Tạo thuận lợi tối đa cho dân khi giải quyết thủ tục hành chính

Thứ sáu, 15/11/2019 15:52
(ĐCSVN) – Cuộc Tọa đàm góp phần làm rõ những quan điểm chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong cải cách hành chính, đặc biệt là rà soát, đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của Hà Nội.

Hà Nội: Cuộc thi "Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến" đã thu hút trên 600.000 lượt người tham gia

Hà Nội đẩy mạnh kết nối dịch vụ công trực tuyến

Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Anh Đức phát biểu tại buổi tọa đàm. (Ảnh: TA)

Để tiếp tục thực hiện Chương trình số 08 của Thành ủy Hà Nội khóa XVI về việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, ngày 15/11, Sở Nội vụ Thành phố (TP) Hà Nội phối hợp với báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Tọa đàm trực tuyến Cải cách hành chính trên báo điện tử tại địa chỉ http://kinhtedothi.vn với chủ đề “Tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính”.

Cuộc Tọa đàm góp phần làm rõ những quan điểm chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong cải cách hành chính, đặc biệt là rà soát, đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của Hà Nội. Áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính; đẩy mạnh việc triển khai Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, tạo thuận lợi cho người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính. Đồng thời, thông qua các mô hình làm tốt, giới thiệu kinh nghiệm, cách làm, đồng thời đề xuất giải pháp tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Anh Đức cho biết: Chỉ số về cải cách hành chính như dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều sở, ngành, quận huyện và đơn vị liên quan có thay đổi trong cung cách tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính thông qua hệ thống công nghệ thông tin. Thông qua buổi tọa đàm, các sở, quận huyện sẽ cung cấp thêm cho người dân quy trình giải quyết thủ tục hành chính, cách thức tiếp cận công nghệ thông tin để giải quyết dịch vụ công.

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo Sở Tư pháp TP Hà Nội, Sở Nội vụ TP Hà Nội và lãnh đạo một số quận, huyện đã cung cấp nhiều thông tin rất hữu ích và trả lời nhiều câu hỏi của bạn đọc.

Liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch, đại diện Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, trong 3 năm qua, Phòng Tư pháp 30 quận, huyện, thị xã và UBND 584 xã, phường, thị trấn đã giải quyết hơn 600.000 hồ sơ (trong đó hơn 300.000 hồ sơ đăng ký khai sinh, hơn 100.000 hồ sơ đăng ký khai tử, hơn 200.000 hồ sơ đăng ký kết hôn). Trong đó, hơn 90% hồ sơ giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4. Thông thường, để thực hiện thủ tục, người dân thường phải đến 3 lần: lần 1 đến tìm hiểu về thủ tục, lần 2 đến nộp hồ sơ, lần 3 đến nhận kết quả. Nếu sử dụng DVCTT, người dân có thể tìm hiểu về thủ tục, nộp hồ sơ trực tuyến và chỉ phải đến cơ quan nhà nước 1 lần để nhận kết quả.

Trả lời câu hỏi bạn đọc về giải pháp căn cơ để giải quyết những khó khăn khi xin cấp phép xây dựng, cấp “sổ đỏ”, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ TP Hà Nội cho biết, TP đã chỉ đạo quyết liệt những thủ tục hành chính lĩnh vực này cần thể hiện minh bạch hóa với người dân, công khai toàn bộ quy trình thủ tục giải quyết, đó là ở bộ phận “một cửa”, TP đã đầu tư hệ thống camera giám sát các hành vi, ứng xử của cán bộ, công chức khi giao tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân - là giải pháp rất quan trọng. Ngoài ra, TP thường xuyên tập trung công tác thanh tra kiểm tra công vụ đột xuất…“Chúng tôi rất mong có sự tham gia vào cuộc của người dân phản ánh những hiện tượng gây nhũng nhiễu của cán bộ công chức (nếu có) với Thanh tra công vụ TP, để TP xác định rõ trách nhiệm, xử lý kịp thời”…/.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực