TP.Hồ Chí Minh thí điểm thành công công nghệ bơm chống ngập

Thứ năm, 19/04/2018 16:59
(ĐCSVN) – Sau hơn 9 tháng triển khai thí điểm công nghệ bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh), qua báo cáo của Quận Bình Thạnh, đánh giá của người dân cũng như của các chuyên gia, nhà khoa học và sở, ngành… cho thấy thí điểm cơ bản thành công.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cho biết như vậy tại buổi sơ kết tình hình thực hiện thí điểm công nghệ bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh sáng 19/4. Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cũng đề nghị: “Mùa mưa sắp đến, cần tiếp tục đánh giá, thí điểm và nếu làm thành công thì mới được nhận tiền thuê dịch vụ, làm không thành công thì không được nhận tiền. Cái này Công ty đã cam kết với UBND Thành phố rồi”.

Theo đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, TP.Hồ Chí Minh có hai vấn đề lớn là kẹt xe, ngập nước ảnh hưởng sâu sắc đến người dân. Vì vậy, thời gian vừa qua Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu nhiều giải pháp, ứng dụng các thành tựu về khoa học kỹ thuật trong chống ngập nước và thi công các hệ thống thoát nước. Trong đó có hệ thống đào ngầm dưới lòng đất để không ảnh hưởng tới giao thông và công việc kinh doanh của các hộ dân bị ảnh hưởng... Tuy nhiên, vẫn chưa có giải pháp căn cơ và lâu dài vì Thành phố là đô thị chưa hoàn chỉnh, mỗi một khu vực lại có tính chất và tình trạng ngập khác nhau.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng lưu ý không để người dân phản ánh tình trạng tốn nhiều kinh phí mà ngập nước vẫn ngập. Việc Thành phố triển khai Đề án đô thị thông minh là giải quyết các bức xúc ảnh hưởng đến đời sống người dân. Thông minh là đưa công nghệ vào giải quyết khi kinh phí hạn chế.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước (Trung tâm Chống ngập) Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết, trong năm 2017 hệ thống máy bơm đã vận hành bơm 13 lần với 10 lần thành công khi đường Nguyễn Hữu Cảnh không bị ngập và 3 lần bị ngập khi bơm, mức ngập dao động từ 0,1 đến 0,3m.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại hội nghị

Đánh giá về việc này, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho rằng, hệ thống máy bơm đã phát huy hiệu quả. Nhưng cần đánh giá thêm trường hợp mực nước triều dâng cao kết hợp với những trận mưa có vũ lượng lớn để đánh giá một cách tối ưu tình hình hoạt động của hệ thống máy bơm. Trong quá trình hoạt động của hệ thống bơm, nước rút khá nhanh. Tuy nhiên tình trạng rác thải sinh hoạt trong khu vực nhiều nên khi mưa, đã trôi theo làm bít miệng thu nước ảnh hưởng đến khả năng thu nước về bơm.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng kiến nghị: “Giải quyết vấn đề này, các đơn vị được giao nhiệm vụ phải phối hợp giải quyết tốt vấn đề thu gom xử lý rác, đảm bảo trật tự vệ sinh xung quanh khu vực máy bơm trong quá trình vận hành”.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, đơn vị triển khai bơm chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh mong muốn: “Qua 13 lần bơm vận hành, được Hội đồng nghiệm thu đánh giá kết quả khả thi, hoàn toàn có thể áp dụng công nghệ này cho các điểm ngập khác của Thành phố. Kiến nghị Thành ủy, UBND Thành phố xem xét cho áp dụng hệ thống bơm thông minh ở một số điểm ngập khác bằng hình thức cho thuê dịch vụ. Giá thành thuê dịch vụ hàng năm rẻ, hợp lý nhất, mong UBND Thành phố xem xét hỗ trợ cho vay ưu đãi theo chính sách của Thành phố”.

Nhân dịp này, trước sự chứng kiến của đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Trung tâm chống ngập và Công ty Quang Trung đã tiến hành ký kết hợp đồng chính thức về tiếp tục triển khai bơm chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh./.

Tin, ảnh:VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực