Yên Bái: Mưa lũ tiếp tục gây nhiều thiệt hại lớn

Thứ bảy, 21/07/2018 20:18
(ĐCSVN) - Do hoàn lưu cơn bão số 3, những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng. Mưa lũ đã gây ngập úng nhiều hoa màu, tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của bà con nhân dân…

Từ ngày 18/7, tại nhiều địa phương ở Yên Bái đã có mưa to đến rất to khiến nước trên nhiều con suối dâng cao gây lũ lụt và sạt lở đất. Tính đến 10 giờ sáng ngày 21/7, tỉnh Yên Bái đã có 8 người chết, 18 người mất tích và bị thương. Trong đó huyện Văn Chấn có 3 người chết, 7 người mất tích; huyện Mù Cang Chải có 4 người chết; huyện Văn Yên có 2 người mất tích… Toàn tỉnh có 29 xã bị cô lập hoàn toàn, thuộc 5 huyện là Văn Chấn, Mù Căng Chải, Trấn Yên, Văn Chấn, Văn Yên.

Mưa lũ trên diện rộng cũng gây những thiệt hại lớn về tài sản của người dân. Theo thống kê, mưa lũ đã ảnh hưởng tới trên 3.000 căn nhà, trong đó có gần 80 ngôi nhà bị sập trôi hoàn toàn; gần 100 căn nhà bị thiệt hại rất nặng. Tổng diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại trên toàn tỉnh Yên Bái là khoảng hơn 1.110 ha; trong đó tập trung tại các huyện Trấn Yên, Văn Yên, Văn Chấn, Yên Bình… Bên cạnh đó, mưa lũ còn gây nhiều thiệt hại đối với các công trình cơ sở hạ tầng, gây ách tắc hầu hết các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Ước tính thiệt hại do mưa lũ gây ra đến nay ở Yên Bái trên 170 tỷ đồng.

Mưa lũ gây thiệt hại lớn tại tỉnh Yên Bái (Ảnh: TL)

Trước diễn biến phức tạp nói trên, UBND tỉnh Yên Bái đã thành lập Sở chỉ huy hiện trường đặt tại huyện Văn Chấn để trực tiếp chỉ đạo việc khắc phục hậu quả do mua lũ gây ra. Hiện tại lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm người mất tích đồng thời thăm hỏi hỗ trợ các gia đình có người bị chết, bị thương và mất nhà, di dời các hộ dân ở những khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét đến nơi an toàn. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng đã kịp thời bố trí nơi ăn, ở tạm thời và cung cấp những vật dụng thiết yếu cho các hộ dân bị thiệt hại để ổn định cuộc sống. Trước mắt, tỉnh Yên Bái đã quyết định hỗ trợ bước đầu 10 triệu đồng/người đối với hộ gia đình có người chết, mất tích; hỗ trợ 2,5 triệu đồng đối với người bị thương; hỗ trợ 25 triệu đồng đối với gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn; hỗ trợ 10 triệu đồng đối với gia đình có nhà bị hư hỏng nặng; hỗ trợ các gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn 15 kg gạo/khẩu/tháng trong thời gian 2 tháng.

Được biết, tỉnh Yên Bái đã huy động trên 2.000 cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội, dân quân tự vệ tham gia; các huyện, thị xã, thành phố cũng huy động lực lượng tại chỗ trên 15.000 người; Bộ Tư lệnh Quân khu 2 cử trên 200 chiến sỹ để cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Đến nay, lực lượng chức năng đã tiến hành di dời hơn 600 ngôi nhà trong vùng đặc biệt nguy hiểm đến nơi an toàn.

Theo dự báo, trong những ngày sắp tới, tình hình mưa lũ sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ xảy ra sạt lở đất ở các khu vực vùng núi, đặc biệt tại các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Lục Yên, Yên Bình, thị xã Nghĩa Lộ; ngập úng vùng trũng tại các huyện Văn Yên, Trấn Yên, TP Yên Bái... Vì vậy, ngay trong tối ngày 20/7, sau khi chủ trì cuộc họp khẩn tại Sở chỉ huy hiện trường, đồng chí Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã yêu cầu các đơn vị chức năng nhanh chóng tiếp cận các khu vực bị cô lập; tiếp tục hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ; đảm bảo giao thông, thông tin liên lạc thông suốt và khẩn trương khắc phục hệ thống điện; đảm bảo công tác hậu cần kỹ thuật phục vụ cho các nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn… Mục tiêu của tỉnh Yên Bái là sớm ổn định đời sống, sản xuất của người dân sau mưa lũ./.

Tin, ảnh: TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực