Hải Phòng quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII)

Thứ ba, 16/01/2018 15:39
(ĐCSVN) - Ngày 15/1, Thành ủy Hải Phòng tổ chức hội nghị cán bộ Thành phố học tập, quán triệt và triển khai các kế hoạch, chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XII.

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì hội nghị.

Mục tiêu rõ ràng, hành động cụ thể

Tại hội nghị, các đại biểu được quán triệt kế hoạch số 91 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 18, của Trung ương "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả". Theo đó, Thành ủy xác định có 3 nhóm nhiệm vụ chính, cơ bản là: 11 việc cần làm ngay trong năm 2018; 11 nhiệm vụ thực hiện theo lộ trình và 13 việc triển khai ngay sau khi có quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố kết luận Hội nghị.
(Ảnh: Trần Lưu)

Các đại biểu cũng đã nghe chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện các Nghị quyết số 19-NQ/TW “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”; Nghị quyết số 20-NQ/TW “Về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” và Nghị quyết số 21-NQ/TW “về công tác dân số trong tình hình mới”.

Tại chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 19 của Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy xác định để thực hiện các chỉ tiêu cụ thể này, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu thực hiện 7 nhóm giải pháp chủ yếu. Trong đó, giải pháp đột phá là sắp xếp tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập; quản lý biên chế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Tại Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, Ban Thường vụ Thành ủy xác định 24 chỉ tiêu cụ thể đến năm 2025 và năm 2030 với 10 nhóm giải pháp để thực hiện. Trong đó, nhóm giải pháp đột phá là nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh, phát triển mạng lưới y tế cơ sở; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, khắc phục căn bản tình trạng quá tải bệnh viện; nghiên cứu, kế thừa, bảo tồn và phát triển y dược học cổ truyền; đổi mới mạnh mẽ tài chính y tế…

Theo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, Ban Thường vụ Thành ủy xác định 11 mục tiêu cụ thể đến năm 2025 và 12 chỉ tiêu cụ thể đến năm 2030. Trong đó, có 5 mục tiêu của Hải Phòng xây dựng cao hơn so với cả nước gồm: tỷ lệ phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh hơn 75 %, tỷ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc bệnh bẩm sinh phổ biến nhất đạt hơn 90%; tỷ lệ dân số đô thị đạt hơn 60%; chỉ số phát triển con người nằm trong tốp đầu các tỉnh, thành phố trong nước và tương đương nhóm 4 nước hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Để thực hiện các chỉ tiêu này, Ban Thường vụ đề ra 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp, trong đó, giải pháp đột phá là phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng dịch vụ về dân số; bảo đảm nguồn lực cho công tác dân số.

Triển khai ngay những vấn đề đã rõ

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy khẳng định, các nghị quyết trên của Trung ương đều là những nghị quyết rất quan trọng. Trong đó, Nghị quyết số 18-NQ/TW đề cập đến một vấn đề lớn vừa cơ bản, vừa cấp bách về việc sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt quan tâm. Do vậy, các cấp ủy Đảng khi triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết phải chủ động xây dựng kế hoạch, nhất là những việc cần làm ngay theo tư tưởng Nghị quyết Trung ương và Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành uỷ, những việc cần chờ sự hướng dẫn của cấp trên phải có lộ trình cụ thể. Kế hoạch thực hiện phải mang tính toàn diện, nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện, yêu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị. Trong quá trình thực hiện Nghị quyết phải bám sát yêu cầu của Thành ủy là những vấn để đã rõ thì triển khai ngay, những vấn đề còn chưa rõ thì tổ chức làm thí điểm, sau đó tổng kết. Trên cơ sở đó, các ngành, địa phương được giao nhiệm vụ xây dựng đề án, trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, sau đó mới triển khai trên diện rộng. Tinh thần chỉ đạo của Thành ủy là làm quyết liệt nhưng thận trọng, có lộ trình cụ thể, khoa học.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cũng thông báo kết quả 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố với 7 kết quả nổi bật, 6 hạn chế và 7 bài học kinh nghiệm. Đồng chí khẳng định, với sự nỗ lực, cố gắng chung của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố, trong 2 năm qua Hải Phòng đạt được những thành tích toàn diện mang tính đột phá về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng.

Các đại biểu dự Hội nghị. (Ảnh: Trần Lưu)

Tuy nhiên, theo đồng chí Lê Văn Thành, các cấp, ngành, không được chủ quan, không được thỏa mãn với kết quả đã đạt được, trên cơ sở nhận diện các hạn chế, các mâu thuẫn phát sinh, yếu kém để có biện pháp khắc phục, có lộ trình cụ thể để tiếp tục đưa thành phố phát triển mạnh mẽ. Việc tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình hành động của Thành ủy thực hiện các nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII), Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) cần được các cấp, ngành triển khai kiên quyết, bài bản ngay từ đầu tháng, đầu năm để đạt hiệu quả cao.

Nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và các năm tiếp theo, đồng chí Lê Văn Thành đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tập trung cao công tác chỉ đạo, điều hành, nghiêm túc quán triệt, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2018, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp: Tăng cường kỷ cương thu – chi ngân sách nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư. Đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ; xây dựng đô thị hiện đại, văn minh; phát triển giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; nâng cao hiệu quả cải cách tư pháp, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền theo hướng công khai, minh bạch, kịp thời và hiệu quả.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Doãn, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đã hướng dẫn Kế hoạch tổ chức quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và Thông báo số 52-TB/VPTW về kết quả chuyến thăm và làm việc của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại thành phố Hải Phòng./.

Trần Lưu - Hiền Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực