Vượt lên nỗi đau, cống hiến hết mình cho cộng đồng

Thứ ba, 21/05/2019 15:07
(ĐCSVN) - Trải qua những biến cố kinh khủng trong cuộc đời, nhưng đảng viên Phan Thị Mão, Bí thư chi bộ thôn Ia Tang, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ vẫn nỗ lực vươn lên cống hiến cho cộng đồng, trở thành một tấm gương điển hình học tập và làm theo gương Bác của tỉnh Gia Lai.

Cựu chiến binh học và làm theo lời Bác

Người bí thư chi bộ tận tâm vì dân

Đảng viên Phan Thị Mão, Bí thư chi bộ thôn Ia Tang, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ. (Ảnh:TH) 

Đến Gia Lai vào đúng dịp nắng nóng tháng 4, trải qua những con đường đất đỏ Bazan của xứ Tây Nguyên bụi tung mù trời, chúng tôi được đích thân chị Rơ Mah H’ly, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Kla dẫn đến nhà đảng viên Phan Thị Mão. Ấn tượng ban đầu trước mắt của chúng tôi là một ngôi nhà rất khang trang, sạch đẹp, gọn gàng với một khuôn viên rộng rãi, thoáng đãng.

Trong lúc chờ chị Mão đang di chuyển từ chỗ họp chi bộ về, chúng tôi được chị Rơ Mah H’ly cho biết, trong chính ngôi nhà khang trang này, cách đây 4 năm đã diễn ra một biến cố kinh khủng với chị Mão. Đó chính là vụ án giết người cướp của gây hoang mang dư luận và hết sức bất ngờ cho gia đình, người thân và cả Công ty 74, Binh đoàn 15, đơn vị đóng chân trên địa bàn huyện biên giới Đức Cơ, tỉnh Gia Lai...

Đang dở câu chuyện thì chị Mão về. Với một giọng trầm buồn khi phải kể ra một biến cố quá lớn, quá sức chịu đựng, chị cho biết, từ nhiều năm trước, sau khi cưới nhau, vợ chồng chị quyết định di chuyển từ mảnh đất Hà Tĩnh nhiều khó khăn về vùng Tây Nguyên lập nghiệp và trở thành quân nhân quốc phòng công tác tại Công ty 74, Binh đoàn 15. Ngoài giờ hành chính, với tinh thần chịu khó, hay lam hay làm ở vùng đất được cho là màu mỡ, kinh tế gia đình chị đã khá lên rất nhiều nhờ chăm sóc hơn 1hecta cà phê. Tuy nhiên mãi đến năm 35 tuổi, sau 13 năm cưới nhau, vợ chồng chị mới sinh được một cô con gái rất xinh đẹp và học hành giỏi giang với thành tích học sinh giỏi cấp tỉnh nhiều năm.

Tuy nhiên, vào một đêm đầu năm 2015, kẻ gian đột nhập vào nhà để trộm con chó và khi bị chồng chị phát hiện, kẻ thủ ác đã ra tay giết hại chồng, con gái 18 tuổi của chị và làm chị và mẹ bị thương nặng sau nhiều tháng mới phục hồi được.

Tưởng chừng không thể gượng dậy sau một biến cố quá lớn trong đời, hơn nữa tuổi tác cũng đến thời điểm được nghỉ ngơi, nhưng vượt qua nỗi đau, phát huy tinh thần Bộ đội Cụ Hồ lúc còn làm việc, chị Mão vẫn nhiệt tình tích cực học tập nâng cao trình độ kiến thức, trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ chuyên môn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, chức trách được giao. Chị là tấm gương sáng đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội xuất sắc, tham gia đóng góp ý kiến cho đảng viên, đồng chí, đồng đội chân thành, xây dựng.

Tâm sự với chúng tôi, chị Mão cho biết: "Còn sức khỏe thì tôi còn tích cực tham gia. Dù có những lúc thời tiết thay đổi do tuổi tác, do di chứng của những vết thương, chân tay đau nhức, song cứ nghĩ đến làm việc gì đó mang lại lợi ích cho người dân địa phương là tôi cảm thấy có thêm tinh thần, động lực và quên hết mệt mỏi”.

Chị Mão chia sẻ thêm: Là một đảng viên thì phải nói đi đôi với làm. Một cán bộ muốn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước thì phải ở cùng, làm cùng, sinh hoạt cùng với dân thì mới hiểu và giúp được dân. Với đồng bào dân tộc thì mình càng phải đi sâu, đi sát hơn nữa thì họ mới tin và làm theo.

Là một bí thư chi bộ, để tạo được sự đồng thuận trong Đảng và quần chúng nhân dân, trong các buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng hay các buổi tổ chức họp thôn, chị luôn tôn trọng, phát huy dân chủ, gợi mở những vấn đề cốt lõi, trọng tâm để mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến, bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình. Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của người dân trong thôn, chị Mão đều đưa ra để chi bộ và nhân dân thảo luận trước khi đưa vào triển khai thực hiện như: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các khoản đóng góp của nhân dân; xây dựng hương ước, nếp sống văn minh; vệ sinh môi trường; xây dựng đường làng, ngõ, xóm và nhà văn hóa thôn...

Đúng vậy, nhờ được sự tin tưởng của nhân dân, nhiều năm qua, chị Phan Thị Mão đã được nhân dân đồng hành trong rất nhiều các công việc. Qua đó, chị đã đưa về cho nhân dân nhiều công trình thiết thực. Nổi bật là chị đã đứng ra vận động 5 cụm khu dân cư trên địa bàn thôn IaTang lắp 204 trụ điện thắp sáng các con đường với giá trị trên 120 triệu đồng. Qua đó đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới và hạn chế được tình trạng trộm cắp, mất vặt trên địa bàn thôn.

Ngoài ra, chị còn đứng ra vận động nhân dân đóng góp xây dựng sân, cổng, tường rào khuôn viên “Nhà sinh hoạt cộng đồng” của thôn cũng với giá trị trên 120 triệu đồng; vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 15 triệu đồng; Quỹ “Toàn dân chăm sóc người cao tuổi” được trên 14 triệu đồng; Quỹ “Hội Chữ thập đỏ, Chất độc da cam/đi ô xin” trên 14 triệu đồng; Quỹ Thiếu niên nhi đồng trên 20 triệu đồng; vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật gần 10 triệu đồng…

Nói về chị Phan Thị Mão, chị Rơ Mah H’ly, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Kla cho hay, chị Mão là một đảng viên mẫu mực, một cán bộ tiêu biểu luôn được nhân dân tin yêu. Đến với bà con, điều kỵ nhất là không được hứa suông, đã hứa thì phải thực hiện. Chữ tín đồng bào luôn đặt lên hàng đầu. Vì làm được tất cả các điều đó bằng tinh thần trách nhiệm, bằng sự chân tình, không ngại khó, ngại khổ nên chị đã chiếm trọn cảm tình của nhân dân.

Chị Rơ Mah H’ly thông tin thêm, không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mà chị luôn có nhiều sáng kiến trong các phong trào tại địa phương, nhất là các hoạt động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tinh thần hết lòng tận tụy với công việc, hết lòng vì đồng bào dân tộc của chị luôn được cán bộ, đảng viên nơi đây noi theo.

Với sự nỗ lực cống hiến hết mình, nhiều năm qua, chị Phan Thị Mão đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành trong tỉnh Gia Lai. Đó chính là giấy khen của xã Ia Kla cho đảng viên nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; giấy khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Cơ vì có nhiều thành tích trong công tác Mặt trận; giấy khen của Hội Chữ thập đỏ huyện Đức Cơ vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội; giấy khen của huyện Đức Cơ vì có thành tích trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Và mới đây nhất, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chị đã được tỉnh Gia Lai tặng bằng khen trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.

Chia tay chị, chia tay vùng đất đỏ Bazan, trong tôi cứ ấn tượng và văng vẳng câu nói của chị: “Mình chỉ mong giúp được nhiều bà con thoát nghèo, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đó là phần thưởng xứng đáng nhất đối với mình”. Và chúng tôi tin tưởng bằng ý chí, nghị lực và sự hết mình vì cộng đồng, mong muốn của chị chắc chắn sẽ trở thành hiện thực trong một thời gian không xa…/.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực