500 "Sinh viên 5 tốt" tham gia Ngày hội sinh viên sáng tạo khởi nghiệp 2017

Thứ bảy, 25/03/2017 16:00
(ĐCSVN) - Sáng 25/3, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội và Công ty cổ phần phát triển Up phối hợp tổ chức Ngày hội sinh viên sáng tạo khởi nghiệp năm 2017.

Gần 500 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương và cấp thành phố cùng 20 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo nổi bật trên địa bàn đã tới tham dự Ngày hội.

Các diễn giả trao đổi tại chương trình (Ảnh: HM)

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên thành phố Hà Nội Trần Anh Tuấn cho biết: 20 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo nổi bật tham dự Ngày hội lần này là những đơn vị đã có những thành công trong kêu gọi nguồn vốn đầu tư với nhiều mức, từ 50.000 USD tới hàng triệu đô la Mỹ. Đây là những tấm gương sáng về tinh thần khởi nghiệp sáng tạo cho các sinh viên 5 tốt có thể học hỏi và tiếp thu kinh nghiệm của họ. Ngoài các sinh viên 5 tốt, tham gia Ngày hội còn có 11 nhóm sinh viên khởi nghiệp lọt vào vòng chung kết cuộc thi Ý tưởng Sinh viên sáng tạo khởi nghiệp lần thứ nhất. Họ là những ứng cử viên sáng giá cho các nhà đầu tư tiềm năng.

Để gắn kết ý tưởng khởi nghiệp của các sinh viên sát với thực tiễn, tại Ngày hội còn có sự tham gia của các doanh nghiệp hỗ trợ khởi nghiệp. Các doanh nghiệp này cam kết phỏng vấn và tuyển dụng trực tiếp sinh viên 5 tốt cho 50 vị trí việc làm từ thực tập sinh tới Tổng giám đốc. Đặc biệt, 20 nhà đầu tư thiên thần và đại diện các quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ tham gia Ngày hội và lắng nghe các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên để xem xét đầu tư trực tiếp. Đây là cơ hội hiếm có để sinh viên hàng đầu các trường đại học tại Việt Nam có góc nhìn hoàn thiện về hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam và nắm bắt cơ hội việc làm tại các startup  đình đám.

Có mặt tại ngày hội từ rất sớm, bạn Hỏa Hoàng Bảo Hoa (dân tộc Tày, sinh viên năm thứ 3, Đại học Ngoại thương) là thành viên của nhóm Mubahi đã đạt giải nhất ý tưởng khởi nghiệp vùng Kawaii năm 2017 (của trường Đại học Ngoại thương) về dự án mũ bảo hiểm thông minh. Dự án của nhóm Hoa có tên là mobi head, sử dụng một thiết bị thông minh gắn vào mũ bảo hiểm có khả năng phát hiện tai nạn và thông báo đến người thân của người đội cũng như có tính năng nghe gọi trực tiếp trên mũ bảo hiểm. Đến với ngày hội khởi nghiệp, Hoa mong muốn đưa dự án của mình đến với nhiều nhà đầu tư hơn, nhiều đối tác hơn cũng như mang lại cho các bạn sinh viên nhiều cái nhìn mới hơn về các start up công nghệ.

Hoa chia sẻ: “Với các bạn sinh viên mới khởi nghiệp có rất nhiều khó khăn. Thứ nhất về hiểu biết và thông tin, chúng tôi không có nhiều điều kiện nghiên cứu và đánh giá sản phẩm, đặc biệt là đối với một sản phẩm về công nghệ nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên với sự giúp đỡ của các thầy cô trong trường, chúng tôi đã bước đầu khắc phục được những khó khăn này. Chúng tôi mong muốn các nhà tuyển dụng sẽ quan tâm nhiều hơn đến các start up, bởi với các start up vấn đề nhân sự cũng rất quan trọng nên chúng tôi rất hy vọng các nhà tuyển dụng có thể hỗ trợ cho start up chúng tôi xây dựng nhân sự cũng như bồi dưỡng, đào tạo nhân sự cho chúng tôi”.

Các sinh viên tham gia tìm hiểu trực tiếp về các doanh nghiệp (Ảnh: HM)

Giám đốc điều hành Công ty Putatu, anh Nguyễn Anh Phú là một trong số ít người trẻ đã đạt được những kết quả kinh doanh bước đầu khá tích cực với ý tưởng khởi nghiệp về hệ thống hoàn tiền, mua sắm trực tuyến. Với kinh nghiệm của mình, anh Phú đã đưa ra lời khuyên với các bạn trẻ: Các bạn sinh viên khởi nghiệp cần chú ý đến các vấn đề liên quan đến pháp luật, thuế và các thủ tục khác của Nhà nước. Muốn vậy, các tổ chức bảo trợ cho các ý tưởng khởi nghiệp của các bạn cũng cần có một hội đồng hỗ trợ liên quan đến lĩnh vực pháp luật để các bạn có thể làm việc một cách hiệu quả mà không “vô tình” vi phạm luật pháp của nhà nước.

Thông qua Ngày hội, Ban tổ chức mong muốn sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp giải quyết hai vấn đề khó khăn thường gặp là nguồn vốn và con người. Các nhà đầu tư và quỹ đầu tư mạo hiểm cũng tiếp cận các nhóm khởi nghiệp để xem xét đầu tư; đồng thời các doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng cao là sinh viên 5 tốt. Việc tuyển chọn được nhân tài ngay từ ghế nhà trường sẽ tiết kiệm chi phí trong ngắn hạn và tăng khả năng cạnh tranh trên thương trường trong dài hạn.

Trong khuôn khổ Ngày hội, Ban tổ chức đã ra mắt Câu lạc bộ Sinh viên khởi nghiệp trường Đại học Kinh tế quốc dân. Dự kiến, năm 2017, Thành đoàn – Hội sinh viên thành phố Hà Nội sẽ ra mắt Cổng thông tin hỗ trợ thanh niên Thủ đô khởi nghiệp; đồng thời phối hợp với Không gian làm việc chung  tổ chức chuỗi hơn 30 hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp về các lĩnh vực chuyên sâu như: Trí tuệ nhân tạo, công nghệ chuỗi khối, internet vạn vật, năng lượng tái tạo…/.

 

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực