Tâm, tầm và trách nhiệm đảng viên

Chủ nhật, 04/11/2018 16:00
(ĐCSVN) - Đằng sau những thành công hay thất bại trong quản lý điều hành của mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị suy đến cùng đều gắn chặt trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đảng viên, những người đứng đầu, giữ trọng trách quan trọng trong các cơ quan, đơn vị. Để thành công được họ phải có tâm, tầm và trách nhiệm thật sự hoàn thành tốt nhiệm vụ người đảng viên.


Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với công nhân nhà máy xe lửa Gia Lâm. Ảnh tư liệu.

Những câu chuyện như quy hoạch đất đai Thủ Thiêm, con đường 34 ngàn tỷ vừa đưa vào sử dụng đã bị bong, xuất hiện "ổ gà", dự án nước sông Đà và nhiều vụ việc khác… là minh chứng của sự thiếu trách nhiệm của những người đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu. Nếu đảng viên được giao phụ trách những công việc đó thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình thì đã không có những câu chuyện buồn, những lãng phí thất thoát. Chỉ một số nhỏ trong những dự án thất thoát ngàn tỷ gần đây chắc cũng đủ để xây dựng trường sở khang trang cho tất cả thiếu nhi vùng sâu, vùng xa mà không cần đến công tác vận động, xin tài trợ nào.

Bối cảnh trong nước và quốc tế, thế và lực của đất nước hiện hơn bao giờ hết cần đến tâm, tầm và trách nhiệm của mỗi đảng viên. Trách nhiệm của đảng viên trước hết phải xuất phát từ tâm, từ tình cảm và sự tin yêu của mình với tổ chức. Nếu không trách nhiệm, không phục tùng nhiệm vụ của Đảng thì đừng làm đơn và xin thề dưới cờ Đảng. Đồng thời, Đảng cũng không thể kết nạp những kẻ cơ hội vào Đảng để tiến thân và tìm kiếm cho mình danh vị. Tâm với Đảng cũng là tâm với nhân dân, hiểu và thông cảm với những khó khăn của đất nước, với những vất vả và gian truân của cuộc sống một bộ phận nhân dân. Nếu mỗi đảng viên đặc biệt là những người giữ cương vị đứng đầu mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị đều giữ được tâm lớn vì dân, vì tập thể, cống hiến và không tư lợi thì chắc chắn sự vận hành của các tổ chức, cơ quan, đơn vị sẽ có những bước chuyển mạnh mẽ, góp sức của mình vào sự nghiệp chung xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam XHCN thân yêu của chúng ta.

Trách nhiệm cũng gắn với tầm của đảng viên. Hiện nay, công cuộc đổi mới và cuộc cách mạng 4.0 cũng trông đợi ở mỗi đảng viên, những người đứng đầu kiến thức, kỹ năng và tầm nhìn. Nếu chỉ có tâm, có trách nhiệm mà thiếu tầm nhìn thì cũng sẽ không dẫn dắt được quá trình phát triển đi lên của mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị. Do vậy trong đảng viên cũng cần quy tụ, bồi dưỡng, hình thành nên nhiều nhân tài, những tinh hoa trong các lĩnh vực để tạo động lực dẫn dắt xã hội phát triển. Đảng viên hơn ai hết phải là những người xung phong, đi đầu trong xã hội học tập. Học tập thật sự cũng sẽ là nền tảng tạo ra tri thức và hình thành sự liêm chính, trách nhiệm trong mỗi đảng viên.

Bài toán hiện nay đặt ra là làm sao để hình thành tâm sáng, nâng tầm và phát huy trách nhiệm của mỗi đảng viên?

Trước hết là trong câu chuyện chọn người, bố trí cán bộ, phải chọn được nhưng người thật sự có tâm, có tầm, có quá trình và những cống hiến thật sự, chứ không phải là dựa trên những “yếu tố thị trường”, chạy chức, chạy quyền, những mối quan hệ họ hàng thân hữu...

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo xây dựng Quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ 2021-2026. Trước yêu cầu về tiêu chuẩn cán bộ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh yêu cầu về trình độ, hiểu biết, phải tương đối toàn diện trên các lĩnh vực, đặc biệt là trình độ lý luận cơ bản, bởi đây là những người sẽ hoạch định đường lối chủ trương, lộ trình bước đi sắp tới của đất nước ta, nên phải nắm chắc tình hình trong nước, quốc tế. Bên cạnh đó, cần chú ý đào tạo, bồi dưỡng nhiều hơn những cán bộ có trình độ, hiểu biết về xây dựng Đảng, luật pháp, các trí thức tiêu biểu, các nhà văn hóa, nhà khoa học có uy tín… Đối với ủy viên dự khuyết, không chỉ chú ý về độ tuổi trẻ, mà trình độ, tiêu chuẩn mới là chính. Đương nhiên, cơ cấu cán bộ phải được tính toán hợp lý. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Dứt khoát không đưa vào Quy hoạch những người có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, mất đoàn kết, gây rối nội bộ, tham nhũng tiêu cực, cơ hội chính trị như “con lươn, con chạch” là sau này rất khó. 

Trước thực tiễn hiện nay, cần lan tỏa những gương tốt, người tốt trong đảng viên; phải xây dựng và hình thành nên mẫu người đảng viên trong thời kỳ mới, trong cuộc cách mạng 4.0. Muốn vậy cần có sự tham gia nhiều hơn của các phương tiện truyền thông, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, làm lay động đến con tim, khối óc của mỗi đảng viên về mục tiêu, lý tưởng và trách nhiệm cống hiến của mình với nhân dân, đất nước rồi mới có thể lan tỏa rộng khắp trong đời sống xã hội và nhân dân.

Phải tăng cường công tác kiểm tra và kỷ luật.  Mở rộng nhưng cũng cần làm chặt chẽ công tác kết nạp đảng viên mới. Quyết tâm và quyết liệt đưa ra khỏi Đảng những đảng viên biến chất làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng với nhân dân; quan tâm, tạo điều kiện và nâng cao thu nhập chính đáng cho đảng viên, đặc biệt là những người trực tiếp làm công tác Đảng các cấp./.

TS Nguyễn Phú Trường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực