Khai mạc Hội nghị toàn quốc Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng năm 2017

Thứ bảy, 04/03/2017 10:42
(ĐCSVN) – Sáng 4/3, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc Ngành tổ chức xây dựng Đảng năm 2017, được trực tuyến tới 73 điểm cầu trong cả nước. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và chỉ đạo Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Phạm Minh Chính, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Các đồng chí chủ trì Hội nghị. (Ảnh: HH)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng nhằm đánh giá tình hình, kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2017.

Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính đề nghị các đại biểu dự Hội nghị cần thẳng thắn, nghiêm túc đánh giá với tinh thần trách nhiệm cao, tập trung trao đổi, làm rõ hơn những kết quả mà Ngành đã làm được trong năm qua; những hạn chế, khuyết điểm lớn nhất trong năm qua, nguyên nhân và giải pháp khắc phục; đồng thời chia sẻ thêm những cách làm mới, sáng tạo, những mô hình hay và những bài học kinh nghiệm. Đồng chí cũng đề nghị các đại biểu góp ý kiến về 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được nêu trong Báo cáo và hiến kế để triển khai xây dựng có hiệu quả 02 đề án lớn: Đề án “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” trình Hội nghị Trung ương 6 và Đề án “Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” trình Hội nghị Trung ương 7 nhằm nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, góp phần giải quyết những bức xúc hiện nay về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị…

Báo cáo tổng kết do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương trình bày tại Hội nghị nêu rõ: Năm 2016 mở đầu bằng việc Đảng ta tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII. Sau Đại hội, đội ngũ lãnh đạo cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp có thay đổi, trong khi khối lượng công việc đầu nhiệm kỳ rất lớn, đòi hỏi phải tổ chức thực hiện ngay.

Trong bối cảnh đó, toàn Ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã bám sát Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp chủ động, tích cực, đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối làm việc, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị tham mưu, thực hiện và hoàn thành khối lượng lớn công việc.

Cụ thể hoá và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 là việc làm đầu tiên được toàn Ngành tập trung triển khai. Ngay sau Đại hội, cơ quan tổ chức cấp uỷ các cấp đã chủ trì, phối hợp tham mưu, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp thành các chương trình, kế hoạch, chỉ thị, nghị quyết, quy chế, quy định, hướng dẫn; tham mưu xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Năm 2016, toàn Ngành đã hoàn thành 14/17 đề án theo Chương trình công tác của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đây là năm có số lượng đề án hoàn thành nhiều nhất so với các năm đầu của các nhiệm kỳ trước (khoảng 08-10 đề án); các đề án đều bảo đảm chất lượng, được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đánh giá cao; từng bước giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Trong năm qua, Ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã tham mưu công tác nhân sự và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; kịp thời sắp xếp, kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của cơ quan Nhà nước các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó, đáng chú ý là việc thực hiện nhất quán chủ trương cán bộ không đủ điều kiện tái cử cấp ủy thì thôi đảm nhiệm chức danh lãnh đạo các cấp chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Bình, điểm mới của nhiệm kỳ này là Ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã sớm tham mưu Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, cấp ủy các cấp sắp xếp, phân công các chức danh chủ chốt của Nhà nước để kịp thời triển khai ngay việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp. Riêng ở Trung ương, đã tham mưu chuẩn bị phương án nhân sự sớm kiện toàn 37 chức danh lãnh đạo, trong đó có tất cả các chức danh lãnh đạo chủ chốt cơ quan Nhà nước nhiệm kỳ 2011-2016 để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Đây cũng là số lượng chức danh nhiều nhất so với các nhiệm kỳ trước đây.

Cũng trong năm qua, Ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã tiếp tục tham mưu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI); xây dựng và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, cụ thể hóa nhiệm vụ thứ nhất trong 06 nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: HH)

Với quan điểm kết hợp giữa “xây” và “chống”, nhưng lấy “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài, lấy “chống” là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và cấp bách; coi trọng cả “đức trị” và “pháp trị” nhưng đề cao “pháp trị”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” với 04 nhóm giải pháp cụ thể nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Đến nay, các cấp ủy đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết; triển khai kế hoạch chỉ đạo kiểm điểm tập thể, cá nhân.

Nhằm tạo hiệu quả, hiệu ứng rộng rãi hơn, Ngành Tổ chức xây dựng Đảng tiếp tục coi trọng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Ban Tổ chức Trung ương đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, cung cấp thông tin về công tác xây dựng Đảng, nâng cao nhận thức, bổ sung, cập nhật kiến thức cần thiết đối với đội ngũ biên tập viên, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí. Xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền, giải đáp, hướng dẫn, định hướng dư luận; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tổ chức xây dựng đảng ở các cấp trên các nội dung như: xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; lịch sử chính trị và chính trị hiện nay; xác định tuổi của đảng viên…

Năm 2016 cũng là năm đầu tiên Ngành Tổ chức xây dựng Đảng chủ động đề xuất và phối hợp với các cơ quan chức năng phát động, tổ chức Giải báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) thu hút được sự tham gia tích cực của các phóng viên, biên tập viên và đội ngũ những người làm công tác xây dựng Đảng trong cả nước. Qua đó tạo ra động lực, khí thế mới trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng, bước đầu tạo sự lan tỏa và hiệu ứng tích cực trong xã hội; đáp ứng được nguyện vọng, tâm huyết của các nhà báo, đảng viên, nhân dân trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là đấu tranh ngăn chặn, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, góp ý vào báo cáo tổng kết Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng.

Theo chương trình, Hội nghị diễn ra trong 1 ngày, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư sẽ phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật trong các tin tiếp theo./.

Minh Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực