Tăng cường chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động

Thứ bảy, 12/01/2019 11:19
(ĐCSVN) – Phải lấy việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động làm trọng tâm, làm mục tiêu hoạt động để thu hút người lao động đến với tổ chức công đoàn.

Chiều 11/1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn Thành phố năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Đến dự có Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh; Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Võ Thị Dung.

Hội nghị có sự tham dự của đông đảo công đoàn viên (ảnh:V.Lê)

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Võ Thị Dung đã biểu dương những kết quả tích cực mà công đoàn Thành phố đã đạt được trong năm qua. Đồng chí cho biết, Thành phố xác định năm 2019 với chủ đề “Năm đột phá thực hiện cải cách hành chính và Nghị quyết 54 của Quốc hội”, do đó LĐLĐ Thành phố cần tiếp tục phát động các phong trào thi đua trong công nhân, viên, chức, lao động, gắn với phong trào thi đua yêu nước, xác định cụ thể việc đổi mới cách làm, đề xuất cách làm sáng tạo. Phải lấy việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động làm trọng tâm, làm mục tiêu hoạt động để thu hút người lao động đến với tổ chức công đoàn; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; quan tâm bồi dưỡng giới thiệu những đoàn viên công đoàn ưu tú, xuất thân từ công nhân để giới thiệu cấp ủy Đảng xem xét, kết nạp.

Báo cáo tại Hội nghị của Liên đoàn Lao động Thành phố cho biết, trong năm qua, các phong trào thi đua yêu nước do tổ chức công đoàn phát động được các cấp công đoàn hưởng ứng, triển khai sâu rộng, phù hợp từng đối tượng công chức, viên chức, công nhân, lao động. Hiệu quả từ các phong trào thi đua yêu nước đã khích lệ đoàn viên, người lao động hăng hái hưởng ứng tham gia, lao động, sáng tạo, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, phát huy dân chủ nội bộ, ổn định tình hình quan hệ lao động tại cơ sở.

Điển hình như chương trình “Tết sum vầy” được triển khai đồng bộ ở cả ba cấp công đoàn, với 1.875 chương trình được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú; Chương trình “Tấm vé nghĩa tình” đã vận động các doanh nghiệp tham gia ủng hộ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết vói tổng kinh phí hơn 45,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn phối hợp doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nạn y, với tổng kinh phí chăm lo trên 228,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn có hàng ngàn sáng kiến của công đoàn viên, góp phần mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm và làm lợi hàng trăm tỷ đồng cho cơ quan, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, công tác nắm bắt dư luận xã hội, tuyên truyền, giáo dục, định hướng thông tin chính trị cho công nhân viên chức, người lao động được các cấp công đoàn tập trung thực hiện tốt, bám sát với yêu cầu của đời sống chính trị-xã hội; chỉ đạo các Liên đoàn lao động quận,huyện , công đoàn cấp trên cơ sở kịp thời nắm bắt tình hình công nhân lao động, phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương và doanh nghiệp giải quyết các chế độ, chính sách, tiền lương, thưởng cho người lao động.

Các cấp công đoàn Thành phố nỗ lực đổi mới phương thức tiếp cận, vận động công nhân lao động nên kết quả phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở tiếp tục có chuyển biến tích cực. Trong năm, các cấp công đoàn đã kết nạp được 100.500 đoàn viên, thành lập mói 1.868 công đoàn cơ sở. Các cấp công đoàn đã bồi dưỡng giới thiệu được 12.163 đoàn viên ưu tú cho Đảng, đã có 2.220 đoàn viên công đoàn ưu tú được kết nạp vào Đảng.


Phó Chủ tịch LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh và Phó Bí Thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Võ Thị Dung
tặng cờ thi đua cho tập thể LĐLĐ Thành phố (Ảnh: Long Hồ)

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm 2018, Liên đoàn Lao động Thành phố cũng chỉ ra một số hạn chế. Đó là tính chủ động của một số cán bộ công đoàn và nhận thức của người sử dụng lao động ở một số nơi vẫn còn có mặt hạn chế. Tỷ lệ thực hiện kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật tại các doanh nghiệp còn thấp; vẫn còn một số đơn vị, một số bộ phận công nhân, người lao động chưa thật sự quan tâm tới “Tháng công nhân”…

Liên đoàn Lao động Thành phố xác định, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 là đổi mới công tác quản lý, điều hành, tổ chức hoạt động, quyết tâm tạo chuyển biến thực chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; nâng cao chất lượng công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động; nâng cao hiệu quả phong trào thi đua đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh, khắc phục các sai sót…

Dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 5 tập thể và Bằng khen cho 8 tập thể và 4 cá nhân; LĐLĐ Thành phố tặng 19 Cờ thi đua Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc và tặng Bằng khen cho 54 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2018./.

Tổng công nhân viên chức, lao động trong các đơn vị có tổ chức Công đoàn trên địa bàn Thành phố hiện nay là 1.609. 114 người, trong đó có 279.549 công nhân lao động đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao trên địa bàn Thành phố.  

 

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực