Khẩn trương ứng phó với hoàn lưu bão số 8

Chủ nhật, 18/11/2018 20:30
(ĐCSVN) - Chiều ngày 18/11, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố và thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn đã ban hành Công điện khẩn số 57/CĐ-TW về việc khẩn trương ứng phó với hoàn lưu bão số 8.
Nhiều căn nhà ở Nha Trang bị phá huỷ do lũ vào khoảng 9h sáng
ngày 18/11 (Nguồn: baokhanhhoa.vn)

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 8, khu vực Khánh Hoà và Phú Yên đã và đang có mưa to, có nơi mưa rất to (mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn) như ở Nha Trang (Khánh Hoà) 379mm; Hà Bằng (Phú Yên) 159mm; Quán Thẻ (Ninh Thuận) 254mm.

Mưa lớn đã gây sạt lở đất làm 9 người chết, 4 người mất tích ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà. Dự báo trong thời gian tới, mưa, lũ lớn còn diễn biến phức tạp tại các tỉnh Nam Trung bộ.

Để chủ động ứng phó, giảm thiệt hại về người và tài sản, khẩn trương khắc phục hậu quả, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố và thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu; Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, Giao thông vận tải; các ngành chức năng khẩn trương triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Phân công lãnh đạo, tăng cường cán bộ xuống các địa bàn trọng điểm để huy động các lực lượng tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ rủi ro cao về lũ quét, sạt lở đất, cản trở dòng chảy, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, ngoài bãi sông để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn, đặc biệt khu vực đang và sẽ có mưa lớn, sạt lở đất.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất; tăng cường thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là ở tuyến cơ sở để người dân biết, chủ động ứng phó, tránh tư tưởng chủ quan như đã xảy ra trong quá trình chỉ đạo ứng phó với bão số 12 năm 2017 tại Nha Trang.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Tổng cục Thuỷ lợi), Bộ Công Thương chỉ đạo các địa phương, chủ hồ chứa vận hành hồ chứa theo quy trình. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai phương án bảo đảm an toàn các hồ chứa. Kiểm soát chặt chẽ việc xả lũ của các hồ chứa nhằm bảo đảm an toàn hồ và hạ du.

Thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng trên sông, ven sông, các chủ phương tiện, tàu thuyền vận tải thuỷ và chủ các khu vực khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị công trình.

Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Riêng đối với tỉnh Khánh Hoà: khẩn trương huy động các lực lượng, phương tiện tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ gia đình có người bị nạn, cứu chữa người bị thương. Khắc phục khẩn trương các điểm bị sạt lở, ngập úng để sớm ổn định đời sống nhân dân. Tổ chức lực lượng, phân luồng, hướng dẫn giao thông đảm bảo an toàn cho khách du lịch.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố và thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn./.

Đặng Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực