Mường Lát (Thanh Hóa): Chú trọng phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ ba, 17/09/2019 15:48
(ĐCSVN) - Vượt lên những khó khăn của địa bàn miền núi, những năm qua, Huyện ủy Mường Lát (Thanh Hóa) đã triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp theo hướng chú trọng phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số qua đó từng bước nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng.

Mường Lát là huyện miền núi, vùng cao, biên giới nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Thanh Hóa, đồng bào dân tộc thiểu số chiến khoảng 93%. Nơi đây, địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 43%... là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của địa phương. Trước thực trạng đó, thời gian qua, Huyện ủy Mường Lát đã chú trọng phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số nhằm góp phần tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Qua đó, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trước đây, công tác phát triển đảng viên ở xã Tam Chung gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là ở 4 bản đồng bào dân tộc H’Mông, được thành lập từ tháng 3 năm 1998 nhưng đến năm 2010 mới thành lập được chi bộ. Theo đồng chí Hà Văn Đói, Bí thư Đảng ủy xã Tam Chung thì nguyên nhân chính là do thanh niên trên địa bàn thường nghỉ học sớm để đi làm ăn xa, số ở nhà thì ít tham gia các hoạt động của địa phương, một số sa vào tệ nạn xã hội, nghiện hút, vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình... Để tạo nguồn phát triển Đảng, Đảng ủy xã đã phân công các đảng viên khối cơ quan về sinh hoạt tại các chi bộ, nhất là những chi bộ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên và cùng với các đảng viên có kinh nghiệm, uy tín, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu, rèn luyện vào Đảng, trong đó chú trọng bồi dưỡng đối tượng quần chúng ưu tú là người dân tộc thiểu số, bởi sau khi được kết nạp vào Đảng, lực lượng này sẽ có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, là cầu nối tin cậy giữa đảng bộ, chính quyền với quần chúng nhân dân.

 Đồng chí Trần Đình Cần, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tén Tằn, huyện Mường Lát (ngồi ngoài bên phải) dự sinh hoạt Chi ủy bản Piềng Mòn, xã Tén Tằn. Ảnh: HC

Đồng chí Sùng A Giống, Bí thư chi bộ bản Poom Khuông, xã Tam Chung chia sẻ: “Để phát huy hiệu quả của đội ngũ đảng viên sau khi kết nạp, chúng tôi luôn quan tâm đến việc lựa chọn nguồn bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp vào Đảng. Trong đó, chú trọng phát triển đảng viên là đội ngũ cán bộ bản và đảng viên là phụ nữ...”. Bởi, theo đồng chí Sùng A Giống thì bản Poom Khuông có 100% dân số là người dân tộc H’Mông. Người phụ nữ dân tộc H’Mông có tiếng nói cao trong gia đình, khi vào Đảng họ sẽ gương mẫu tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và tiếp thu kiến thức khoa học để phát triển kinh tế gia đình.

Với những chủ trương đó, từ năm 2010 đến nay, chi bộ bản Poom Khuông đã bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp được 10 quần chúng là người dân tộc H’Mông vào Đảng. Qua đó đã góp phần cơ bản chấm dứt được tình trạng sống du canh, du cư, di dịch cư tự do; các tệ nạn ma túy, các hủ tục lạc hậu như bắt vợ, ma chay để dài ngày, uống rượu say đã giảm đáng kể.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Triệu Minh Xiết, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Mường Lát, cho biết: “Ban Thường vụ Huyện ủy coi công tác phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng và mọi đảng viên đều nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy còn giao chỉ tiêu tạo nguồn, yêu cầu các tổ chức đảng rà soát các đối tượng, phân công đảng viên, cấp ủy viên phụ trách quần chúng. Các tổ chức đoàn thể cũng lựa chọn hạt nhân ưu tú trong nông dân, giáo viên, dân quân tự vệ, đoàn viên để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy còn phân công các đồng chí phụ trách địa bàn thường xuyên dự sinh hoạt ở các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên; hướng dẫn các chi bộ thống kê, rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn cho Đảng.

Với những cách làm đồng bộ, hiệu quả, năm 2018 và 8 tháng đầu năm 2019, Đảng bộ huyện Mường Lát đã kết nạp được 172 quần chúng ưu tú vào Đảng, trong đó, người dân tộc thiểu số chiếm hơn 70%. Nhiều đảng viên người dân tộc thiểu số mới kết nạp được các tổ chức cơ sở đảng giao nhiệm vụ tham gia lãnh đạo công tác đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân... đã phát huy tốt năng lực và có nhiều đóng góp tích cực trong công tác. Nhiều đồng chí có uy tín, trưởng thành được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân tín nhiệm, giới thiệu đảm nhận các vị trí chủ chốt trong cơ quan Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở./.

Bài, ảnh: Huy Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực