Quảng Ninh tăng cường phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Thứ ba, 19/03/2019 16:24
(ĐCSVN) - Tính đến 16 giờ ngày 17/3, toàn tỉnh Quảng Ninh có 09 hộ/08 thôn/08 xã, phường/04 huyện, thị xã, thành phố (Đông Triều, Hải Hà, Quảng Yên, Uông Bí) với 204 con lợn bị bệnh buộc chôn hủy, trọng lượng 7.391 kg. Quy trình chôn hủy được thực hiện theo đúng hướng dẫn kỹ thuật, có sự giám sát của cơ quan chuyên môn thú y cấp tỉnh.

Dịch tả lợn châu Phi lần đầu xuất hiện tại Thừa Thiên Huế

Kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển trái phép lợn cảnh mini qua biên giới

Họp khẩn về khống chế dịch tả lợn châu Phi

Dịch tả lợn Châu Phi đã lan rộng tới 17 tỉnh, thành phố

Lực lượng chức năng tiêu hủy lợn bệnh tại ổ dịch ở thị xã Đông Triều, Quảng Ninh.

Lũy kế đến 16 giờ ngày 17/3/2019, các chốt kiểm dịch trong tỉnh đã kiểm soát được 427 phương tiện, vận chuyển 14.894 con lợn; số xe đầy đủ giấy tờ qua chốt là 414 xe, vận chuyển 14.489 con lợn; số xe không đầy đủ giấy tờ, phun tiêu độc khử trùng, yêu cầu chủ hàng cho xe quay đầu về nơi xuất phát là 13 xe (vận chuyển 393 con lợn). Tất cả các chốt phòng chống dịch luôn đầy đủ các thành phần, phân ca trực có mặt 24/24 giờ, tổng hợp số liệu kết quả kiểm tra báo cáo trước 16h00 hàng ngày.

Được biết, ngay từ những ngày đầu thực hiện nhiệm vụ phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh đã in đĩa truyền thông cấp phát cho 14/14 địa phương trong tỉnh để thực hiện nội dung tuyên truyền đến tận hộ chăn nuôi; các địa phương đã tuyền truyền trên loa truyền thanh tại các nhà văn hóa của các xã, phường, thị trấn với tần suất 02 lần/ngày; thường xuyên cập nhật, thông báo tình hình dịch bệnh và biện pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi để các hộ dân nắm bắt. Bên cạnh đó, cán bộ kỹ thuật của Chi cục Chăn nuôi và Thú y phụ trách theo dõi địa bàn cùng với cán bộ địa phương luôn bám sát địa bàn, xuống tận hộ chăn nuôi, giết mổ để thực hiện kiểm tra, giám sát và tuyên truyền...

Báo cáo của Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Quảng Ninh cho biết: Lượng vôi bột, hóa chất khử trùng tiêu độc tại 09 ổ dịch đã sử dụng là 281 lít hóa chất và 17.600 kg vôi bột; UBND các xã, phường, thị trấn đã bố trí, trích ngân sách mua vôi và tiếp tục cấp phát cho các hộ chăn nuôi; thực hiện phun hóa chất sát trùng, rắc vôi bột tại các ổ dịch và vùng giáp ranh, vùng bị uy hiếp để tiêu diệt mầm bệnh. Tính đến 16 giờ ngày 17/3/2019, các địa phương đã cấp phát 297.075 kg vôi bột  và 12.042 lít hóa chất khử trùng tiêu độc.

Trước đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Long đã đồng ý cấp bổ sung 2,633 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để mua khẩn cấp hóa chất iodine 10% và 14 bộ thiết bị điện để tiêu hủy lợn ổ dịch, xuất cấp cho các huyện, thị xã, thành phố, phục vụ công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Trong ngày 17/3/2019, huyện Tiên Yên phát hiện có lợn ốm tại thôn Đông Ngũ Hoa, xã Đông Ngũ và thôn Hội Phố, xã Đông Hải. UBND huyện Tiên Yên đã cử cán bộ kiểm tra, lấy 06 mẫu gửi xét nghiệm (mỗi đàn lấy 03 mẫu); chiều 18/3, theo thông tin từ UBND huyện Tiên Yên, các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với dịch tả lợn châu Phi. Tại các thị xã, thành phố: Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên không phát sinh thêm các ổ dịch mới./.

Tin, ảnh: Phạm Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực