Nỗ lực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ

Thứ ba, 31/10/2017 15:38
(ĐCSVN) – Với 8 cơ sở hội, 74 chi hội, trong đó 66 chi hội có từ 90 đến 100% hội viên là người dân tộc thiểu số, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) đã triển khai nhiều phong trào, cách làm sáng tạo nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ.

Với 27 hộ dân, 100% là người dân tộc Dao mà phần lớn lại là hộ nghèo, thôn Lò Vôi, xã Nam Sơn vẫn duy trì nhiều thói quen lạc hậu, ăn ở thiếu vệ sinh. Từ thực tế này, Hội LHPN huyện Ba Chẽ đã lựa chọn chi hội Phụ nữ thôn Lò Vôi thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” với mô hình “Xây dựng thôn mẫu xanh - sạch - đẹp”.

Nếu như chỉ hơn một năm trước, đường vào thôn Lò Vôi thường bắt gặp những đống rác vứt bừa bãi cùng mùi hôi khó chịu thì giờ đây, dọc hai bên đường, nhà nào cũng có những rặng hoa xinh xắn, cảnh quan sạch đẹp, không còn những đống rác mất vệ sinh. Nhiều hộ gia đình trong thôn trước đây không có thói quen dọn dẹp nhà cửa, chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm ở ngay chỗ ở, khu vệ sinh tạm bợ… thì giờ đây, tình trạng này đã chấm dứt.

Phụ nữ thôn Lò Vôi trồng hoa dọc tuyến đường vào thôn – Nguồn: Hội LHPN huyện Ba Chẽ

Để có được kết quả này, Hội LHPN huyện Ba Chẽ đã thực hiện “cầm tay, chỉ việc” kết hợp với tuyên truyền, vận động cho đến khi biến thành hành động tự giác của trước hết là hội viên, phụ nữ, sau đó là đến người thân trong gia đình chị em. Đến nay, mô hình “Xây dựng thôn mẫu xanh - sạch - đẹp” của Lò Vôi đã được nhân rộng tới 17 thôn trên địa bàn huyện.

Cùng với mô hình “Xây dựng thôn mẫu xanh - sạch - đẹp”, thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, với phương châm chi hội trưởng, hội viên nòng cốt nêu gương, đi đầu, các cấp Hội Phụ nữ huyện Ba Chẽ đã xây dựng được 7 mô hình điểm, 20 mô hình “điểm sáng 3 sạch” với trên 1.112 hộ tham gia.

Nói về thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, chị Hoàng Thị Oanh, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, nhiều năm liền, Hội LHPN huyện được đánh giá là đơn vị điển hình thực hiện phong trào thi đua "dân vận khéo" với 3 mô hình được UBND tỉnh Quảng Ninh khen thưởng, 24 mô hình được huyện công nhận. Khi triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Hội, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện luôn ghi nhớ lời Bác dạy “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Cán bộ Hội không quản nắng mưa, ngày nghỉ tới từng nhà để nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ, kiên trì vận động, thuyết phục để chị em hăng hái tham gia các chương trình, cuộc vận động do Hội phát động.

Là huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh, Hội LHPN huyện Ba Chẽ có 74 chi hội thì 66 chi hội có từ 90 đến 100% hội viên là người dân tộc thiểu số, chị Hoàng Thị Oanh cho biết, Hội Phụ nữ huyện xác định cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho hội viên, phụ nữ là nhiệm vụ hàng đầu, có như vậy hội viên mới yên tâm gắn bó, dành thời gian tham gia công tác Hội. Hội Phụ nữ huyện đã giao cho các cấp Hội cơ sở kết nối, triển khai 79 mô hình kinh tế để hỗ trợ các hộ gia đình phát triển sản xuất, thành lập 33 tổ vay vốn với dư nợ 45 tỷ đồng cho trên 1.000 gia đình hội viên vay, phối hợp tổ chức 17 lớp dạy nghề ngắn hạn, vận động hội viên thực hành tiết kiệm tạo vốn giúp nhau phát triển sản xuất. Tính từ năm 2011 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ cơ sở đã giúp 458 hộ gia đình hội viên thoát nghèo.

Không chỉ được các cấp, các ngành đánh giá cao bởi mô hình “Xây dựng thôn mẫu xanh - sạch - đẹp”, hỗ trợ hội viên thoát nghèo, nhiều năm qua, tập thể cán bộ, hội viên, phụ nữ huyện Ba Chẽ còn tích cực thi đua thực hành tiết kiệm theo gương Bác. Các chi hội đều duy trì mô hình “Nuôi lợn tiết kiệm”, bỏ lợn những món tiền nhỏ trong chi tiêu hằng ngày, qua đó mỗi năm tiết kiệm được trên 500 triệu đồng để giúp hội viên nghèo, xây dựng “Mái ấm tình thương” cho những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Quan tâm nâng cao đời sống vật chất cho hội viên, phụ nữ, thời gian qua, Hội LHPN huyện Ba Chẽ còn phối hợp với Phòng Giáo dục huyện tổ chức 24 lớp xóa mù chữ cho hội viên, góp phần giảm tỷ lệ người mù chữ trên địa bàn huyện từ 20% năm 2010, còn 10,9% năm 2016. Cán bộ Hội còn vận động hội viên, phụ nữ, nhân dân tham gia 19 chương trình trợ giúp pháp lý lưu động, xây dựng mạng lưới cán bộ tư vấn pháp luật với 93 người và cộng tác viên, duy trì 13 câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật, 8/8 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ các chuyên đề về phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình.

Đại diện tập thể cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Ba Chẽ (ngoài cùng bên phải) nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2017 - Ảnh: Minh Châu

Với tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo, thời gian vừa qua, Hội LHPN huyện đã có 06 sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn công tác, trong đó 02 sáng kiến được cấp tỉnh khen thưởng, 04 sáng kiến được cấp huyện khen thưởng. Đó là sáng kiến “Đổi mới nội dung, hình thức nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cho phụ nữ” với 9 giải pháp được áp dụng tại cơ sở và sáng kiến “Bồi dưỡng kỹ năng truyền thông nhóm cho cán bộ Hội Phụ nữ huyện Ba Chẽ”... Với chủ trương nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội tại cơ sở, đến nay Hội Phụ nữ huyện đã xây dựng được 857 hội viên nòng cốt, giới thiệu và kết nạp 120 đảng viên nữ.

Với nhiều thành tích nổi bật, tập thể cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Ba Chẽ đã vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 05 Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, 15 bằng khen cấp tỉnh, 6 năm liền là tập thể Lao động xuất sắc. Tập thể cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Ba Chẽ cũng là một trong 8 tập thể điển hình vừa vinh dự nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2017./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực