Đảng bộ Trường Đại học Tân Trào chú trọng phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên

Thứ ba, 25/04/2017 10:29
(ĐCSVN) - Thường xuyên quan tâm thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đảng viên nói chung và phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên nói riêng, những năm qua, Đảng bộ Trường Đại học Tân Trào (Tuyên Quang) đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”.

Niềm vui của đảng viên trẻ ở Trường Đại học Tân Trào.

Phát triển đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng đảng, là cơ sở bảo đảm sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của mỗi tổ chức cơ sở đảng. Trên cơ sở nhận thức sâu sắc vấn đề này, trong thời gian qua, Đảng bộ Trường Đại học Tân Trào (Tuyên Quang) đã thường xuyên chú trọng làm tốt công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Đảng ủy nhà trường đã luôn tập trung làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức về vị trí, ý nghĩa, vai trò của công tác phát triển đảng viên gắn với phát huy vai trò, trách nhiệm của từng đảng ủy viên phụ trách các chi bộ. Tự hào là một mái trường có lịch sử gần 60 năm xây dựng, trưởng thành trên quê hương Tuyên Quang anh hùng, Đảng bộ Trường Đại học Tân Trào luôn coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục để từng cấp ủy, đảng viên và quần chúng nhận thức đầy đủ về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về việc đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp” đã thường xuyên được quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Bên cạnh đó, Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề “Công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên” với những chỉ tiêu, chủ trương, biện pháp cụ thể, sát hợp. Định kỳ tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở, giúp các tổ chức cơ sở đảng thực hiện đúng trình tự, thủ tục, nguyên tắc xét đề nghị kết nạp đảng; kết nạp đảng viên mới và công nhận đảng viên chính thức. Vai trò, trách nhiệm của từng đảng ủy viên phụ trách các chi bộ cũng được phát huy thường xuyên trong nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng của học sinh, sinh viên để kịp thời uốn nắn những biểu hiện chưa đúng cả về nhận thức và hành động. Nhờ vậy đã tạo được sự đồng thuận lớn, giúp cho học sinh, sinh viên xây dựng động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn.

Đảng ủy Trường Đại học Tân Trào cũng đặc biệt chú trọng công tác giáo dục, rèn luyện học sinh, sinh viên thông qua việc tổ chức những hoạt động thực tiễn. Với mục đích tạo môi trường thuận lợi cho học sinh, sinh viên phấn đấu, rèn luyện, Đảng ủy đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đa dạng hóa các hình thức hoạt động nhằm thiết thực tập hợp, giáo dục, rèn luyện học sinh, sinh viên. Hội Sinh viên nhà trường đã xung kích đi đầu bằng các cuộc vận động như: “Sinh viên 5 tốt”, “Sinh viên xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, lành mạnh”… Đoàn Thanh niên tập hợp, thu hút đoàn viên thông qua các phong trào lớn như: “Bốn đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp”, “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” và nhiều hoạt động có ý nghĩa xã hội sâu rộng như: “Hiến máu nhân đạo”, “Chiến dịch hè tình nguyện”, “Chiến dịch tiếp sức mùa thi”… Những hình thức hoạt động phong phú, sôi nổi đó đã thực sự tạo nên môi trường thuận lợi cho mọi học sinh, sinh viên phấn đấu khẳng định bản thân. Từ trong các hoạt động thực tiễn đó, nhiều học sinh, sinh viên đã vinh dự được kết nạp Đảng ngay trong thời gian học tập tại trường.

Đồng thời, Đảng ủy Trường Đại học Tân Trào cũng luôn coi trọng chất lượng trong thực hiện công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên. Theo đó, Đảng uỷ đã xây dựng quy định với những nội dung cụ thể, rõ ràng các tiêu chuẩn kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên sát với yêu cầu nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của trường. Không chỉ quan tâm, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên có cơ hội rèn luyện, phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, Đảng ủy nhà trường còn cụ thể hóa các tiêu chuẩn kết nạp đảng viên trên cơ sở các quy định của Điều lệ Đảng.

Để được lựa chọn, ngoài bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn chung, những học sinh, sinh viên đó còn phải là những quần chúng ưu tú, luôn chấp hành tốt nội quy, quy chế của nhà trường; tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, công tác xã hội, có vai trò nòng cốt trong hoạt động của chi đoàn, lớp và nhà trường, được tập thể tín nhiệm; xếp loại rèn luyện xuất sắc, đạt được nhiều thành tích trong học tập và nghiên cứu khoa học, có kết quả học tập tính đến thời điểm xét kết nạp đạt khá, 100% số kỳ thi không vi phạm quy chế thi, kiểm tra… Những tiêu chuẩn này đã khẳng định rất rõ phương châm “coi trọng chất lượng” trong phát triển đảng viên mới từ nguồn là học sinh, sinh viên của Trường Đại học Tân Trào. Đây đồng thời còn là những “quy chuẩn” bảo đảm công tác tạo nguồn, lựa chọn, bồi dưỡng và kết nạp đảng viên mới được thực hiện dân chủ, nghiêm túc, hiệu quả, có tác dụng khuyến khích mọi học sinh, sinh viên cùng nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu.

Với những giải pháp mang tính tổng thể nêu trên, công tác phát triển đảng viên của Trường Đại học Tân Trào nói chung và phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên nói riêng đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng và chiều sâu. Mỗi năm học, Đảng bộ đều liên hệ với Đảng ủy Dân chính Đảng tỉnh mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho học sinh, sinh viên ưu tú. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, đã có gần 300 cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên được tham gia các lớp nhận thức về Đảng; hơn 100 cán bộ, học sinh, sinh viên được kết nạp vào Đảng. Trong đó, tỷ lệ đảng viên mới là học sinh, sinh viên chiếm khoảng trên 52%. Riêng năm 2016, Trường Đại học Tân Trào đã tiến hành kết nạp 19 đảng viên mới, cử 10 đồng chí đi học lớp đảng viên mới, 16 quần chúng ưu tú đi học lớp đối tượng kết nạp Đảng và công nhận 20 quần chúng là cảm tình Đảng. Qua đánh giá, 100% đảng viên là học sinh, sinh viên sau khi kết nạp đã phát huy tốt vai trò tiên phong, tính gương mẫu trong sinh hoạt, học tập, công tác; là nòng cốt trong các hoạt động của khoa và trường.

Thực tiễn công tác phát triển đảng viên mới trong học sinh, sinh viên ở Trường Đại học Tân Trào những năm qua cho thấy, vấn đề có ý nghĩa quan trọng hàng đầu là Đảng bộ nhà trường luôn xác định nhất quán: công tác phát triển đảng viên từ nguồn học sinh, sinh viên là một nội dung quan trọng, một nhiệm vụ chính trị trọng tâm; đồng thời coi trọng, phát huy vai trò của Hội Sinh viên, Đoàn Thanh niên trong tập hợp, rèn luyện, lựa chọn, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới.

Theo đồng chí Nguyễn Bá Đức - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Trào, thành công lớn nhất của công tác phát triển đảng viên ở nhà trường là đã lựa chọn được những cán bộ, học sinh, sinh viên thực sự ưu tú, tiêu biểu; qua đó, góp phần xây dựng Đảng bộ nhà trường trong sạch, vững mạnh; đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của trường Đại học Tân Trào.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Bá Đức, thời gian tới, để công tác công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, Đảng bộ Trường Đại học Tân Trào sẽ chú trọng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong tham gia công tác rèn luyện, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới từ học sinh, sinh viên; đồng thời, tăng cường củng cố, kiện toàn và bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho đội ngũ cấp ủy chi bộ khối các khoa, phòng để làm tốt công tác phát triển đảng viên mới theo đúng quy định của Điều lệ Đảng; bám sát yêu cầu nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học của nhà trường; tiếp tục đa dạng hóa hình thức hoạt động của các tổ chức đoàn thể, tạo môi trường để rèn luyện, thử thách học sinh, sinh viên trong thực tiễn. Thông qua những hoạt động cụ thể như: Chiến dịch mùa hè xanh, hoạt động thanh niên tình nguyện, tiếp sức mùa thi… từng bước phát hiện, lựa chọn, giới thiệu những học sinh, sinh viên ưu tú để tạo nguồn kết nạp Đảng./.

Bài, ảnh: Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực