Mang Tết ấm đến với bệnh nhân nghèo

Thứ ba, 13/02/2018 11:25

Tết Nguyên đán cận kề. Khi nhà nhà, người người hồ hởi chuẩn bị đón Tết vui Xuân thì vẫn có những người đang âm thầm chống chọi với bệnh tật, thậm chí là đón Tết trong bệnh viện. Bằng tinh thần tương thân tương ái, nhiều cá nhân, tổ chức đã chung tay góp sức để Tết ấm, Xuân vui đến với hàng ngàn bệnh nhân nghèo. 

* Tết vui trong bệnh viện 

Hồ hởi cầm trên tay bọc đồ gồm lạp xưởng, bánh tét, đường, sữa, dầu ăn, mì gói, chiếc chăn đơn mới nhận được từ Phiên chợ 0 đồng, bà Lê Minh Huệ đang điều trị tại khoa Nội Tổng hợp - Bệnh viện quận Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) cho hay, đây là lần đầu tiên trong đời bà đi chợ Tết mà không tốn đồng nào. Với những món đồ này, Tết đối với một người phải ở lại trong bệnh viện như bà Huệ coi như khá đủ đầy. 

Phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh tặng quà cho bệnh nhi tại
Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Cũng như bà Huệ, trong những ngày giáp Tết vừa qua, 300 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại Bệnh viện quận Thủ Đức vô cùng háo hức khi tham gia Phiên chợ 0 đồng ngay tại Bệnh viện. Bác sỹ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức chia sẻ: Cuối năm là thời điểm mọi người thường rộn ràng mua sắm Tết, đến với chợ phiên trong những ngày giáp Tết là một nét đặc trưng có từ lâu đời của người Việt. Thế nhưng với những bệnh nhân đang chống chọi với bệnh tật trong bệnh viện thì điều này thật xa vời. Sau khi khảo sát nhu cầu của người bệnh, Ban Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức đã vận động các nhà hảo tâm và sự đóng góp của nhân viên Bệnh viện để tổ chức Phiên chợ 0 đồng. Ngoài những mặt hàng thiết yếu mà mỗi bệnh nhân được chọn lựa mua với giá 0 đồng như bánh chưng, bánh tét, áo quần, chăn mền, trái cây, lạp xưởng, bánh mứt, gia vị… trong Phiên chợ 0 đồng bệnh nhân còn được cắt tóc miễn phí, tặng tranh thư pháp, xem biểu diễn ảo thuật… 

Những bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh dường như được hòa mình trong không khí Tết bởi nhiều hoạt động vui Xuân ý nghĩa được tổ chức. Từ cuối tháng 1/2018, Bệnh viện đã phối hợp với Hãng phim Trẻ tổ chức chương trình “Kết nối yêu thương” gồm các chuỗi hoạt động như: Hội chợ xuân, gian hàng thư pháp, góc nghệ sĩ, gian hàng trình bày nghệ thuật ẩm thực, chiếu phim phục vụ và chương trình đêm văn nghệ giao lưu, chia sẻ cảm xúc nhằm gắn kết mối quan hệ giữa nhân viên y tế với bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân. Trong ngày 24 tháng Chạp, Bệnh viện đã phối hợp với chương trình “Ước mơ của Thúy” tổ chức chuỗi hoạt động dành riêng cho những bệnh nhi đang điều trị ung thư tại đây. 

Hăng say tham gia các trò chơi dân gian như nhảy sạp, bịt mắt đập trống, bệnh nhi Huỳnh Như Kiên, 10 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu chia sẻ, đây là lần đầu tiên kể từ khi nằm viện em được chơi vui thoải mái như vậy. Chị Mai, mẹ của Kiên cho hay, chuỗi ngày nằm trên giường bệnh với những cơn đau hành hạ, các đợt hóa trị, truyền thuốc kéo dài đã khiến nụ cười dần biến mất trên gương mặt Kiên. Đã từ rất lâu rồi chị Mai mới lại thấy Kiên vui đến thế. “Dù Tết này có được về quê sum vầy với gia đình hay không thì mẹ con tôi vẫn cảm thấy đã được an ủi phần nào. Mọi người đã không quên những người kém may mắn như chúng tôi, ngày Xuân vì thế cũng đỡ phần hiu quạnh”, chị Mai vui vẻ cho biết. 

 * Để người bệnh dù về hay ở đều ấm lòng 

Năm nào cũng thế, Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh đều lên kế hoạch chuẩn bị đón Tết chu đáo cho bệnh nhân đang điều trị dù ở lại đón Tết trong bệnh viện hay được xuất viện về nhà. “Mang đến cho bệnh nhân những niềm vui nho nhỏ khi Tết đến Xuân về, giúp họ vơi bớt những nhọc nhằn, đớn đau của bệnh tật là nỗ lực mà bao lâu nay chúng tôi luôn cố gắng dù là ngày thường hay ngày Tết”, Thạc sỹ Lê Minh Hiển - Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ. 

Trong dịp này, hơn 500 phần quà Tết từ lãnh đạo Bệnh viện và các nhà hảo tâm được trao tặng cho những bệnh nhân nghèo. Đặc biệt, chương trình định kỳ Ngày chủ nhật yêu thương lần 6 rơi đúng vào dịp giáp Tết Nguyên đán nên ngoài những hoạt động cắt tóc, phát cơm, thưởng thức văn nghệ miễn phí cho bệnh nhân và người nhà như thường lệ, còn có thêm hoạt động ông đồ cho chữ, hỗ trợ một phần viện phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo. 

Chăm lo cho bệnh nhân điều trị tại bệnh viện, Bệnh viện Chợ Rẫy còn hỗ trợ phương tiện về quê trong những ngày giáp Tết cho tất cả bệnh nhân sau khi xuất viện. Dù không có điều kiện thuê xe đưa bệnh nhân về tận nhà nhưng Bệnh viện đã liên hệ với các nhà xe mua vé cho bệnh nhân để họ kịp về đón Tết sum vầy với gia đình. 

Với hy vọng dù bệnh nhân xuất viện hay phải ở lại đón Tết trong bệnh viện đều cảm thấy ấm lòng, Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình “Chuyến xe yêu thương” đưa gần 200 bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân về quê đón Tết. Bác sỹ Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu cho hay bệnh viện đã kêu gọi, vận động và thuê 5 chuyến xe đưa bệnh nhân nghèo về các tỉnh gồm Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Với khoảng 200 bệnh nhân phải ở lại điều trị trong những ngày Tết, Bệnh viện tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, lãnh đạo bệnh viện sẽ trực tiếp đến tận giường lì xì cho các bệnh nhân trong đêm giao thừa. 

Cùng với các hoạt động chăm lo Tết cho bệnh nhân nghèo được thực hiện đồng thời tại nhiều bệnh viện, những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế Thành phố đã tổ chức thành nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần các bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện trước thềm năm mới. 

Mang hơn 500 phần quà trao tặng đến bệnh nhi đang điều trị tại các bệnh viện, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, bệnh nhân dù của bất cứ địa phương nào đến điều trị tại các bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh đều được lãnh đạo và nhân dân Thành phố chúc Tết, tặng quà, động viên tinh thần, bởi Thành phố Hồ Chí Minh luôn nỗ lực hướng tới Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh – hiện đại – nghĩa tình./. 

Đinh Hằng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực