Theo dõi chặt chẽ diễn biến của xoáy thấp trên Vịnh Bắc Bộ

Thứ bảy, 21/07/2018 16:02
(ĐCSVN) - Theo dõi chặt chẽ diễn biến của xoáy thấp trên các phương tiện thông tin; thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền, tàu du lịch đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra, hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

Đó là yêu cầu của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tại thông báo số 351/TWPCTT-VP ngày 21/7 về việc ứng phó với xoáy tháp trên vịnh Bắc Bộ và mưa lớn trên diện rộng. Thông báo gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Ảnh minh họa (Ảnh: QH)

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay (21/7) xoáy thấp đang có xu hướng dịch chuyển theo hướng Đông Nam về phía Vịnh Bắc Bộ; khả năng rất cao mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ngay trên khu vực Vịnh Bắc Bộ, gây gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9 cho khu vực Vịnh Bắc Bộ; gió giật cấp 6-7 khu vực ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh. Ngoài ra xoáy thấp kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới gây mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Để chủ động ứng phó với xoáy thấp có khả năng hình thành ATNĐ và mưa lớn diện rộng, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai nghiêm túc công điện số 931/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các công điện của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, đồng thời tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm.

Trong đó, đối với khu vực trên biển và ven bờ: Theo dõi chặt chẽ diễn biến của xoáy thấp trên các phương tiện thông tin; thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền, tàu du lịch đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra, hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, các hoạt động kinh tế trên biển và ven biển để đảm bảo an toàn về người và tài sản, đặc biệt đối với khách du lịch trên biển và trên các đảo.

Đối với khu vực đất liền: Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, xoáy thấp; thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh, đặc biệt là đối với mưa lớn, ngập úng, dông lốc; chủ động triển khai phương án ứng phó theo “phương châm 4 tại chỗ”. Triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, hạ du hồ chứa, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán người dân tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ sạt lở, vùng ngập sâu, chia cắt, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Cùng với đó, tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực