Đảng bộ huyện Mai Châu (Hoà Bình) làm tốt công tác phát triển đảng viên

Thứ ba, 07/03/2017 11:52

(ĐCSVN) - Là một huyện vùng cao còn nhiều khó khăn của tỉnh Hòa Bình, những năm qua, Đảng bộ huyện Mai Châu đã luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm tăng thêm sức chiến đấu, bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các cấp uỷ ở Mai Châu luôn chú trọng tiến hành công tác bồi dưỡng
nhận thức về Đảng cho cán bộ, đảng viên. Ảnh: Bế mạc một lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng

Đảng bộ huyện Mai Châu hiện có 48 tổ chức cơ sở Đảng, 273 chi bộ trực thuộc Đảng ủy. Xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, các cấp ủy Đảng của Đảng bộ huyện Mai Châu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp. Nhờ đó, công tác phát triển đảng ở Đảng bộ huyện Mai Châu đã đạt được một số kết quả quan trọng.

Theo đó, để công tác kết nạp đảng viên mới đạt kết quả, cấp ủy các cấp đã chủ động chỉ đạo rà soát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng và xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên, đoàn viên thanh niên, hội viên và quần chúng nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Chú trọng phát triển đảng viên là đoàn viên, thanh niên, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm củng cố, xây dựng hệ thống tổ chức đảng đồng bộ, thống nhất, trẻ hóa đội ngũ đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Trong tạo nguồn, các cấp ủy chú ý coi trọng về chất lượng, đảm bảo đủ tiêu chuẩn, đặc biệt là tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống và năng lực. Ngay từ đầu năm, cấp ủy chỉ đạo các tổ chức quần chúng, nhất là Đoàn Thanh niên quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu với chi bộ. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, qua đó phát hiện những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét, kết nạp.

Trong thực hiện công tác phát triển đảng viên, Thường vụ Huyện uỷ Mai Châu cũng có những giải pháp riêng, phù hợp với từng địa bàn, nhóm các cơ quan, đơn vị. Đối với những xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa chú trọng tạo nguồn kết nạp đảng viên là người đã hoàn thành nghĩa vụ trong lực lượng vũ trang, nữ, người dân tộc thiểu số; đẩy mạnh bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng viên, trình tự, thủ tục, hồ sơ kết nạp đảng cho cấp ủy cơ sở và bí thư chi bộ xóm.

Với các xã vùng thấp có điều kiện thuận lợi, thị trấn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang, cấp ủy lãnh đạo các tổ chức, đơn vị trực thuộc xây dựng, tổ chức các phong trào thu hút đoàn viên, hội viên tham gia để làm cơ sở đánh giá, xem xét giới thiệu kết nạp vào đảng những đoàn viên, hội viên ưu tú là nông dân, trí thức, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang. Với các xóm, trường, trạm, đơn vị hiện nay còn sinh hoạt ghép, đảng ủy cơ sở tăng cường công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên; những xóm chưa đủ đảng viên chính thức để thành lập chi bộ độc lập, tăng cường đảng viên là cán bộ, công chức xã chuyển sinh hoạt đảng về đơn vị, địa phương làm nòng cốt trong công tác phát triển đảng viên.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Khà A Lau, Bí thư Đảng uỷ xã Hang Kia cho biết: Là xã cao nhất của tỉnh Hòa Bình với 100% là đồng bào dân tộc Mông, những năm trước công tác phát triển đảng viên ở Hang Kia gặp rất nhiều khó khăn. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Thường vụ Huyện uỷ Mai Châu, đến nay Hang Kia đã có 114 đảng viên sinh hoạt tại 10 chi bộ, tăng hơn 30 đảng viên so với năm 2010. Đảng bộ xã 3 năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh (TSVM), 2 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên chiếm tới 91,6%. Tính chung trong toàn Đảng bộ huyện Mai Châu, năm 2016 đã kết nạp được 191 đảng viên mới, đạt 127% so với kế hoạch, chuyển Đảng chính thức cho 220 đảng viên dự bị, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 4.359 đồng chí, trong đó có 4.095 đảng viên chính thức.

Qua đánh giá, phân loại, toàn huyện có 3.181 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm 78,6%, trong đó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ có 477 đồng chí; đảng viên hoàn thành nhiệm vụ 365 đồng chí; đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ 23 đồng chí. Có 24/48 tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng đạt tiêu chuẩn TSVM, trong đó có 5 TCCS Đảng đạt TSVM tiêu biểu, 24 TCCS Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có TCCS Đảng hoàn thành nhiệm vụ hoặc yếu kém.

Đồng chí Bí thư Huyện uỷ Mai Châu Nguyễn Đức Thịnh chia sẻ, một trong những thành công lớn nhất của các cấp ủy Đảng trong phát triển đảng viên đó là đã làm tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho quần chúng, đội ngũ thanh niên tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Đây là nhân tố tích cực trong xây dựng các tổ chức đoàn thể, là cơ sở để từng bước đưa đường lối chính sách của Đảng đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, vai trò lãnh đạo ở các chi bộ cơ sở được củng cố, tăng cường; khẳng định được vị thế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, góp phần xây dựng hệ thống chính trị huyện Mai Châu ngày càng vững mạnh, kinh tế phát triển, an ninh trật tự ổn định, đời sống nhân dân ngày một nâng cao.

Thời gian tới, Huyện ủy Mai Châu sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên nhất là những chi bộ ít đảng viên, chi bộ sinh hoạt ghép; tăng cường mở các lớp bồi dưỡng cho đảng viên, lớp bồi dưỡng bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở để nâng cao chất lượng đảng viên, cấp ủy viên.

Có thể nói, trên cơ sở bám sát đặc điểm địa phương và với cách làm phù hợp, công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ huyện Mai Châu (Hòa Bình) đã góp phần quan trọng giúp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Đảng bộ. Đây đồng thời cũng là tiền đề có ý nghĩa quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện Mai Châu tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng quê hương phát triển, giàu mạnh./.

Bài, ảnh: Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực