Tăng cường khả năng tiếp cận cho người khuyết tật

Thứ tư, 09/10/2019 22:16
(ĐCSVN) – Các giải pháp sáng tạo hàng đầu để tăng khả năng tiếp cận cho người khuyết tật đã được trình bày tại Vòng Chung kết SDG Challenge 2019 (Thử thách SDG Việt Nam) – cuộc thi đổi mới đầu tiên để tạo điều kiện cho cộng đồng người khuyết tật.
Ba đội xuất sắc nhất được nhận giải thưởng 16.000 USD từ Ban tổ chức (Ảnh: UNDP)

Cuộc thi đã tạo cơ hội cho các doanh nhân và Người khuyết tật cùng nhau phát triển các giải pháp đổi mới và đồng thời nâng cao nhận thức về những thách thức mà người khuyết tật phải đối mặt.

9 đội xuất sắc nhất đã được chọn từ hơn 30 đội thi tiềm năng. Các đội thi đã mang đến những ý tưởng kinh doanh rất sáng tạo để khắc phục các vấn đề về khả năng tiếp cận mà người khuyết tật phải đối mặt – từ việc sử dụng AI (Trí tuệ nhân tạo) để hỗ trợ trẻ tự kỷ và gia đình của họ; đầu kéo xe lăn nhỏ gọn sử dụng pin để di chuyển đường dài cho đến kính công nghệ thông minh giúp người dùng khuyết tật vận động điều khiển các thiết bị điện tử thông qua chuyển động trên khuôn mặt.

Các đội đã trải qua một chương trình ươm tạo chuyên sâu, bao gồm đào tạo phát triển kinh doanh, gặp gỡ các chuyên gia và nhà tài trợ, hỗ trợ trực tuyến từ các chuyên gia và thực hành thuyết trình. Tại vòng chung kết, 9 đội đã trình bày các dự án của họ trước các giám khảo uy tín.

Kết quả là 3 đội: Etic, Goodluck và VunArt đã giành giải cao nhất của cuộc thi với tổng cộng phần thưởng trị giá 16.000 USD. Top 2 (VunArt và Goodluck) sẽ nhận được 1 chuyến đi tham dự TECHFEST Việt Nam tại Hàn Quốc để làm việc với các tổ chức hỗ trợ và các doanh nghiệp khởi nghiệp và các doanh nghiệp tạo tác động xã hội, cũng như kết nối với các nhà đầu tư và chuyên gia để phát triển tiềm năng hợp tác.

 Chương trình ươm tạo chuyên sâu dành cho 01 đội thắng cuộc (VunArt) sẽ do Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tài trợ (NSSC). Bên cạnh đó còn 01 giải thưởng dành cho đội tiềm năng nhất (Etic) do KisStartup trao tặng

Phát biểu tại sự kiện Vòng Chung kết, bà Catherine Phương - Trợ lý Đại diện Quốc gia Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP)  Việt Nam và Trưởng phòng Quản trị và Sự tham gia UNDP Việt Nam đã gửi lời cảm ơn các doanh nghiệp đã tham gia cuộc thi và đóng góp hết mình để tìm giải pháp hỗ trợ người khuyết tật.

“Khả năng tiếp cận không chỉ là quyền của người khuyết tật, mà còn là một phương tiện để đảm bảo rằng họ có thể thực hiện tất cả các quyền khác để tham gia đầy đủ vào xã hội. Đó vừa là nhu cầu xã hội, vừa là nhu cầu của thị trường, như chúng ta thấy các công ty khởi nghiệp phát triển các sản phẩm và dịch vụ cho người khuyết tật và phát triển cơ sở tiêu dùng của họ”, bà nói.

Cuộc thi được phát động vào tháng 7/2019, do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) hợp tác với Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), trực thuộc Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (NATEC - MOST) phối hợp tổ chức./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực