Vùng lũ Văn Chấn trước năm học mới

Thứ sáu, 17/08/2018 16:21
Vượt lên những khó khăn sau cơn lũ vừa qua, với sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là ngành giáo dục và đào tạo huyện, hiện nay, các điểm trường bị thiệt hại tại các xã vùng cao Văn Chấn đã được củng cố, tu sửa, vệ sinh, sẵn sàng cho năm học mới.
Các thầy, cô giáo san gạt đất đá sạt lở tại xã Sùng Đô

Ngoài hệ thống giao thông bị ảnh hưởng, các trường, lớp học của xã Suối Quyền cũng bị vùi lấp bởi bùn đất, hư hỏng nhiều đồ dùng, trang thiết bị học tập. Trong đó, có 4 phòng học của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Suối Quyền bị sập đổ hoàn toàn, không thể khắc phục được.

 Cô giáo Bùi Thị Hằng - giáo viên Trường TH&THCS Suối Quyền cho biết: "Đối với những đồ dùng dạy học có thể sửa chữa được, chúng tôi cùng với phụ huynh học sinh tổ chức vệ sinh sạch sẽ, lau rửa bàn ghế chuẩn bị cho năm học mới”. 

Cùng với khắc phục thiệt hại, nhà trường cũng đề ra các giải pháp tạm thời trước thềm năm học mới, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Thầy giáo Nguyễn Xuân Hương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trong lúc chờ kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, giải pháp hiện nay được Ban Giám hiệu nhà trường xin ý kiến lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tạm thời chuyển số học sinh ở điểm trường Vàng Ngần về điểm trường trung tâm để bảo đảm công tác dạy và học”.

Còn tại Trường TH&THCS Sùng Đô, mưa lũ cũng làm hư hỏng hoàn toàn hệ thống bể lắng hơn 6 m3 cùng hơn 1.000 m đường ống dẫn nước sạch phục vụ sinh hoạt hàng ngày của hơn 200 em học sinh ở bán trú. Bàn ghế, trang thiết bị dạy học cũng bị hư hỏng.

Nhà trường đã tổ chức dọn dẹp, vệ sinh, thống kê thiệt hại và báo cáo cấp trên. Với địa hình cách trở, hệ thống giao thông đi lại khó khăn, nhiều điểm sạt lở taluy âm, taluy dương dẫn đến các điểm trường lẻ, nhà trường đã huy động cán bộ, giáo viên, cùng lực lượng tại chỗ, bà con nhân dân, sử dụng máy móc, phương tiện tại chỗ san gạt đất đá, khơi thông tuyến đường dẫn đến các điểm trường, phục vụ việc đi lại của các em học sinh bảo đảm an toàn trước thềm năm học mới.

Ông Cứ A Sùng - Chủ tịch UBND xã Sùng Đô cho biết: "Cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo các đoàn thể, nhân dân các thôn, bản đóng góp ngày công để củng cố lớp học, nhà ở bán trú học sinh, vệ sinh môi trường, làm đường giao thông… để các em bước vào năm học mới với điều kiện tốt nhất. Đối với  những điểm trường có nguy cơ sạt lở hay mất an toàn, địa phương cũng đã đề nghị với huyện có phương án khắc phục, di dời”.

Được biết, ngoài các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh, huyện, các nhà hảo tâm, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn đã phát động ủng hộ giáo viên, học sinh vùng lũ với số tiền gần 150 triệu đồng; rà soát và có các hình thức hỗ trợ, động viên đối với gia đình giáo viên, các em học sinh bị thiệt hại do bão lũ yên tâm bám trường, bám lớp; phối hợp với trạm y tế xã tổ chức phun dung dịch khử trùng tiêu độc Cloramin B và phun thuốc diệt muỗi nơi ở và học tập của học sinh để phòng, chống dịch bệnh.

Ông Lê Quang Minh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn cho biết: "Hiện nay, Phòng đang chỉ đạo các đơn vị trường bị thiệt hại do bão lũ tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, huy động sức người, máy móc, phương tiện san gạt đất đá, khắc phục thiệt hại tại các điểm trường. Sự chung tay, góp sức của các tổ chức chính trị xã hội hỗ trợ cho học sinh vùng lũ, xã hội hóa giáo dục cùng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước sẽ góp phần giúp đỡ thầy và trò học sinh vùng lũ vơi bớt khó khăn”.

Theo Báo Yên Bái

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực