Đảng bộ Đoàn Phòng Không 363 quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)

Thứ ba, 23/05/2017 12:25
(ĐCSVN) - Cùng với các tổ chức đảng trong Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ), Đảng bộ Sư đoàn Phòng không (PK) 363 đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.


Chiến sĩ Khẩu đội 1, Đại đội 171, Trung đoàn 240, Sư đoàn 363 
(Quân chủng Phòng không - Không quân) luyện tập sẵn sàng chiến đấu. (Ảnh: Đức Tiệp)

Kết quả gần một năm thực hiện Nghị quyết

Trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ của Đoàn PK 363 đã có sự phát triển ngày càng cao, đòi hỏi Đảng ủy, chỉ huy Đoàn phải luôn chủ động nắm vững tình hình, duy trì đơn vị trực ban sẵn sàng chiến đấu cao, kiên quyết không để Tổ quốc bị bất ngờ, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng trời, vùng biển đảo phía Đông Bắc Tổ quốc; đồng thời phòng, chống có hiệu quả âm mưu “diễn biến hòa bình”, gây bạo loạn, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch; làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, không để địch cài cắm, móc nối, lôi kéo; bảo vệ vững chắc các mục tiêu được giao… Nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ luôn có yêu cầu cao và toàn diện, đòi hỏi phải thường xuyên có sự đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, ngang tầm với chức năng, nhiệm vụ của Sư đoàn.

Xác định tốt điều đó, thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn PK 363 luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc làm tốt công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng; vận dụng, cụ thể hoá phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn. Đặc biệt, khi triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng, Đảng ủy Đoàn PK 363 coi đây là dịp để đánh giá đúng thực trạng chất lượng các tổ chức Đảng và đảng viên theo những vấn đề Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chỉ ra. Xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu của cấp uỷ, đơn vị các cấp và mối quan hệ với tập thể cấp uỷ, cơ quan, đơn vị để tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ủy là một trong những khâu then chốt.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, một trong những biện pháp cơ bản mà Thường vụ Đảng ủy Đoàn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo là tập trung xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, có năng lực toàn diện và sức chiến đấu cao; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cấp ủy và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. Đây cũng chính là phương hướng để xây dựng Đảng bộ Đoàn PK 363 trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trên cơ sở quán triệt và thực hiện nghiêm túc nội dung, phương pháp, nguyên tắc tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo các nhóm giải pháp mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đề ra, Thường vụ Đảng ủy Đoàn chỉ rõ: trong toàn Đảng bộ không có cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, giữ tốt mối liên hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương. Tập thể Thường vụ Đảng ủy đã quán triệt và thực hiện tốt đường lối, quan điểm, nguyên tắc công tác cán bộ trong tình hình mới; việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, luân chuyển, đề bạt cán bộ bảo đảm khách quan, dân chủ; đa số cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm đã phát huy được trách nhiệm, hoàn thành chức trách, nhiệm vụ từ mức khá trở lên. Đảng ủy Đoàn đã xây dựng, thực hiện đúng quy chế lãnh đạo các nhiệm vụ trọng yếu trong nhiệm kỳ 2015-2020; đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và đơn vị được giữ vững; nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách được thực hiện nghiêm túc, mọi công việc đều được bàn bạc trên tinh thần dân chủ, thống nhất và quyết định theo đa số, tạo sự đồng thuận cao trong cơ quan, đơn vị.

Bằng sự chủ động, kiên quyết, đề cao trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, chủ trì các cấp, công tác xây dựng Đảng bộ Đoàn bước đầu có sự chuyển biến rõ nét. Biểu hiện cụ thể là: chất lượng sinh hoạt của các cấp ủy và chi bộ được nâng lên rõ rệt; nội bộ đoàn kết, thống nhất, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của đảng viên được nêu cao. Từ đó, đội ngũ cán bộ đã nắm và giải quyết tốt tình hình tư tưởng trong đơn vị; tuyệt đại đa số cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, chấp hành nghiêm kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, không có vụ việc nghiêm trọng phải xử lý.

Qua đánh giá chất lượng đảng viên và tổ chức đảng sau gần một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), năm 2016 có 88,05% đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ (tăng 3,25% so với năm 2015), 100% tổ chức đảng đạt trong sạch, vững mạnh quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, không có tổ chức đảng yếu kém, Đảng ủy Đoàn đoàn kết, thống nhất cao. Đây là những kết quả bước đầu, tạo nền tảng để thời gian tới tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống vẻ vang 36 chữ vàng: “Anh dũng chiến đấu, bám chốt kiên cường, chiến thắng vẻ vang; khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ; đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể; xây dựng vững mạnh, trưởng thành nhanh chóng ”.

Xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Thường vụ Đảng ủy Đoàn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) tập trung vào một số nội dung sau:

Trước hết, Thường vụ Đảng ủy Đoàn xác định, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, thực hiện nghiêm Quy định về những điều đảng viên không được làm. Phát huy trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, Đảng ủy, Thường vụ Đảng ủy Đoàn hết sức coi trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục phẩm chất, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên; đồng thời chủ động chỉ đạo phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường giáo dục pháp luật, kỷ luật quân đội, các quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Quân chủng PK-KQ và Đảng ủy Đoàn để nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ cấp ủy, chỉ huy. Từ đó, tạo nền tảng xây dựng cho mọi người bản lĩnh chính trị vững vàng, niềm tin và trách nhiệm cao, xây dựng Đảng bộ thành một khối thống nhất; gắn việc làm này với đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về tiếp tục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, coi đó là việc làm thường xuyên, hằng ngày của từng cán bộ, đảng viên. Nội dung giáo dục tập trung vào tinh thần phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, luôn có ý chí vượt qua khó khăn, thử thách, gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí; gắn kết quả học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm xây dựng đội ngũ cấp ủy, cán bộ, đảng viên có phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác, đạo đức, lối sống mẫu mực; nói đi đôi với làm, nhận thức gắn với hành động. Xây dựng môi trường chính trị lành mạnh, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành; đồng thời, làm cơ sở vững chắc để ngăn ngừa những tư tưởng xấu, độc, thói hư tật xấu thâm nhập vào đơn vị.

Hai là, làm tốt công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là trong quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển cán bộ. Trong khi tiến hành một cách toàn diện các mặt công tác cán bộ theo đúng các quy định, hướng dẫn của trên, Đảng ủy Đoàn PK 363 đã ưu tiên việc bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, kinh nghiệm, năng lực công tác cho cán bộ trẻ mới ra trường, mới được bổ nhiệm thông qua giáo dục thường xuyên và tập huấn hằng năm. Từ đó, phát hiện những cán bộ có đủ yêu cầu về phẩm chất và năng lực bổ sung vào quy hoạch; thực hiện nghiêm công tác nhận xét cán bộ; tổ chức quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ chủ trì theo hướng trẻ hóa, đúng thủ tục, quy trình và nguyên tắc, bảo đảm dân chủ, công khai, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ “đủ sức, đủ đức, đủ tài”, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Trước mắt, tập trung nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý, chỉ huy bộ đội; tổ chức bồi dưỡng năng lực, phương pháp, tác phong công tác, nhất là kinh nghiệm trong xử lý các tình huống phức tạp, nhạy cảm; đề cao tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo của cán bộ các cấp; chăm lo, bảo đảm tốt đời sống mọi mặt cho cán bộ, chiến sĩ; thực hiện tốt chính sách hậu phương gia đình cán bộ, nhất là cán bộ thuộc diện gia đình chính sách, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ba là, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; phát huy quyền hạn và trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Đây chính là việc cụ thể hóa nguyên tắc tập trung dân chủ trong mọi hoạt động của Đảng bộ. Theo đó, Thường vụ Đảng ủy đoàn chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ các quy chế, quy định của Đảng ủy cho phù hợp với tính chất, yêu cầu nhiệm vụ, tạo hành lang pháp lý cho sự lãnh đạo, chỉ huy được tập trung, thống nhất, nâng cao tinh thần đoàn kết trong Đảng bộ, cơ quan, đơn vị; thực hiện mở rộng dân chủ, tăng cường đối thoại trực tiếp thông qua chế độ học tập, công tác hằng tháng. Việc đổi mới phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ được thực hiện theo hướng tăng cường tiếp xúc với đơn vị, sâu sát cơ sở, cấp dưới; kết hợp chặt chẽ giữa phương pháp lãnh đạo của tập thể với tác phong người chỉ huy trong chỉ đạo, điều hành và giải quyết những vấn đề nổi cộm, phát sinh. Đồng thời, duy trì nghiêm chế độ, nền nếp, quy trình trong sinh hoạt đảng; không ngừng nâng cao tính chiến đấu, tinh thần tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm nảy sinh ảnh hưởng đến tư cách của người cán bộ, đảng viên và uy tín của tổ chức đảng.

Bốn là, coi trọng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp là vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng bộ. Vì vậy, Đảng ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải thực hiện tốt phương châm: giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; chủ động phát hiện, phòng ngừa vi phạm từ cơ sở. Đồng thời, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát; chú trọng kiểm tra, giám sát việc khắc phục những hạn chế, yếu kém đã chỉ ra qua kiểm điểm, phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), nhất là việc khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ và quy định về những điều đảng viên không được làm. Trong đó, các cấp ủy, tổ chức đảng luôn duy trì nghiêm kỷ luật Đảng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xem xét, kết luận và xử lý dứt điểm những vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài./.                                                   

Đại tá, Phạm Hồng Điệp -
Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn PK 363

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực