Xử lý kịp thời những vi phạm trong công tác xuất khẩu lao động

Thứ hai, 09/07/2018 23:56
(ĐCSVN) – Cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.
Lao động đi làm việc ở nước ngoài (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: TTXVN)

Đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung tại buổi làm việc với Cục Quản lý Lao động ngoài nước về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác xuất khẩu lao động trong 6 tháng đầu năm 2018 mới đây.

Báo cáo kết quả công tác xuất khẩu lao động, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước Tống Hải Nam, cho biết: Trong chỉ tiêu đưa 110 nghìn người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, 6 tháng đầu năm 2018, cả nước đã có 60.806 lao động đi làm việc ở nước ngoài (trong đó có 21.900 lao động nữ), đạt 55,1% kế hoạch năm 2018, bằng 106% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số thị trường chính mà lao động Việt Nam hướng tới là: Đài Loan (Trung Quốc) với 30.882 người, nâng tổng số lao động Việt Nam đang làm việc tại đây lên 213 nghìn lao động, mức thu nhập bình quân đạt khoảng 16 triệu đồng/tháng); Nhật Bản (hiện có 126 nghìn lao động), Hàn Quốc (38 nghìn lao động) với mức thu nhập khoảng 26 triệu đồng/tháng, Ả rập Xê út (9 nghìn lao động) mức thu nhập 9 triệu đồng/tháng…

Đến nay, cả nước có 335 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó có 14 doanh nghiệp Nhà nước, 256 công ty cổ phần, 65 công ty TNHH; các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu ở Hà Nội (chiếm 60%), TP. Hồ Chí Minh (20%) và 20% tại các địa phương khác. Trong 6 tháng đầu năm, Cục Quản lý Lao động ngoài nước đã trình Bộ cấp mới 20 giấy phép kinh doanh cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Hiện tại, Cục đã nhận hồ sơ đề nghị đổi giấy phép của gần 80 doanh nghiệp. Qua theo dõi, quy mô và trách nhiệm hoạt động của các doanh nghiệp từng bước được cải thiện, có một số doanh nghiệp đưa được trên 500 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Trong 6 tháng, Cục đã phối hợp với Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH tiến hành thanh tra tại 7 doanh nghiệp, trong đó thanh tra đột xuất  01 doanh nghiệp. Qua thanh tra, tham mưu giúp Bộ ban hành 6 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài với tổng số tiền là 550 triệu đồng và thu hồi 01 giấy phép của một doanh nghiệp. Cục đã xây dựng kế hoạch và thành lập hội đồng thanh tra để thực hiện thanh tra định kỳ tại 30 doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm.

Bổ sung làm rõ những kết quả về công tác xuất khẩu lao động trong 6 tháng đầu năm, Thứ trưởng, kiêm Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước Doãn Mậu Diệp cho rằng: Mặc dù đạt được những kết quả đáng khích lệ song công tác này vẫn còn những hạn chế nhất định như: Tỷ lệ lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài hết hạn hợp đồng không về nước đúng thời hạn chưa giảm nhất là tại thị trường Hàn Quốc do phía bạn chưa có những biện pháp xử lý quyết liệt đối với những doanh nghiệp tiếp nhận lao động bỏ trốn.

Thứ trưởng nhấn mạnh, để phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu đưa được 110.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục duy trì và phát triển các thị trường tiếp nhận lao động truyền thống; đẩy nhanh tiến độ đàm phán với Nhật Bản về Bản ghi nhớ hợp tác (MOC) về các điều kiện đối với các doanh nghiệp tham gia phái cử thực tập sinh hộ lý của Nhật Bản...

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, công tác xuất khẩu lao động được rất nhiều Bộ, ngành, địa phương và người dân quan tâm. Tại kỳ họp Quốc lần thứ 5 khóa XII, các đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng nhiều vấn đề, trong đó có công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu lao động. “Mới đây, dư luận xã hội rất quan tâm về cuộc thi tiếng Hàn, nhiều doanh nghiệp rất quan tâm tới vấn đề đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài trong lĩnh vực điều dưỡng viên...” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Bộ trưởng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại trong lĩnh vực này như: Công tác quản lý nhà nước chưa kịp điều chỉnh một số vấn đề mới phát sinh, thủ tục còn rườm rà, cải cách hành chính còn chậm. Tình trạng "bôi trơn" môi giới, thu lạm phí, lừa đảo trong xuất khẩu lao động còn nhiều; tỷ lệ bỏ trốn vi phạm pháp luật còn cao mà Hàn Quốc là điển hình.

Để khắc phục những tình trạng trên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chỉ đạo thời gian tới cần rà soát lại toàn bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, phát triển thị trường bền vững trong lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài bao gồm: Rà soát công tác quản lý nhà nước và hệ thống xây dựng chính sách pháp luật, cụ thể là tập trung vào việc sửa đổi Luật Người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và Nghị định thay thế Nghị định 126/2007/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều luật Luật sửa đổi Luật Người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đồng thời, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch việc cấp phép cho doanh nghiệp tiến tới cấp phép hoàn toàn trên mạng. Tăng cường việc kiểm định trong đào tạo nghề, ngoại ngữ, kỹ năng của các doanh nghiệp đã được cấp phép, nhất là những ngành nghề có tính chất đặc thù như điều dưỡng viên.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề nghị cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.../.

 

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực