Nước mắt Vị Xuyên

Thứ sáu, 12/07/2019 21:02
(ĐCSVN) – Đến Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đứng trước hàng nghìn ngôi mộ, lần theo từng dòng tên tuổi, quê quán, ngày hy sinh của các liệt sĩ, từ tâm khảm mỗi người đều dâng trào lên niềm xúc động, nén lòng để đừng bật khóc..., nhưng sống mũi vẫn cay, vẫn có những tiếng nấc nghẹn ngào, những giọt nước mắt rơi...

Những ngày này, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên (thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) luôn tấp nập. Từng đoàn xe mang biển kiểm soát thuộc nhiều tỉnh, thành phố khác nhau trong cả nước về dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ.

Trong dòng người ấy, có những cựu chiến binh mái tóc bạc phơ đi thăm phần mộ đồng đội, có những người mẹ già đi thăm mộ con, có những người con lên thăm mộ cha, có cả những người khách thập phương không quản đường xa đến đây mong thắp một nén tâm hương thành kính tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã ghi lại những hình ảnh xúc động tại Nghĩa trang Vị Xuyên ngày 12/7/2019:

Nghĩa trang Vị Xuyên là nơi yên nghỉ của  1.797 liệt sĩ và một ngôi mộ liệt sĩ tập thể (hiện còn 330 mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin), trong đó có hơn 1.500 liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Các liệt sĩ thuộc 32 tỉnh thành từ Bình Trị Thiên trở ra.

Tháng 7 hàng năm, các cựu chiến binh từ nhiều địa phương như Hà Nội, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái... lại tụ họp tại Vị Xuyên để thắp nén tâm nhang tưởng nhớ những đồng đội năm xưa và nhớ về một thời tuổi trẻ kiên cường giữ nước.

Ngày 12/7 hằng năm được coi là ngày giỗ trận của Sư đoàn 356, bởi vào ngày này năm 1984, chỉ sau một trận đánh, gần 600 cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn đã anh dũng hy sinh. Bao năm nay, cứ đến tháng 7, những người lính Sư đoàn 356 lại thực hiện hành trình trở về Vị Xuyên để tưởng niệm các đồng đội mãi mãi không trở về.

Không chỉ đón các cựu chiến binh, Nghĩa trang Vị Xuyên luôn tấp nập những đoàn người từ khắp mọi miền đất nước đến thăm viếng, dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ đang yên nghỉ nơi đây.

Đứng trước hàng nghìn ngôi mộ, lần theo từng dòng tên tuổi, quê quán, ngày hy sinh của các liệt sĩ, từ tâm khảm mỗi người đều dâng trào lên niềm xúc động, nén lòng để đừng bật khóc..., nhưng sống mũi vẫn cay, vẫn có những tiếng nấc nghẹn ngào, những giọt nước mắt rơi...

Trở về từ cuộc chiến, những người lính trẻ năm xưa giờ tóc đã điểm bạc nhưng ký ức về những tháng ngày lịch sử ấy vẫn còn vẹn nguyên trong tâm tưởng. Họ vẫn luôn khắc khoải nhớ về đồng đội, có người còn nằm lại đâu đó nơi khe núi, thung sâu biên giới...

.

Nhiều đoàn khách sau khi thắp hương tưởng niệm đã ghi lại những dòng lưu bút xúc động trong sổ lưu niệm.

Từ Tâm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực