Bí thư Thành ủy Hà Nội đối thoại với đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô

Thứ bảy, 22/06/2019 16:18
(ĐCSVN) - Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, những vấn đề kiến nghị, trao đổi của các bạn đoàn viên, thanh niên tại buổi đối thoại rất chính đáng và là những thông tin quý báu, gợi mở giúp lãnh đạo thành phố và các cấp, các ngành chỉ đạo, triển khai thực hiện trong lĩnh vực, ngành, địa phương mình.

Ngày 22/6, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải đã chủ trì buổi gặp mặt, đối thoại với Đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô.

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội đối thoại với đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô (Ảnh: Trần Thảo)

Công tác đoàn, phong trào thanh niên đi vào chiều sâu

Báo cáo kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 cho thấy, công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô luôn có bước phát triển mới, đi vào chiều sâu, coi trọng chất lượng cơ sở; dần theo hướng thực chất, bài bản, giảm thiểu bệnh thành tích, đối phó, hình thức trong đoàn, công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền và việc phối hợp với các sở ngành, ban, ngành được thực hiện hiệu quả.

Bên cạnh đó, chất lượng tổ chức cơ sở đoàn được nâng cao. Phương thức hoạt động có nhiều đổi mới gắn sát với nhiệm vụ chính trị của Thành phố, địa phương, đơn vị và lợi ích chính đáng của thanh thiếu nhi. Tổ chức đoàn luôn xung kích tiên phong tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội, dám chọn và thực hiện các việc khó, việc mới nhằm góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Đoàn thanh niên Thành phố đã thể hiện rõ nét là hạt nhân nòng cốt, quan trọng trong các phong trào của thanh niên cả nước. Là trung tâm kết nối, hỗ trợ về tổ chức và hoạt động của các tỉnh, thành đoàn trực thuộc Trung ương. Nhiều hoạt động của đoàn đã có sức lan toả đối với các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời, có tính dẫn dắt, định hướng chung cho đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô, cả nước. Đoàn thanh niên các cấp chủ động tích cực tham mưu cơ chế, chính sách, đề án giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp, ưu tiên đối với thanh niên các khu vực đặc thù.

Đặc biệt, đối với công tác xây dựng tổ chức đoàn, năm 2018, các cấp bộ đoàn tiếp tục làm tốt công tác tổ chức kết nạp đoàn viên mới, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Toàn đoàn kết nạp được 66.150 đoàn viên mới và giới thiệu gần 11.785 đoàn viên cho Đảng. Trong đó, có 9.498 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú…

Thanh niên kiến nghị 5 nhóm vấn đề


Đoàn viên thanh niên nêu nhiều ý kiến tại hội nghị (Ảnh: Trần Thảo)

Tại cuộc đối thoại, nhiều nhóm vấn đề liên quan đến tổ chức công tác lãnh đạo, chỉ đạo và cơ chế chính sách; công tác tuyên truyền; phổ biến giáo dục pháp luật; nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp; hỗ trợ thanh niên công nhân và chăm sóc bảo vệ trẻ em; xây dựng Thành phố thông minh và xây dựng cơ bản; một số vấn đề xã hội khác… đã được thanh niên Thủ đô kiến nghị với Thành ủy.

Nguyễn Mai Anh – Thủ khoa xuất sắc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đặt câu hỏi tới lãnh đạo Thành phố:,Trong những năm qua Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố luôn tạo điều kiện, có những cơ chế, chính sách hỗ trợ các sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, thu hút, sử dụng tài năng trẻ làm việc và cống hiến cho Thủ đô. Trong thời gian tới, Thành phố sẽ có những cơ chế chính sách gì để thu hút, sử dụng tài năng trẻ, các thủ khoa, sinh viên xuất sắc; trọng dụng nhân tài tham gia xây dựng Thủ đô.

Quan tâm đến việc thời gian qua có nhiều văn bản ban hành liên quan đến tuyển dụng công chức, nhưng cán bộ Đoàn lại không thuộc diện ưu tiên hoặc xét tuyển, Bí thư Đoàn phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm Bùi Công Thành kiến nghị Thành ủy có phương án, giải pháp để quan tâm, tạo điều kiện, đặc biệt là “đầu ra” cho cán bộ Đoàn, nhất là với những cán bộ Đoàn có thâm niên công tác và nhiều cống hiến đóng góp.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến của các đại biểu quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp trong giới trẻ, nhà ở cho công nhân, lao động... Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Thăng Long cho biết: Hiện nay, nhiều hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội mong muốn được tham gia đầu tư phát triển một dự án xây dựng không gian khởi nghiệp theo mô hình “thành phố khởi nghiệp” (Starup city), tạo nên hệ sinh thái, môi trường ươm tạo, sống, làm việc, nghiên cứu, kinh doanh thuận lợi, ưu đãi cho các bạn trẻ lập nghiệp. Trước vấn đề này, anh Long mong muốn Thành phố có chủ trương tạo điều kiện (quy hoạch xây dựng, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, các hỗ trợ chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư…) cho dự án.

Sẽ có đợt thi tuyển chung công chức, viên chức cho cán bộ Đoàn

Trao đổi tại buổi đối thoại, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo nhấn mạnh, tổ chức Đoàn có vai trò tích cực trong xây dựng Đảng và phát triển đảng viên. Nhiều bạn phát huy rất tốt năng lực của mình, nhất là cán bộ Đoàn, thể hiện rõ trong sắp xếp vị trí việc làm và khung năng lực. Thời gian tới, Thành phố sẽ có đợt thi tuyển chung công chức viên chức cho cán bộ Đoàn. Các tiêu chí tiêu chuẩn được đảm bảo công khai minh bạch và bình đẳng các đối tượng thi tuyển. Thành phố sẽ công bố 353 chỉ tiêu biên chế công chức, sau đó sẽ thi tuyển viên chức…

Trong thu hút nhân tài, Thành phố có nhiều chính sách, trong đó có chế độ tuyển thẳng Thủ khoa, bố trí ngay việc làm, tuy nhiên, khó khăn hiện nay là thu nhập thấp, không giữ chân được người lao động…Về đầu ra cho cán bộ Đoàn, cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách cho cán bộ Đoàn hoạt động rất tích cực, nhưng việc giải quyết đầu ra hiện có 2 vấn đề. Do yêu cầu sắp xếp lại chức danh, rút bớt số lượng nên bị ảnh hưởng. Còn nhiều vấn đề về cơ chế chính sách. “Sắp tới, Thành phố sẽ làm việc với các địa phương về vấn đề này”, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy nói.

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương, qua những mong muốn, tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của tuổi  trẻ Thủ đô, cần có những cam kết, lời hứa của cán bộ Đoàn với lãnh đạo Thành phố sẽ xây dựng tổ chức Đoàn trong sạch, vững mạnh; tập hợp được thanh niên, thực sự là những thủ lĩnh trong thời kỳ mới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho rằng, Thành đoàn cần phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tăng thêm giờ dạy kỹ năng sống cho thanh thiếu niên; trong quý III này, dứt khoát phải giải phóng mặt bằng các hộ dân để thực hiện Dự án “Cải tạo, xây dựng Trường Lê Duẩn”; lan tỏa hơn nữa những gương người tốt việc tốt trong phong trào thanh niên, tình nguyện.

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu (Ảnh: Trần Thảo)


Mạnh dạn trao nhiệm vụ nặng nề để lớp trẻ được cống hiến

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đối thoại, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh đến việc các cấp uỷ đảng phải đổi mới tư duy, mạnh dạn trao những nhiệm vụ nặng nề để tạo điều kiện cho lớp trẻ cống hiến.

Theo Bí thư Thành uỷ, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn Thành phố đã tích cực đổi mới nội dung phương thức hoạt động để phù hợp với các khối đối tượng. Thành đoàn đã phối hợp với Liên đoàn lao động Thành phố tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên. Chăm lo xây dựng tổ chức, triển khai thực hiện các chương trình, mục tiêu công tác Đoàn và phong trào Thanh Thiếu nhi đạt kết quả thiết thực, toàn diện. Những kết quả đạt được từ công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung để xây dựng Thủ đô tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, diện mạo với những thành tựu to lớn, toàn diện.

Đối với 16 ý kiến của thanh niên phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành uỷ cho rằng, các ý kiến đã phản ánh trí tuệ, hơi thở của đất nước. Đồng thời, cho thấy đoàn viên, thanh niên hết sức quan tâm, mong muốn Thủ đô và đất nước ta phát triển.

Để phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, tiềm năng của đoàn viên, thanh niên vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô trong thời gian tới, Bí thư Thành uỷ đề nghị, các cấp bộ Đoàn Thành phố cần triển khai đồng bộ, có hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong đoàn viên, thanh niên nhằm nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của Thành phố. Chú trọng công tác giáo dục truyền thống, lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc, công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa trong thanh niên. Chú trọng giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh thiếu nhi để bảo vệ vững chắc đất nước.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động gắn với thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ. Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên trong việc xây dựng văn minh đô thị, nông thôn mới, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội. Tập trung đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn theo hướng sâu sắc thiết thực, hiệu quả; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; tích cực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Quan tâm, chăm lo, hỗ trợ thanh niên trong học tập, lao động, sáng tạo. Tạo môi trường cho thanh niên cống hiến và trưởng thành.

Bí thư Thành uỷ cũng đề nghị, các cấp bộ Đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phù hợp với vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn. Bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Chủ động phối hợp với các cấp, các ngành Thành phố chú trọng tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, làm giàu chính đáng. Thực hiện hiệu quả các giải pháp, biện pháp, chương trình hành động nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khởi nghiệp để Hà Nội phải trở thành trung tâm khởi nghiệp.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cần tăng cường hơn nữa các hoạt động xung kích, tình nguyện trong mỗi tổ chức Đoàn và trong mỗi đoàn viên thanh niên gắn với các nhiệm vụ chính trị, vấn đề cấp bách của Thành phố. Đoàn viên tập trung vào những vấn đề cấp bách, người dân mong muốn, đoàn viên mong muốn. Đặc biệt, tránh coi thường ý kiến của đoàn viên thanh niên và các cấp uỷ Đảng phải đổi mới tư duy, mạnh dạn trao những nhiệm vụ nặng nề để tạo điều kiện cho lớp trẻ cống hiến./.
 

 

Hoàng Mẫn- Trần Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực