Nhân lên niềm vui trên quê hương anh hùng

Thứ tư, 16/01/2019 15:10
(ĐCSVN) - Tháo gỡ vướng mắc trong việc giải quyết chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến, Ban chỉ đạo 24 huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã đề ra nhiều biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất những tiêu cực, sai sót trong quá trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ, góp phần nhân lên những niềm vui trên quê hương anh hùng.
Cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Vĩnh Linh chi trả chế độ theo quyết định
49 cho các đối tượng chính sách ở xã Vĩnh Thủy.
 
 Chúng tôi về xã Vĩnh Thủy (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) khi Ban Chỉ đạo 24 của huyện đang tiến hành chi trả tiền trợ cấp đợt 10 năm 2018 cho các đối tượng theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Cầm trên tay giấy chứng nhận cùng số tiền trợ cấp một lần, bà Phan Thị Chiểu, sinh năm 1924, ở thôn Thủy Ba Tây phấn khởi nói: “Tôi tham gia dân công hỏa tuyến không nghĩ sẽ được chế độ gì vì giấy tờ đã hư hỏng gần hết nên đây thực sự là niềm vui to lớn với tôi khi tuổi đã xế chiều”.

Còn ông Cao Duy Ngô không khỏi bùi ngùi xúc động khi nâng niu tấm bằng chứng nhận của cha mình là ông Cao Duy Khích tâm sự với chúng tôi: “Ba tôi tham gia dân công hỏa tuyến, trực tiếp phục vụ chiến đấu, nay đã mất, lại thiếu giấy tờ nên phải nhiều lần xác minh mới làm được chế độ. Nếu không có sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của các anh ở Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện thì tôi khó có thể thu thập được đầy đủ giấy tờ pháp lý. Tuy số tiền không nhiều nhưng đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp cho cách mạng của ba tôi”.

Bà Chiểu, ông Khích là hai trong số 232 đối tượng dân công hỏa tuyến ở xã Vĩnh Thủy được chi trả lần này. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Lê Quang Thắng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Vĩnh Linh cho biết: “Đất nghèo nuôi anh hùng! Xã Vĩnh Thủy tính ra có ½ dân số được tặng huân huy chương các loại, đối tượng dân công hỏa tuyến là 870, chiếm khoảng 1/10 dân số, chỉ tính riêng lần này xã có 232 đối tượng. Khó khăn trong thẩm định hồ sơ đối với các cấp là các đối tượng sau khi trở về địa phương hầu hết không có quyết định, hoặc giấy tờ của cấp có thẩm quyền, nếu có thì việc bảo quản, lưu giữ giấy tờ trong nhân dân còn để hư hỏng, mất mát nhiều; nhiều đối tượng đã từ trần, tuổi cao, trí nhớ giảm sút nên khi kê khai không nhớ chính xác thời gian, địa điểm, người chỉ huy, người cùng đi, cùng về...”.

Được biết, trong số 15.500 đối tượng hưởng chế độ theo Quyết định 49 của tỉnh Quảng Trị thì huyện Vĩnh Linh chiếm phần lớn với 12.313 đối tượng nên việc xét duyệt hồ sơ các đối tượng gặp nhiều khó khăn. Tháo gỡ vướng mắc đó, Ban chỉ đạo 24 huyện đã đề ra nhiều biện pháp triển khai thực hiện, trong đó, yêu cầu các xã kiện toàn Hội đồng chính sách ngay tại cơ sở, thành lập tổ tư vấn ở cấp huyện, xã; đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ làm công tác chính sách ở cơ sở; quá trình xét duyệt hồ sơ đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của tổ tư vấn cấp huyện và xã.

Thành phần tổ tư vấn là những người có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, am hiểu về công tác chính sách và là cán bộ địa phương thời kỳ đó hoặc người đã trực tiếp tham gia dân công hỏa tuyến... Qua đó giúp Hội đồng chính sách cùng cấp xác định các đợt và số lượng huy động, làm cơ sở phát hiện, xem xét, xác định đối tượng. Bởi chính các cựu chiến binh, người cao tuổi, cựu thanh niên xung phong ở cùng quê với nhau sẽ hiểu rõ, nắm chắc các đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến; hạn chế thấp nhất những tiêu cực, sai sót trong quá trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ và không bỏ sót đối tượng, đồng thời lắng nghe dư luận và kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh từ cơ sở.

Nhờ đó năm 2018, Ban chỉ đạo 24 huyện Vĩnh Linh đã tiến hành chi trả cho 6.142 đối tượng với số tiền hơn 12 tỷ đồng. Quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, thẩm định, xét duyệt và chi trả nghiêm túc, chặt chẽ, đúng đối tượng. Thiếu tá QNCN Dương Văn Ánh, Trợ lý Chính sách Ban CHQS huyện Vĩnh Linh cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ thẩm định 100 bộ hồ sơ ở Hội đồng chính sách xã Vĩnh Khê để kịp thời nộp lên tỉnh, Quân khu xét duyệt và phấn đấu trong thời gian sớm nhất chi trả chế độ cho các đối tượng”./.

Bài, ảnh: Trần Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực