Tỷ lệ lao động thất nghiệp trong độ tuổi từ 15-24 chiếm cao

Thứ sáu, 15/12/2017 15:48
(ĐCSVN) – Tỷ lệ lao động thất nghiệp trong độ tuổi từ 15-24 chiếm lớn đã cho thấy một phần việc đào tạo của chúng ta chưa thật gắn với nhu cầu của nền kinh tế…

Tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV mới đây, vấn đề này nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội.

Theo báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, trong số 13 chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu thì chỉ tiêu “Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%” đã đạt.

Cho ý kiến vào báo cáo của Chính phủ, ĐB Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) cho rằng, mặc dù đạt chỉ tiêu cần đánh giá kỹ hơn về chất. Cụ thể là chỉ tiêu tỷ lệ thất nghiệp của khu vực thành thị thấp hơn 4%. Tuy nhiên, trong số 1,12 triệu lao động thất nghiệp thì thanh niên trong độ tuổi từ 15-24 chiếm hơn 1/2 là 51,3%, khoảng gần 57,5 vạn người, trong đó có tới hơn 1/3 là có trình độ từ cao đẳng trở lên, khoảng 20 vạn, trong đó có không ít sinh viên tốt nghiệp các trường khoa sư phạm.

Ảnh minh họa. Nguồn: TH.

Theo ĐB Thắng, khi so sánh 3 con số này, số người thất nghiệp, số thanh niên thất nghiệp và số lao động có trình độ cao thất nghiệp thì thấy thanh niên thất nghiệp nhiều có thể phản ánh một thực tế là nền kinh tế có thể không tạo ra thêm nhiều việc làm mới hoặc tạo ra những thanh niên chưa có tay nghề, kỹ năng đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Nếu xem xét con số lao động có trình độ cao thất nghiệp thì có thể rút ra được một nhận định hoặc là nền kinh tế của chúng ta vẫn đang phát triển theo hướng gia công chế biến là chủ yếu, cần nhiều lao động phổ thông, ít cần tới lao động có trình độ cao. Con số này cũng có thể rút ra một nhận xét là việc đào tạo của chúng ta chưa thật gắn với nhu cầu của nền kinh tế và cũng có yếu tố ngay cả trong số cử nhân này, kỹ năng cũng chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động.

ĐB Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) cũng bày tỏ quan tâm đến tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm đối với lao động trẻ từ 15 - 24 tuổi, trong đó tỷ lệ thất nghiệp 7,63% có chuyên môn kỹ thuật vẫn có xu hướng tăng lên. Gần 200.000 sinh viên tốt nghiệp đại học chưa tìm được việc làm. Đi cùng với hiện tượng cho thôi việc và chấm dứt hợp đồng lao động với lao động ở độ tuổi 35 - 40 trong những ngành nghề thông dụng.

Nhấn mạnh tới đây, với quyết tâm cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Trung ướng 6 khóa XII của Đảng, ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0, số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động trong 9 tháng cũng tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước, ĐB Trần Thị Hằng kiến nghị việc sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục, nghề nghiệp theo hướng mở và linh hoạt, đáp ứng nhân lực của thị trường lao động, bảo đảm quy mô cơ cấu và hợp lý về ngành nghề, trình độ đào tạo là giải pháp cần được các bộ, ngành Trung ương quan tâm, chỉ đạo.

ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) đề nghị Chính phủ cần xem xét, điều chỉnh lại một số chỉ tiêu cho sát hợp và phản ánh đầy đủ, toàn diện các nội dung về các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có chỉ tiêu thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%.

Theo ĐB Xuyền, đây là chỉ tiêu đã được ổn định trong nhiều năm mà chưa được điều chỉnh, nó chưa thực sự phù hợp với tình hình thực tế của nước ta với đặc điểm trên 70% dân số sống ở nông thôn, lao động nông nghiệp theo mùa vụ, thời gian lao động ít, thời gian nhàn rỗi còn nhiều. Do vậy, cần có sự tích hợp và kết nối tỷ lệ thất nghiệp giữa nông thôn với thành thị để phản ánh đúng tình hình.

“Đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng của mỗi quốc gia, lao động việc làm, thu nhập, đời sống của người dân được đặt lên hàng đầu”, ĐB Xuyền nhấn mạnh./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực