Đổi mới để việc tổ chức phong trào thi đua sát thực tiễn hơn

Thứ tư, 22/02/2017 20:50
(ĐCSVN) – Ngày 22/2, tại Hà Nội, khối thi đua Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2016 và ký kết giao ước thi đua năm 2017. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, năm 2016 là năm có 2 sự kiện lớn là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 mà khối thi đua MTTQ Việt Nam và 5 tổ chức chính trị - xã hội đã có những đóng góp quan trọng. Bên cạnh đó, các thành viên trong khối đã cùng chung sức, đoàn kết vượt qua khó khăn, chủ động, sáng tạo triển khai Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và các địa phương.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Minh Châu

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, năm 2017, 5 tổ chức chính trị - xã hội có trách nhiệm cùng MTTQ Việt Nam góp ý vào các văn bản pháp luật liên quan đến lợi ích của nhân dân đặc biệt là luật về Hội, Bộ luật Lao động… đồng thời, tổ chức các buổi tọa đàm về khởi nghiệp, giới thiệu các mô hình khởi nghiệp để phát huy sức sáng tạo của các thành viên các tổ chức chính trị - xã hội.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, hiện Ban thi đua, Hội đồng thi đua – khen thưởng Trung ương đang chuẩn bị dự thảo về đổi mới việc tổ chức phong trào thi đua. Trách nhiệm của MTTQ Việt Nam và 5 tổ chức chính trị - xã hội là đóng góp ý kiến làm sao các quy định về thi đua trong thời gian tới sát thực tiễn hơn, tác động mạnh mẽ hơn, khắc phục những điểm còn hạn chế để hoạt động thi đua đem lại động lực mới cho đất nước.

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện cho MTTQ Việt Nam và 5 tổ chức chính trị - xã hội đã cho ý kiến thống nhất rằng, năm 2016, phong trào thi đua của các tổ chức thành viên phát triển đồng đều, sôi nổi, rộng khắp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua – khen thưởng có nhiều đổi mới, sáng tạo theo đúng tinh thần các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động được phát động với hình thức đa dạng, phong phú với chủ đề, mục tiêu, chỉ tiêu rõ ràng, cụ thể, tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức thành viên, trong đó có nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo khối thi đua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ký cam kết giao ước thi đua năm 2017 - Ảnh: Minh Châu

Công tác khen thưởng được các thành viên trong khối tiến hành có nền nếp, bảo đảm chính xác, kịp thời, công bằng, công khai, dân chủ. Việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến được chú trọng thực hiện qua đó, xuất hiện nhiều điển hình trên các lĩnh vực của đời sống.

Tuy nhiên, việc triển khai, tổ chức phong trào thi đua được MTTQ Việt Nam và 5 tổ chức chính trị - xã hội thẳng thắn nhìn nhận, ở một số cấp của các tổ chức Hội còn chậm, có nơi còn nặng về hình thức. Các đại biểu đề nghị, năm 2017, các đơn vị trong khối nên rà soát lại các phong trào thi đua để chọn lọc những phong trào đạt hiệu quả cao từ đó tập trung triển khai trong thời gian tiếp theo.

Tại hội nghị, lãnh đạo khối thi đua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã ký cam kết giao ước thi đua năm 2017.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực