TP.Hồ Chí Minh với quyết tâm đòi lại vỉa hè cho người đi bộ

Thứ bảy, 25/02/2017 20:50
(ĐCSVN) - Hơn một tuần nay, dư luận đang hướng sự quan tâm về hành động mạnh mẽ, quyết liệt của chính quyền quận 1, TP.Hồ Chí Minh nhằm đòi lại vỉa hè cho người đi bộ. Dư luận mong đó không phải việc làm cho có phong trào, "không đánh trống bỏ dùi" mà phải thật sự hiệu quả, có sức lan tỏa, vì một TP.Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại.
Thời gian qua, việc triển khai lập lại trật tự, mỹ quan đô thị được quận 1 quan tâm với nhiều giải pháp cụ thể tuy nhiên, hiệu quả cũng chưa đạt được như kỳ vọng, một phần bởi mức chế tài quá thấp nên chưa đủ sức răn đe, một phần cán bộ còn ngại va chạm, nể nang; triển khai chưa đồng loạt nên chưa tạo được sự đột phá.

Lần này, với sự triển khai quyết liệt, đích thân Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải chỉ đạo đoàn công tác xuống trực tiếp từng góc phố, từng tuyến đường để kiểm tra, xử lý vi phạm đã thật sự tạo ra một hiệu ứng mạnh mẽ. Người có quyền lợi từ cái vỉa hè thì đương nhiên phản kháng, không muốn chấp hành bởi lâu nay đó là nơi "kiếm cơm" của họ. Song dư luận thì đồng tình với hành động này của chính quyền, họ mong vỉa hè được trả lại đúng vai trò, chức năng của nó, đảm bảo vẻ hè nơi đô thị luôn được thông thoáng, đảm bảo mỹ quan, văn minh, an toàn, trật tự.

Hơn một tuần qua, lực lượng quản lý trật tự đô thị quận 1 phối hợp với Công an địa phương liên tục kiểm tra xử lý hàng trăm vụ việc có liên quan đến trật tự đô thị như: vứt rác thải, tiểu tiện không đúng quy định, buôn bán hàng rong, đi xe máy lên vỉa hè, lấn chiếm vỉa hè để đậu đỗ xe, kinh doanh mua bán...Không hề có sự nể nang, thiên vị.

Mới đây, chiều ngày 24/2, trên đường Nguyễn Trung Trực, trụ sở khu phố 6 thuộc phường Bến Thành nằm chiếm nửa vỉa hè với chiều rộng hơn 2 m, dài 5 m đã bị lực lượng chức năng đập bỏ. Trước đó,  nhiều công trình lấn chiếm vỉa hè cũng đã được dỡ bỏ.


Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 chỉ đạo tháo dỡ trụ sở khu phố nằm trên vỉa hè đường Nguyễn Trung Trực, quận 1 (ảnh:Lê Phan/báo Tuổi trẻ)
"Lực lượng chức năng quyết liệt, đúng luật và mang tính thuyết phục khi xử phạt không phân biệt người dân hay cơ quan công quyền. Các cơ quan nhà nước phải là nơi làm gương, chứ không thể nào cứ đi đập dỡ nhà dân trong khi các cơ quan nhà nước vi phạm mà mình không đập. Dứt khoát phải làm quyết liệt, liên tục để trong năm 2017 phải dứt điểm những tồn đọng đối với đô thị” – ông Đoàn Ngọc Hải nhấn mạnh.

Ông Hải cho biết, trong quá trình triển khai, chúng tôi đã quán triệt anh em, từ cấp quận đến phường phải bỏ vấn đề “tình cảm” sang một bên. Quá trình kiểm tra xử lý dẫn đến đụng chạm, phản ứng là khó tránh khỏi. Nhưng vì cái chung, chúng tôi chấp nhận áp lực, đụng chạm để lập lại kỷ cương với mong muốn xây dựng hình ảnh quận 1 như một Singapore thu nhỏ giữa lòng thành phố.

Sau hơn 1 tuần ra quân, bộ mặt đô thị khu vực trung tâm thành phố bước đầu đã có những chuyển biến rõ rệt được đông đảo người dân đồng tình. Tuy nhiên, việc làm này cần phải duy trì thường xuyên, tránh tình trạng triển khai theo từng đợt cao điểm rồi lại bỏ ngỏ. Bên cạnh việc cưỡng chế, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để thay đổi nhận thức của người dân. Sự nỗ lực từ phía chính quyền có lẽ là chưa đủ mà còn cần sự ủng hộ, chấp hành của người dân. Mỗi công dân thành phố, cần thấy trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn cảnh quan, mỹ quan chung của đô thị, vì một TP.Hồ Chí Minh xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện.

Có thể nói, đợt ra quân này không chỉ định hình thói quen, ý thức chấp hành của người dân mà còn tạo hiệu ứng tích cực để nhiều quận, huyện của thành phố bắt tay vào việc chấn chỉnh những sai phạm về trật tự đô thị tồn tại trong một thời gian dài.

Hiện, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để buôn bán diễn ra hầu hết các tuyến đường trung tâm các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Và việc tiên phong đi đầu của chính quyền quận 1 trong việc chấn chỉnh các sai phạm về trật tự đô thị những ngày qua đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ, lan tỏa sang nhiều địa bàn khác của thành phố cũng như một số đô thị khác trong cả nước. Mới đây chính quyền quận 3, quận Bình Tân cũng đã khởi động việc lập lại trật tự đô thị trên địa bàn.

Trước hành động quyết liệt của quận 1 trong việc đòi lại vỉa hè cho người dân, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đánh giá cao đồng thời đã yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện khác phải trực tiếp ra đường để lập lại trật tự lòng lề đường, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Hi vọng, đây sẽ là những khởi đầu tốt để TP.Hồ Chí Minh lập lại trật tự kỷ cương đô thị, góp phần xây dựng TP.Hồ Chí Minh là thành phố đáng sống.
VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực