Sóc Trăng cần tập trung giải quyết dứt điểm hồ sơ người có công tồn đọng

Thứ tư, 21/03/2018 22:25
(ĐCSVN) -Đó là lưu ý của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung tại buổi làm việc với Lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sóc Trăng do Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu làm trưởng đoàn, chiều 21/3 tại Hà Nội. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ.
Quang cảnh buổi làm việc (Ảnh: PT)

Báo cáo với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về tình hình kinh tế xã hội của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ông Trần Văn Chuyện cho biết, năm 2017 tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh đạt hơn 7%, thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng.

“Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong những năm vừa qua của địa phương đi đúng hướng, tuy nhiên do xuất phát điểm thấp, nên Sóc Trăng vẫn là tỉnh nghèo nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long, kinh tế chủ đạo vẫn là nông nghiệp nhỏ, chưa có những sản phẩm mang giá trị kinh tế cao như con tôm nuôi ở Bạc Liêu...”- Chủ tịch Trần Văn Chuyện cho biết.

 Là tỉnh có đông đồng bào Khmer (tỷ lệ hơn 30%), sống phụ thuộc vào nông nghiệp, theo chuẩn nghèo đa chiều, đến cuối năm 2017 tòan tỉnh còn 38.304 hộ nghèo (tỷ lệ 11,85%), riêng hộ đồng bào Khmer là hơn 18.000 hộ, chiếm tỷ lệ 17,95%, hộ cận nghèo Khmer là 15.846 hộ.

Cũng theo Chủ tịch Sóc Trăng, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng việc triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được tỉnh đặc biệt quan tâm, qua đó góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

“Lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những năm gần đây Sóc Trăng được sự hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương, đặc biệt là Bộ LĐ -TB&XH nên có nhiều chuyển biến tốt. Tuy nhiên, là địa phương nghèo chưa tự chủ được ngân sách nên còn gặp rất khó khăn, đặc biệt trong công tác giảm nghèo bền vững và việc chuyển đổi dạy nghề cho lao động nông thôn...”- Giám đốc Sở LĐ -TB&XH Sóc Trăng Lê Hoàng Điện cho biết.

Lắng nghe lãnh đạo Sóc Trăng báo cáo tình hình kinh tế xã hội, thực hiện chính sách lao động, người có công và xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã cho ý kiến tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chính sách lao động, người có công, dạy nghề cho lao động nông thôn và công tác giảm nghèo bền vững.

“Việc giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng theo quy trình 408 (Quyết định 408/2017/QĐ-LĐTBXH của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH về Quy trình giải quyết hồ sơ tồn động đề nghị xác nhận người có công), báo cáo cơ bản đã xong, nhưng đó là hồ sơ cấp tỉnh. Vậy, còn hồ sơ tồn đọng trong dân, ở cấp xã,  tỉnh có đảm bảo không còn tồn đọng?”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đặt câu hỏi. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng lưu ý địa phương về việc áp dụng tin học trong quản lý liệt sĩ, người có công, và việc sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Sóc Trăng cho biết, tỉnh còn hơn 2000 hồ sơ đề nghị công nhận nhiễm chất độc hóa học trong chiến tranh, việc tiến hành rà soát hồ sơ người có công tồn đọng trong dân ở cấp xã, huyện, theo chỉ đạo của Bộ trưởng sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm 2018.

“Việc giải quyết hồ sơ tồn đọng người có công phải bám vào dân để giải quyết theo Quy trình 408, vào cuộc quyết liệt, thực hiện công khai, minh bạch từng hồ sơ, từng trường hợp, chặt chẽ nhưng cần linh hoạt, không để sót người có công không được hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và không để trục lợi, man khai hồ sơ...” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chỉ đạo ngành LĐ-TB&XH Sóc Trăng.

Đồng ý với chủ trương của tỉnh Sóc Trăng tiến hành rà soát lại hệ thống dạy nghề trên địa bàn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý, với các trung tâm dạy nghề hướng nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, cơ sở dạy nghề cấp huyện, Sóc Trăng nên tính toán sáp nhập lại thành 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp cấp huyện.

Bên cạnh đó, với các trường trung cấp nghề, trường trung cấp sư phạm, trung cấp nghệ thuật của tỉnh cũng nên tính toán tích hợp thành 1 trường cao đẳng nghề Sóc Trăng, đào tạo theo mô hình 3 trong 1, theo hướng giảm đầu mối, tăng quy mô, chất lượng thu hút người theo học.

Chia sẻ với Sóc Trăng trong công tác giảm nghèo bền vững, Bộ trưởng chỉ đạo Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo nghiên cứu hỗ trợ dự án giảm nghèo tạo sinh kế cho các hộ nghèo, cận nghèo, tích hợp với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

“Để tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diên lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, đề nghị Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng cần quan tâm hơn nữa, vào cuộc quyết liệt chỉ đạo ngành LĐ-TB&XH và UBND các huyện triển khai thực hiện. Những vấn đề khó, vướng, Bộ LĐ-TB&XH và các bộ ngành sẽ cùng vào cuộc giúp địa phương...”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kết luận buổi làm việc.

Thanh Phúc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực