Khởi động Dự án “Phòng chống bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh”

Thứ ba, 20/08/2019 16:14
(ĐCSVN) - Ngày 20/8, tại Hà Nội, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) cùng Tập đoàn Reckitt Benckiser (RB) tổ chức lễ khởi động và ký kết Dự án OSCAR với mục tiêu hướng đến “Phòng chống bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh”.

Với quy mô dự án giai đoạn đầu hơn 10 tỷ đồng, tập đoàn RB sẽ tài trợ 100 đèn chiếu vàng da để điều trị bệnh vàng da cho trẻ sơ sinh tại 96 bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện của 10 tỉnh, thành phố; hỗ trợ xây dựng, phát hành tài liệu đào tạo về phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị vàng da trẻ sơ sinh dành cho đội ngũ cán bộ y tế, xây dựng và phân phát tài liệu truyền thông nhằm cung cấp những thông tin cần thiết về bệnh lý cho các bậc cha mẹ.

Cùng phối hợp với RB, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em sẽ hỗ trợ về mặt chuyên môn trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Mỗi máy chiếu vàng da có tuổi thọ ít nhất 5 năm, tương đương với thời gian hoạt động chiếu sáng liên tục tối thiểu là 44.000 giờ. Theo ước tính của các chuyên gia y tế, với 100 máy chiếu đươc tài trợ sẽ giúp chữa trị sớm bệnh vàng da cho ít nhất 150.000 trẻ sơ sinh trong vòng 5 năm.

Đại diện Bộ Y tế và Tập đoàn RB ký kết biên bản ghi nhớ. Ảnh: Đỗ Thoa

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, vàng da sơ sinh là một trong những bệnh phổ biến ở trẻ sơ sinh. Trong đó, khoảng 85% trẻ sơ sinh đủ tháng và hầu hết trẻ sinh non nhìn thấy vàng da trên lâm sàng. Khoảng 6,7% vàng da trong 24 giờ đầu, 20% trong số này cần chiếu đèn điều trị vàng da. Trẻ sơ sinh vùng Đông Á có tỷ lệ vàng da cao gấp 6 lần châu Âu. Tuy nhiên, vàng da sơ sinh là căn bệnh không quá nghiêm trọng, nhưng nếu không được phát hiện sớm, không điều trị kịp thời sẽ để lại những di chứng rất nặng nề (vàng da nhân não) cho trẻ, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

“Dự án Phòng chống bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh do RB khởi xướng sẽ giúp các bà mẹ/người chăm sóc trẻ phát hiện bệnh sớm, đồng thời nâng cao kiến thức và kỹ năng cho cán bộ y tế về việc phát hiện sớm và điều trị có hiệu quả bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh để từ đó giúp giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội và giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh” – Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến chia sẻ.

Ông Bech Soren, Tổng giám đốc Reckitt Benckiser Việt Nam chia sẻ: tại Việt Nam, Tập đoàn Reckitt Benckiser cam kết hỗ trợ những dự án nâng cao sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là sức khỏe của các bà mẹ và trẻ em. RB đã cùng hợp tác với các chuyên gia y tế và Bộ Y tế.

Theo ông Bech Soren, Dự án cộng đồng đầu tiên là sàng lọc, chẩn đoán và điều trị một số rối loạn chuyển hóa bẩm sinh (Metabolics) bắt đầu từ năm 2014 đến nay. Dự án thứ 2 là OSCAR với mục tiêu nhằm giúp giảm thiểu số trẻ sơ sinh tử vong và hạn chế những biến chứng đáng tiếc do bệnh vàng da sơ sinh gây nên./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực