Tăng cường gắn kết giữa MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội với đoàn viên, hội viên và nhân dân

Thứ năm, 22/06/2017 22:36
(ĐCSVN) – Chiều 22/6 tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác dân vận khối Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương 6 tháng đầu năm 2017. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương chủ trì Hội nghị.

Qua tổng hợp báo cáo của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Trung ương, 6 tháng đầu năm, hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều nội dung, phương thức đa dạng, phong phú, sát với thực tiễn, đối tượng. Công tác tuyên truyền, vận động tiếp tục được triển khai đồng bộ, hiệu quả, định hướng dư luận và kịp thời phản ánh thông tin hai chiều đến các tầng lớp nhân dân, góp phần ổn định tình hình.

Hội nghị giao ban công tác dân vận khối MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương 6 tháng đầu năm - Ảnh: Minh Châu

MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tổ chức các hoạt động chăm lo cho đời sống của nhân dân, đoàn viên, hội viên. Công tác vận động, phát huy tinh thần sáng tạo và ý thức tự quản trong nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được triển khai hiệu quả ở nhiều địa phương, cơ sở. Các hoạt động vì người nghèo và công tác vận động hỗ trợ, cứu trợ nhân dân một số địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai được triển khai kịp thời, góp phần ổn định cuộc sống của người dân.

Các phong trào thi đua, cuộc vận động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội  tiếp tục được triển khai; hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề và hỗ trợ việc làm, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp lý, hoạt động hòa giải, giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo của cán bộ, đoàn viên, hội viên được quan tâm.

Các chương trình giám sát được chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội.

MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực tham gia Đề án đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (phục vụ Hội nghị Trung ương 6, khóa XII).

Tại Hội nghị, ý kiến của đại diện MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cũng chỉ ra những hạn chế trong hoạt động thời gian qua. Đó là việc thực hiện các nhiệm vụ về giám sát và phản biện xã hội ở một số nơi còn lúng túng trong lựa chọn nội dung, tổ chức triển khai; công tác nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời; phương thức hoạt động, cách thức sinh hoạt, mô hình tập hợp của các tổ chức tại cơ sở hiện đang gặp nhiều khó khăn do quá trình dịch chuyển lao động, di cư tự do... chưa được quan tâm tháo gỡ.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo Hội nghị - Ảnh: Minh Châu

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai yêu cầu MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cần chủ động nắm bắt tình hình, tổ chức các phong trào, cuộc vận động qua đó, tăng cường gắn kết giữa đoàn viên, hội viên và nhân dân; đề xuất với cấp ủy, phối hợp với chính quyền tổ chức các diễn đàn trao đổi, đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, sáng kiến của nhân dân, của đoàn viên, hội viên cũng như phản ánh để sớm xử lý, giải quyết và trả lời các kiến nghị liên quan đến quyền, lợi ích, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, của đoàn viên, hội viên qua đó tăng cường thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia tổ chức.

Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; các nghị quyết, chỉ thị, thông báo, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác dân vận.

Đồng chí Trương Thị Mai yêu cầu, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cần vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lãnh đạo đại hội nhiệm kỳ của Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (tháng 12/2017), Hội Nông dân Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (năm 2018), Trưởng ban Dân vận Trung ương yêu cầu MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cần nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về "Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức".

Về Đề án đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tinh gọn, hoạt động có hiệu quả trong tình hình hiện nay (phục vụ Hội nghị Trung ương 6, khóa XII), đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, từng tổ chức cần chủ động đề xuất các phương án đáp ứng được yêu cầu đề ra và gắn với Đề án vị trí việc làm./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực