Tin tưởng và kỳ vọng vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Thứ hai, 12/11/2018 17:39
(ĐCSVN) - Kết quả Phiên họp thứ 13 của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã tiếp tục khẳng định tinh thần quyết tâm của Đảng ta nói và làm trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN) là công minh, chính xác, kịp thời, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước,

Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng chủ trì cuộc họp. (Ảnh:VGP)

Nói và làm không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Theo báo cáo của Thường trực Ban Chỉ đạo PCTN từ 27/4 đến nay, đã kết thúc điều tra 11 vụ án/151 bị can, ban hành cáo trạng truy tố 11 vụ án/193 bị can, đưa ra xét xử sơ thẩm 13 vụ án/121 bị cáo, trong đó có nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm: (1) Vụ án Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; (2) Vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” xảy ra tại Công ty Bắc Nam 79 và Công ty Novaland 79; (3) Vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại các ngân hàng VNCB, Sacombank, TPBank và BIDV; (4) Vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại PVTEX và các đơn vị liên quan; (5) Vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến Tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước đặt tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam...

Tập trung lực lượng, đẩy nhanh tiến độ, kết thúc điều tra, ban hành cáo trạng truy tố, đưa ra xét xử các vụ án: (1) Vụ án “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; tổ chức đánh bạc; đánh bạc; mua bán trái phép hóa đơn; rửa tiền và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Phú Thọ và một số địa phương; (2) Vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB).

Tích cực xác minh, điều tra làm rõ 01 vụ án, 03 vụ việc, 06 kiến nghị của Hội đồng xét xử sơ thẩm liên quan đến Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm; mở rộng điều tra, khởi tố mới 02 vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm; khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông Mobifone, Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan.

Khẩn trương chỉ đạo hoàn thành thủ tục tuyên bố phá sản đối với Công ty cho thuê tài chính II thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (ALCII). Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng đang tích cực làm rõ sai phạm, để xem xét, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Các cơ quan chức năng cũng đã tích cực kê biên, thu giữ tài sản trong các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đạt hơn 3.000 tỷ đồng.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra, đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương thi hành kỷ luật 05 đảng viên thuộc diện Trung ương quản lý có sai phạm liên quan trong các vụ án, vụ việc Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Thanh tra Chính phủ kết luận và công khai kết luận thanh tra việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn; kết luận, chuyển cơ quan điều tra đề nghị khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông Mobifone, Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan…

Nỗ lực, cố gắng quyết liệt cao hơn nữa

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng Nguyễn Phú Trọng cho rằng, những kết quả nêu trên tiếp tục khẳng định rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh PCTN; nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong PCTN. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên vi phạm trước kia được cho là chỉ nói nay có địa chỉ và được nêu tên, được dư luận, nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Để công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng có kết quả cao trong thời gian tới, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu các cơ quan chức năng cần nỗ lực, cố gắng cao hơn nữa, phối hợp tốt hơn, phấn đấu đến hết năm 2018 kết thúc điều tra 08 vụ án; ban hành cáo trạng truy tố 03 vụ án; xét xử sơ thẩm 02 vụ án; xét xử phúc thẩm 05 vụ án; kết thúc xác minh 33 vụ việc theo đúng Kế hoạch của Ban Chỉ đạo. Trong đó, tập trung chỉ đạo hoàn thành xét xử nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật các vụ án: (1) Vụ án “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; tổ chức đánh bạc; đánh bạc; mua bán trái phép hóa đơn; rửa tiền và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Phú Thọ và một số địa phương; (2) Vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB).

Khẩn trương xem xét xử lý nghiêm các vụ án, vụ việc liên quan đến Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm. Kết thúc điều tra, truy tố vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Đà Nẵng và một số địa phương; tích cực thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nghiêm vụ án “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông Mobifone, Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan theo quy định của pháp luật.

Khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm sai phạm của tổ chức, cá nhân liên quan đến Vụ án Vũ Quốc Hảo và đồng phạm xảy ra tại ALCII.

Các cơ quan chức năng cần khẩn trương thực hiện giám định, định giá tài sản theo quyết định trưng cầu của cơ quan điều tra, phục vụ xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo cũng lưu ý tình trạng tham nhũng vặt nhưng rất nhức nhối, chọn một vài vụ chỉ đạo, xem xét; đồng thời chỉ đạo các địa phương phải ráo riết thực hiện hiệu quả kết luận của các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo, có hình thức khen thưởng nơi thực hiện tốt công tác đấu tranh PCTN và đẩy mạnh tuyên truyền cổ vũ cách làm hay, hiệu quả, nhắc nhở, phê bình nơi làm chưa tốt.

Với những kết quả nêu trên, có thể khẳng định, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng ta thể hiện đúng quan điểm nói đi đôi với làm, trên làm gương cho dưới với tinh thần sâu sát, thận trọng, công minh, chính xác, kịp thời, không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ, bất cứ người vi phạm là ai, kể cả đương chức hay đã nghỉ hưu. Sau mỗi kỳ họp phát đi thông báo, người dân đón nhận hưởng ứng, ủng hộ rộng rãi, tin tưởng và kỳ vọng vào cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng của Đảng ta tiếp tục được phát huy và ngày càng giành được nhiều thắng lợi. Nhân dân trông đợi vào Đảng với niềm tin tưởng sâu sắc, sự kỳ vọng và ủng hộ, cổ vũ lớn lao trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đầy cam go này./.

Nguyễn Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực