. Xung kích, đi đầu trong tham gia thực hiện các chương trình, công trình trọng điểm của Thành phố.

Đặc biệt, phải hướng các hoạt động về cơ sở, bởi các hoạt động ở cơ sở chính là thực tiễn sinh động để tổ chức Đoàn đề ra các chương trình, các phong trào hoạt động phù hợp, thiết thực, hiệu quả. Tổ chức Đoàn phải thật sự là người bạn gần gũi của thanh niên; thật sự là nơi hội tụ, điểm đến của mọi khát vọng tuổi trẻ; đồng hành cùng thanh niên trong việc làm, nghiên cứu sáng tạo, đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực