Bí thư Thành ủy Hà Nội: Phải xây dựng, giữ gìn và bảo vệ sự đồng thuận trong dân

Thứ tư, 26/04/2017 22:42
(ĐCSVN) – Tiếp tục hoạt động tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV, ngày 26/4, đồng chí Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 8 đã tiếp xúc với cử tri huyện Thạch Thất và Phúc Thọ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với cử tri huyện Thạch Thất

Tại buổi tiếp xúc, nhiều vấn đề được cử tri huyện Thạch Thất, Phúc Thọ quan tâm phản ánh như: Phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, cung cấp nước sạch, bảo đảm môi trường, công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc triển khai xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn…

Đặc biệt, cử tri huyện Thạch Thất kiến nghị các đại biểu Quốc hội quan tâm đến các xã bị thu hồi đất để phục vụ xây dựng Khu Công nghệ cao Láng Hòa Lạc; tháo gỡ khó khăn các trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử đất. Cùng với đó, quan tâm đầu tư xây dựng và mở rộng đường tỉnh lộ 420 qua huyện bởi hiện nay đang quá hẹp; thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án xây dựng bệnh viện Mắt, bệnh viện Tim Hà Nội trên trên địa bàn…

Cử tri huyện Phúc Thọ bày tỏ lo lắng trước thực trạng tại các làng nghề, trong đó có làng nghề xã Sen Chiểu trong công tác xử lý chất thải rất khó khăn và không thực hiện được do địa phương không có đủ điều kiện, công nghệ và nguồn vốn. Cử tri đề nghị Quốc hội, thành phố Hà Nội có chính sách và giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường, xử lý chất thải cho làng nghề xã Sen Chiểu nói riêng, Phúc Thọ nói chung.

Cử tri cũng bày tỏ kỳ vọng vào gói tín dụng 100.000 tỷ đồng của Chính phủ để phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, giúp nông nghiệp nước nhà đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực. Các cử tri cho rằng hiện nay tình hình giá cả thị trường không ổn định, luôn ở mức thấp, không khuyến khích được nhà đầu tư lớn, khiến việc chăn nuôi nhỏ nhỏ lẻ; đăc biệt, thời gian này giá thịt lợn hơi đang xuống thấp nhất trong vòng gần 10 năm nay (20.000 đồng/kg), gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi và người tiêu dùng. Cử tri đề nghị Quốc hội, thành phố Hà Nội sớm đẩy mạnh giải ngân gói tín dụng và có chính sách hỗ trợ người chăn nuôi, để ngành chăn nuôi phát triển bền vững.

Cử tri hai huyện Thạch Thất và Phúc Thọ cho biết hiện nay các xã trên địa bàn đã cơ bản đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2016, tiến tới phấn đấu hoàn thành để đưa huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Để tạo thuận tiện cho nhân dân thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020, cử tri 2 huyện đề nghị thành phố quan tâm triển khai xây dựng tuyến đường Tây Thăng Long, mở rộng Quốc lộ 32; đẩy nhanh tiến độ cải tạo sông Tích, dự án khu công nghệ cao Hoà Lạc; hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng…

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Phúc Thọ

Tiếp thu, lắng nghe các phản ánh, kiến nghị của cử tri, đồng chí Hoàng Trung Hải khẳng định, những vấn đề cử tri nêu rất thiết thực, là tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân địa phương.

Bày tỏ vui mừng trước những kết quả phát triển kinh tế - xã hội hai huyện Thạch Thất và Phúc Thọ, nhất là những kết quả về xây dựng nông thôn mới, Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh, khi thực hiện nông thôn mới tức là đồng thời sẽ giải quyết được vướng mắc ở nông thôn, từ phát triển kinh tế đến nguồn gốc đất đai, đóng góp, quản lý nguồn vốn, môi trường…Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn có nhiều vấn đề khó khăn để đạt được mục tiêu về nông thôn mới, như nợ đọng xây dựng cơ bản, huy động vốn ngoài năng lực của dân… Đồng chí cho rằng, xây dựng nông thôn mới là phát triển môi trường sống và đồng thuận trong nhân dân, chứ không phải xây dựng nông thôn mới là nợ nần, tạo gánh nặng cho người dân. Thực tế cho thấy những địa phương có vấn đề khiếu kiện đều không đạt nông thôn mới. Vì vậy, đồng chí yêu cầu, với các trường hợp liên quan đến đất đai, lãnh đạo địa phương cần phải tiếp thu và xử lý triệt để, không để xảy ra những bức xúc ở người dân mà không ai quan tâm giải quyết hoặc giải quyết không kịp thời, bởi nếu phá vỡ mối đồng thuận thì việc phục hồi sẽ vô cùng mất thời gian, khó khăn và thiệt hại.

Bí thư Hoàng Trung Hải yêu cầu cấp ủy, chính quyền quan tâm hơn đến vấn đề này, rà soát lại xem còn vấn đề gì nóng cần tập trung giải quyết trên cơ sở đối thoại và dân chủ. “Phải xây dựng, giữ gìn và bảo vệ sự đồng thuận trong dân. Rất nhiều cấp ngành bị bệnh xuê xoa cho qua, không đặt mình vào trường hợp người dân, chưa tôn trọng tính đồng thuận và khiếu nại tố cáo”.

“Chỉ có đối thoại mới nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của dân, tăng cường sát dân, giảm quan liêu của hệ thống chính quyền”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh.

Liên quan đến các kiến nghị về phát triển kinh tế địa phương, Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng, việc chuyển dịch kinh tế nông nghiệp là việc bắt buộc, chính việc chuyển dịch sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, bản thân các doanh nghiệp cũng nhận ra nông nghiệp là lĩnh vực có thể thu được lợi nhuận. Việc này đòi hỏi thành phố, chính quyền các địa phương cần phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chức năng kêu gọi doanh nghiệp đầu tư bằng các dự án cụ thể, theo hình thức xã hội hoá.

Đồng chí Hoàng Trung Hải đề nghị các huyện tính đến giải pháp phân quyền cho các xã; nghiên cứu quản lý nông nghiệp theo hướng hiện đại gắn với thị trường tiêu thụ nông sản bền vững.

Về các kiến nghị đầu tư hạ tầng giao thông, Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết, Hà Nội hiện đang có nhiều phương thức kêu gọi đầu tư, tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng. Hà Nội cũng vừa phê duyệt 54 dự án, trong đó có nhiều tuyến đường liên quan đến Thạch Thất, Phúc Thọ như trục như Hồ Tây – Ba Vì, Quốc lộ 21, trục đường Tây Thăng Long.

Nhân dịp tiếp xúc cử tri huyện Phúc Thọ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao nhà tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách Khuất Văn Túc (xã Tích Giang, thương binh 3/4); đồng thời trồng cây lưu niệm tại chùa Tường Phiêu, xã Tích Giang…/

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực