Bí thư Hoàng Trung Hải: Chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề nóng, bức xúc

Thứ tư, 03/01/2018 15:08
(ĐCSVN) - Sáng 3/1/2018 tại Hà Đông, Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội tổ chức tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội dự và chỉ đạo Hội nghị.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen
 tặng các tập thể xuất sắc. (Ảnh:TA)

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Phạm Gia Túc, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương.

Điều tra khám phá hơn 4.500 vụ, 8.394 đối tượng

Báo cáo kết quả công tác nội chính năm 2017, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thế Toàn cho biết, năm 2017, Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội đã tham mưu với Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia; bảo đảm quân sự, quốc phòng; đấu tranh với tội phạm hình sự, an toàn phòng cháy chữa cháy...

Cụ thể, trong năm các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp nhận 28.315 lượt công dân đến khiếu nại tố cáo; tiếp nhận và xử lý 40.796 đơn thư các loại. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, công tác dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 3.561 vụ, giải quyết 2.869 vụ.

Cũng trong năm, thanh tra thành phố và thanh tra các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã triển khai 312 cuộc thanh tra, kết luận 212 cuộc. Ban Nội chính Thành  ủy tham mưu cho Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU thành lập 3 đoàn kiểm tra trực tiếp tại 12 đơn vị; rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, các vụ việc công dân khiếu kiện bức xúc trên địa bàn để tập trung chỉ đạo giải quyết.

Đã điều tra khám phá 4.509 vụ, 8.394 đối tượng phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội, đạt tỷ lệ 82,9%, trong đó có: 96 vụ trọng án đạt tỷ lệ 100%; phát hiện, khám phá 2.695 vụ, 2.782 đối tượng vi phạm trật tự quản lý kinh tế (đạt 180% chỉ tiêu năm); đấu tranh, triệt phá 97 vụ việc, ổ nhóm, 165 đối tượng có hành vi vi phạm, sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội; phát hiện, điều tra, khám phá 2.980 vụ, 3.831 đối tượng phạm tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ, chứa chấp, tổ chức, sử dụng trái phép các chất ma tuý.

Năm 2017, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tiến hành bài bản, hiệu quả. Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU thành lập 03 đoàn kiểm tra do các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn, kiểm tra trực tiếp tại 12 đơn vị. Đã tiến hành rà soát các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, các vụ việc công dân khiếu kiện bức xúc trên địa bàn Thành phố để tập trung chỉ đạo giải quyết; đã xác định và giải quyết 45/82 vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp; số vụ việc còn lại đang tiếp tục, quyết liệt chỉ đạo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác nội chính và phòng chống tham nhũng Hà Nội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là công tác nắm, dự báo, phân tích, đánh giá, xử lý tình hình, giải quyết điểm nóng ở một số địa phương còn lúng túng, bị động. Kết luận thanh tra còn tồn đọng chưa được giải quyết nhiều; một số kết luận thanh tra có dấu hiệu vi phạm pháp luật chuyển sang cơ quan điều tra còn để kéo dài, chưa kiên quyết xử lý, hoặc xử lý chưa rứt điểm. Tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là khiếu nại đông người tăng, một số vụ nguy cơ trở thành điểm nóng tuy đã được chỉ đạo giải quyết kịp thời, song vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn sự bất ổn…

Tập trung xử lý những vấn đề nóng, nổi cộm, bức xúc, nhạy cảm

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất các cơ quan nội chính cần tăng cường việc học tập nghiên cứu; đưa công nghệ thông tin vào giải quyết khiếu nại, tố cáo; thành lập các tổ kiểm tra để kiểm tra việc giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo của thành phố; tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết các đơn thư khiếu nại, khiếu kiện, các bức xúc dân sinh được giải quyết thường xuyên, hằng ngày, hằng tuần; quan tâm, xét xử nghiêm minh một số vụ án đặc biệt quan trọng về tham nhũng…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định, những kết quả mà thủ đô đạt được trong năm 2017 có một phần đóng góp không nhỏ của ngành nội chính Thủ đô. Những nội dung, nhiệm vụ của công tác nội chính là hết sức lớn, phức tạp và ngày càng phức tạp hơn. Khối lượng công việc đã làm được thể hiện nỗ lực của toàn ngành. Các nội dung theo chương trình, kế hoạch đã hoàn thành tiến độ đề ra với chất lượng ngày càng cao và đạt được một số kết quả nổi bật. Đặc biệt, năm 2017, các cơ quan nội chính thành phố đã có hợp tác, phối hợp với nhau tốt hơn, đã ký văn bản hợp tác và phối hợp, góp phần hạn chế những vướng mắc trong quá trình thực hiện, khắc phục hạn chế phối hợp "ngang", qua đó nâng cao hiệu quả hiệu lực từng cơ quan nội chính.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận Hội nghị. (Ảnh:TH)

Đáng chú ý, công tác xét xử tội phạm được chỉ đạo chặt chẽ, thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương trong xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, như vụ án Giang Kim Đạt, Hà Văn Thắm, Châu Thị Thu Nga; vụ án ma tuý Đặng Minh Châu, Nguyễn Tiến Dũng...

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đồng tình với những hạn chế và các giải pháp mà báo cáo tổng kết cũng như tham luận các đại biểu đã đề ra. Đặc biệt, có hạn chế chưa nêu “như tình hình gần đây xảy ra ở Quốc Oai, đó là sự buông lỏng, chưa quản lý chặt chẽ công tác quản lý cán bộ, đảng viên" – Người đứng đầu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lưu ý.

Về nhiệm vụ trong năm 2018, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý ngành nội chính tập trung vào 6 nhiệm vụ chính. Trong đó, phải đặc biệt, bảo đảm tuyệt đối về an toàn, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, chủ động dự báo, nắm chắc tình hình và kịp thời tham mưu cho Thành ủy để xử lý những vấn đề nóng, nổi cộm, bức xúc, nhạy cảm về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Cùng với đó, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 46-CT/TW và Kế hoạch số 171-KH/TU của Thành ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới". Tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý hoạt động của người nước ngoài và đối tượng trọng điểm, hoạt động tôn giáo. Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nhất là các băng nhóm hoạt động theo kiểu "xã hội đen", sử dụng vũ khí nóng, chống người thi hành công vụ…

Bí thư Hoàng Trung Hải lưu ý, cần tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ", đặc biệt trong các đơn vị ngành nội chính. Bản thân cán bộ công chức các cơ quan nội chính phải tự trau dồi đạo đức cách mạng cũng như chuyên môn nghiệp vụ.

Đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đấu tranh, phát hiện và xử lý các loại tội phạm thuộc thẩm quyền, đặc biệt là những loại tội phạm mới xuất hiện, có xu hướng gia tăng như tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm, ma tuý, cướp tài sản... để tập trung giải pháp khắc phục; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, không để tồn đọng kéo dài; nâng cao chất lượng xét xử không bỏ lọt tội phạm, không để oan người vô tội, hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, cải sửa…

Trong việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU của Bộ Chính trị về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu người đứng đầu, lãnh đạo các đơn vị phải trực tiếp tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, làm tăng thêm lòng tin của người dân với Đảng, với chế độ… Trước mắt tập trung xét xử 4 vụ án điểm do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo…

Tại hội nghị, Ban Tổ chức đã công bố vào quyết định tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy đối với 19 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác nội chính năm 2017…/.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực