Rác ùn ứ trên nhiều tuyến phố nội thành Hà Nội

Thứ hai, 14/01/2019 11:30
(ĐCSVN) - Hơn 3 ngày nay, tại nhiều tuyến phố trên địa bàn nội thành Hà Nội xuất hiện những đống rác, bãi tập kết rác tự phát, gây ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường sống.

Tại các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, trên các tuyến đường Mạc Thái Tổ, Xuân Thủy, Dương Quảng Hàm, Hoàng Văn Thái, Nguyễn Trãi... người dân bắt gặp những đống rác không chỉ trên vỉa hè mà còn tràn xuống cả lòng đường gây ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới môi trường sống của không chỉ người dân sống trong khu vực mà cả người đi đường.


Rác tập kết ven đường Hạ Yên (quận Cầu Giấy) sáng 14/1 - Ảnh: Minh Châu

Nhiều ban quản lý các khu chung cư với sức chứa hàng ngàn căn hộ cũng phát thông báo cho biết các đơn vị quản lý, thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt không thể thu gom rác thải theo đúng thời gian quy định và khuyến cáo cư dân tích trữ rác trong nhà, hạn chế vứt rác thải, tránh tình trạng ùn ứ, phát sinh mùi hôi thối, khó chịu, ảnh hưởng đến cộng đồng.

Không chỉ rác thải ùn ứ trong nội đô mà công việc của nhân viên môi trường cũng bị xáo trộn, ảnh hưởng. Các xe rác trong tình trạng đầy ứ nhưng không được chuyển đi.

Nguyên nhân là từ ngày 10/1, người dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ (thuộc huyện Sóc Sơn) tập trung tại 2 con đường dẫn vào Trung tâm xử lý chất thải rắn Nam Sơn không cho xe chở rác vào bãi.

Đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết việc người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn - nơi xử lý rác chính của 4 quận nội thành với công suất trên 4.000 tấn/ngày khiến lãnh đạo công ty cũng như người lao động rất vất vả trong xử lý công việc.

Rác chất sẵn trên xe chờ di chuyển ở phố Đào Tấn (quận Ba Đình) - Ảnh: Minh Châu

Dù một phần rác thải đã được chuyển tạm đến các bãi tập kết tại Nhà máy chế biến phế thải Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm), Trạm trung chuyển rác thải Lâm Du (quận Long Biên) song sức chứa của những bãi này cũng có hạn, chỉ cầm cự được dưới 10 ngày.

Vận động các hộ dân không cản trở việc vận chuyển rác

Được biết, trong ngày 13/1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, đai diện các sở, ngành, địa phương đã trực tiếp đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân các xã Bắc Sơn, Hồng Kỳ.

Bí thư, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cùng lãnh đạo các ban, ngành của huyện, xã Nam Sơn cùng ngày cũng có cuộc đối thoại với người dân trong xã.

Cũng trong ngày 13/1, UBND TP Hà Nội đã có công văn hỏa tốc số 194/UBND-GPMB gửi huyện Sóc Sơn và các sở, ngành liên quan. Theo đó, UBND TP giao sở Tài Nguyên và Môi trường trước ngày 17/1, tham mưu, trình Chủ tịch UBND TP ban hành quyết định giao nhiệm vụ cho UBND huyện Sóc Sơn (Trung tâm phát triển quỹ đất Sóc Sơn) thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo ranh giới, chỉ giới quy hoạch vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m Khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Trước ngày 20/1, sở Tài Nguyên và Môi trường thẩm định xong bản đồ hiện trạng vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m Khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn theo quy định; phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn tổ chức phê duyệt, cắm và bàn giao mốc giới ngoài thực địa trước ngày 20/02 làm cơ sở để tiến hành việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo quy định; chủ trì, phối hợp cùng UBND huyện Sóc Sơn hoàn thiện hồ sơ cập nhật danh mục dự án thu hồi đất trong Kế hoạch sử dụng đất năm 2019 huyện Sóc Sơn.

Xe rác chưa được chuyển đi trên phố Nguyễn Khang sáng 14/1 - Ảnh: Minh Châu

UBND TP Hà Nội giao UBND huyện Sóc Sơn trước ngày 15/1 hoàn thiện hồ sơ đo đạc, bản đồ hiện trạng vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m Khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn, trình sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận; trước ngày 17/1 nộp hồ sơ gửi Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội xác định ranh giới, chỉ giới đường đỏ vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m.

UBND huyện tổ chức triển khai cắm mốc giới thu hồi đất, giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/2. Trước ngày 30/3 tiến hành lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ theo thẩm quyền, bảo đảm tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ từ Quý II/2019; đồng thời, UBND huyện Sóc Sơn chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động, giải thích để các hộ chấp hành, không cản trở việc vận chuyển rác vào Khu Liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực