Sửa đổi, bổ sung tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, hiệu quả trong công tác thanh niên

Thứ sáu, 02/11/2018 17:11
(ĐCSVN) - Từ thực tiễn hơn 10 năm thi hành Luật Thanh niên cho thấy, một số quy định của Luật đã bộc lộ những bất cập cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, hiệu quả trong công tác thanh niên và thực hiện quyền, nghĩa vụ của thanh niên; phù hợp với yêu cầu thực tiễn phát triển thanh niên, công tác thanh niên và sự phát triển của đất nước hiện nay.

Ngày 02/11/2018, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đăng cai tổ chức Hội thảo trực tuyến góp ý, bổ sung, sửa đổi Luật Thanh niên.

 

Bí thư Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại hội thảo - ảnh: HM

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Trần Hữu, Bí thư Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương cho biết: Luật Thanh niên được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 29/11/2005 tại kỳ họp lần thứ 8 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2006. Thời gian qua, Luật Thanh niên năm 2005 đã từng bước đi vào thực tiễn, là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc bảo đảm thực hiện quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của thanh niên và cho việc ban hành các chính sách, pháp luật cho thanh niên; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sức sáng tạo, tiềm năng to lớn của thanh niên và trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước và xã hội.

Luật Thanh niên ra đời đã góp phần xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, từ thực tiễn hơn 10 năm thi hành Luật Thanh niên cho thấy, một số quy định của Luật Thanh niên đã bộc lộ những bất cập cần phải được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên và thực hiện quyền, nghĩa vụ của thanh niên; phù hợp với yêu cầu thực tiễn phát triển thanh niên, công tác thanh niên và sự phát triển của đất nước hiện nay.

 

Các đại biểu chia sẻ tại hội thảo - ảnh: HM

Trên cơ sở đó, Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên năm 2005 đã được đưa vào chương trình dự bị Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI. Thủ tướng Chính phủ đã phân công Bộ Nội vụ là đơn vị chủ trì soạn thảo Dự án Luật. Dự kiến, Dự án Luật sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội cho ý kiến vào tháng 5/2019 và trình Quốc hội thông qua tháng 10/2019.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung làm rõ các hạn chế, bất cập của Luật Thanh niên; kiến nghị những nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên, tập trung các nội dung cần đưa vào trong Luật sửa đổi, như: vấn đề quyền và nghĩa vụ của thanh niên; vấn đề nghề nghiệp và việc làm của thanh niên; nội dung quản lý nhà nước về thanh niên, một số quy định cụ thể về chính sách cũng như trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan trong thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên, chế tài thực hiện Luật Thanh niên, một số vấn đề liên quan đến bố cục, kỹ thuật lập pháp trong Luật…

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực