Phát huy vai trò, sáng kiến của tổ chức xã hội trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Thứ năm, 19/09/2019 06:43
(ĐCSVN) - Hội thảo “Phát huy vai trò, sáng kiến của tổ chức xã hội trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng” tập trung thảo luận và chia sẻ về kết quả hoạt động, giới thiệu một số mô hình, sáng kiến, bài học kinh nghiệm; đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm tăng cường, phát huy hơn nữa vai trò và hiệu quả hoạt động của các tổ chức xã hội trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Ngày 18/9, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Thông tin Tổ chức phi chính phủ (NGO-IC) tổ chức Hội thảo thường niên các tổ chức xã hội năm 2019 với chủ đề “Phát huy vai trò, sáng kiến của tổ chức xã hội trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Phạm Văn Tân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VUSTA nhận định, với lợi thế tập hợp các chuyên gia và hoạt động có hiệu quả, các tổ chức xã hội đã được các cơ quan quản lý Nhà nước, chính phủ tin cậy, giao triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng: Tổng hội Y học Việt Nam đánh giá, kiến nghị các giải pháp để sử dụng hiệu quả của quỹ bảo hiểm y tế; Tổ chức đánh giá và công bố chất lượng bệnh viện (trong đó có chất lượng xét nghiệm).

Hội thảo thường niên các tổ chức xã hội 2019. Ảnh: ĐT

Nhiều tổ chức xã hội đã phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo để đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực y tế như các dự thảo Luật: Luật Khám chữa bệnh, Luật Dược, Luật Người cao tuổi, Luật Phòng chống HIV/AIDS, Luật Bảo hiểm y tế, Luật chuyển đổi giới tính, Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, Luật phòng chống tác hại của rượu, bia.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng còn nhiều bất cập. Trong nhiều vấn đề thì vấn đề xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng chưa được quan tâm đúng mức. Vai trò của các tổ chức xã hội chưa được phát huy, việc huy động và khuyến khích nguồn lực xã hội, từ khối tư nhân tham gia chưa sâu rộng hơn vào công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng chưa tương xứng với tiềm năng…

Ông Đặng Thuần Phong - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của các tổ chức xã hội tại Việt Nam trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong vấn đề sức khỏe cộng đồng. Và việc lựa chọn chủ đề trong Hội thảo thường niên các tổ chức xã hội năm nay về chăm sóc sức khỏe cộng đồng là "xuất sắc" bởi đây là thời điểm thích hợp.

"Đến năm 2035, nước ta đã chuyển sang dân số già. Già nhưng chưa giàu. Đó là một thách thức thực sự của Việt Nam. Tuổi thọ bình quân được nâng cao hơn nhưng người cao tuổi Việt Nam đang sống chung với bệnh tật rất lớn. Tuổi trẻ làm ăn, tiết kiệm được thì khi có tuổi lại bỏ ra cho các chi phí y tế, chăm sóc sức khỏe. Đây là thách thức trong xã hội và phải xã hội hóa lĩnh vực này. Các tổ chức xã hội phải là tiên phong và sẽ làm tốt vấn đề này. Nhưng các tổ chức xã hội chỉ làm tốt khi có những chính sách tốt ban hành kèm theo" - ông Phong nhận định.

Chia sẻ tại Hội thảo, bà Đỗ Thị Vân - Giám đốc Trung tâm thông tin Tổ chức phi Chính phủ (NGO-IC) cho rằng, tất cả các tổ chức xã hội đã "len lỏi" trong cộng đồng và đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Trong thời gian tới, các tổ chức xã hội rất mong có được một môi trường pháp lý để hoạt động mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội.

Theo ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), các tổ chức xã hội đã tham gia góp ý trực tiếp vào nội dung các dự thảo. Đây là các phản biện mang tính chất độc lập, khách quan, khoa học.

Các tổ chức xã hội cũng cung cấp các bằng chứng khoa học chính xác, kịp thời cho các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra, các cơ quan của Quốc hội để bảo đảm tuân thủ theo đúng khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, các cam kết của Việt Nam với quốc tế như Các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Bên cạnh đó, vai trò của các tổ chức xã hội cũng đặc biệt quan trọng trong vận động, truyền thông mạnh mẽ về sự cần thiết ban hành luật, bảo vệ các quan điểm, nội dung của dự án luật.

Ông Quang bày tỏ, Bộ Y tế mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học, các tổ chức xã hội trong quá trình xây dựng các dự thảo, tạo sự hoàn thiện hơn về thể chế pháp lý trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận và chia sẻ về kết quả hoạt động, giới thiệu một số mô hình, sáng kiến, bài học kinh nghiệm, những khó khăn thách thức gặp phải; xác định những nhiệm vụ chung cần hướng tới của các tổ chức xã hội; Đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm tăng cường, phát huy hơn nữa vai trò và hiệu quả hoạt động của các tổ chức xã hội trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực