Sớm ban hành các quy định về kiểm định chất lượng công trình sau hỏa hoạn

Thứ sáu, 20/07/2018 11:39
(ĐCSVN) - Kiểm định, đánh giá chất lượng cũng như giải pháp phục hồi hoạt động của các công trình xây dựng sau hỏa hoạn; đề xuất quy trình đánh giá kết cấu thép sau hỏa hoạn; nhận dạng các yếu tố chính ảnh hưởng đến sự cố do nổ và triển khai công tác kiểm định...

Đó là các nội dung chính tại Hội thảo khoa học “Kiểm định công trình sau hỏa hoạn và công tác phòng ngừa” trong khuôn khổ Hội nghị "Mạng kiểm định chất lượng công trình xây dựng Việt Nam - Khu vực phía Nam" diễn ra tại Đà Nẵng, ngày 19/7/2018.

Ông Phạm Minh Hà - Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng
phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Anh Tuấn)

Tham dự Hội thảo có hơn 100 đại biểu đến từ Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Bộ Công an; đại diện cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng từ tỉnh Thừa Thiên - Huế đến Cà Mau.

Các tham luận tập trung vào chủ đề: Đánh giá chất lượng kết cấu bê tông cốt thép sau hỏa hoạn; giải pháp nâng cao công tác phòng ngừa hỏa hoạn trong các công trình xây dựng ở Việt Nam; đề xuất quy trình đánh giá kết cấu thép sau hỏa hoạn; giải pháp ngăn ngừa và giảm thiệt hại do hỏa hoạn công trình xây dựng từ kinh nghiệm kiểm định công trình; sự cố cháy nổ và các giải pháp nhằm hạn chế cháy nổ trong nhà cao tầng; và nhận dạng các yếu tố chính ảnh hưởng đến sự cố do nổ và triển khai công tác kiểm định.

Các ý kiến sẽ được tổng hợp, nghiên cứu và đề xuất với Lãnh đạo Bộ Xây dựng sớm ban hành các quy định về kiểm định chất lượng công trình sau hỏa hoạn.

Đại diện Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho biết, thời gian qua đã xảy ra một số vụ hỏa hoạn tại các chung cư, trung tâm thương mại lớn để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như: chung cư Golden Westlake; Hồ Gươm Plaza; Carina Plaza...

Trước tình hình đó, Bộ Công an ra Công điện số 01/CĐ-BCA ngày 10/4/2018 về việc tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bộ Công an cũng đã phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra nhà chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng và các cơ sở tập trung đông người có nguy cơ cháy, nổ tại 7 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, và Bà Rịa - VũngTàu.

Các đại biểu tham dự Hội thảo (Ảnh: Anh Tuấn)

Theo ông Phạm Minh Hà - Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, thống kê mới nhất cho thấy cả nước có 4.166 nhà chung cư, cao tầng, trong đó có 3.982 nhà cao dưới 30 tầng, 184 nhà cao trên 30 tầng thì việc xảy ra hỏa hoạn đối với các công trình này là khó tránh khỏi.

Trong 5 năm gần đây đã xảy ra 57 vụ cháy nhà cao tầng gây thiệt hại lớn về người và của. Bên cạnh các biện pháp nhằm tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy cho công trình xây dựng mà Bộ Công an và Bộ Xây dựng đang phối hợp thực hiện thì việc kiểm định, đánh giá chất lượng cũng như giải pháp phục hồi hoạt động của các công trình xây dựng sau hỏa hoạn là một nội dung được Cục Giám định đặc biệt quan tâm..../.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực