Từ 1/1/2020, lương tối thiểu vùng dự kiến sẽ tăng cao nhất 240.000 đồng/tháng

Thứ năm, 18/07/2019 10:50
(ĐCSVN) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2020, tăng từ 150.000 - 240.000 đồng/tháng so với mức hiện hành.
(Ảnh minh họa: TK).

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định Quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất quy định mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp như sau:

Mức 4.420.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I.

Mức 3.920.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II.

Mức 3.430.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III.

Mức 3.070.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV.

Mức lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định này là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương, trong đó mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận phải bảo đảm: Không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc giản đơn nhất; cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc đòi hỏi người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề.

Tại dự thảo, Bộ LĐ-TB&XH cũng nêu rõ: Khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định này, doanh nghiệp không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động. Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do doanh nghiệp quy định thì thực hiện theo thoả thuận trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp.

Dự kiến, nghị định này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020. Nghị định sẽ được lấy ý kiến từ nay cho đến hết ngày 17/9/2019./.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực