Huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) xây dựng nông thôn mới

Thứ ba, 28/02/2017 09:45
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện miền núi Quỳnh Nhai (Sơn La) đã đạt nhiều kết quả quan trọng, qua đó góp phần làm thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc trong huyện…

Kiểm tra chất lượng cá lồng ở xã Mường Chiên, huyện Quỳnh Nhai (Sơn La). Ảnh: NQ


Một ngày đầu xuân Đinh Dậu 2017, chúng tôi về thăm xã Mường Chiên, huyện Quỳnh Nhai đúng dịp người dân đang chuẩn bị thu hoạch vụ cá đầu tiên trong năm. Nhờ khai thác tốt những tiềm năng tự nhiên sẵn có, các chương trình xây dựng NTM như đã tiếp thêm luồng sinh khí mới, tạo động lực giúp người dân Mường Chiên có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Cách làm nổi bật đưa đến thành công trong chương trình xây dựng NTM tại xã Mường Chiên là cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và thực hiện các mô hình, dự án khuyến nông nhằm giúp nông dân thay đổi tập quán canh tác, tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, nâng cao thu nhập trên diện tích cây trồng. Vốn là trung tâm cũ của huyện Quỳnh Nhai, sau khi thực hiện Dự án di dân tái định cư phục vụ công trình thủy điện Sơn La, đời sống của người dân Mường Chiên đã có không ít xáo trộn. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã vừa ổn định tình hình đời sống người dân vừa động viên bà con xây dựng thành công nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả như mô hình nuôi thuỷ sản lòng hồ, mô hình chuyên canh cây ăn quả, phát triển kinh tế lâm nghiệp... Đến hết năm 2016, toàn xã đã có trên 60 ha mặt nước được đưa vào phục vụ nuôi trồng thuỷ sản với gần 130 lồng cá và hơn 80 hộ tham gia. Anh Lò Văn Nguyên, Chủ nhiệm HTX nuôi trồng thuỷ sản Giang Lò ở bản Giang Lò, xã Mường Chiên cho biết: “Do có điều kiện thuận lợi về môi trường nên cá lồng trên lòng hồ thường lớn nhanh hơn cá nuôi trong ao. Cá nuôi ở lòng hồ lại dễ chăm sóc, được thị trường ưa chuộng... Hiện nay, chúng tôi chủ yếu nuôi một số loài cá có giá trị kinh tế cao như cá lăng, cá chiên, cá nheo...”.

Theo ông Lường Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Mường Chiên, đầu tháng 12/2016 vừa qua, xã đã vinh dự được UBND tỉnh Sơn La công nhận đạt chuẩn NTM. Trong đó, thành quả lớn nhất là địa phương đã động viên và phát huy nội lực của nhân dân tham gia xây dựng NTM. Toàn xã có gần 6km đường trục bản đã được bê tông hóa với sự đóng góp của người dân trị giá trên 3,3 tỷ đồng gồm công lao động, hiến đất, cây hoa màu, tiền để thực hiện các công trình xây dựng cơ bản. Ông Lường Văn Phát ở bản Bon, xã Mường Chiên vui vẻ chia sẻ: “Từ khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, người dân trong bản rất phấn khởi. Chúng tôi biết xây dựng nông thôn mới là cho người dân vì thế mọi người đều bảo nhau cố gắng giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được”.

Tìm hiểu được biết, trong tổng số 8 xã đạt chuẩn NTM ở tỉnh Sơn La hiện nay thì huyện Quỳnh Nhai có 3 xã là: Mường Chiên, Chiềng Bằng và Mường Giàng. Tại những địa phương còn lại của huyện, chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM cũng đã đạt được nhiều kết quả to lớn, trọng tâm là phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân.

Đặc biệt, xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội địa phương, là động lực đổi thay diện mạo vùng nông thôn, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Nhai đã chủ động tham mưu cho huyện triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tiến hành lập quy hoạch và xây dựng đề án trên cơ sở các thế mạnh từng vùng, bám sát các tiêu chí NTM. Chỉ đạo các thành viên trong Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xuống các xã nắm bắt tình hình, tìm hiểu lợi thế từng vùng, từng xã, từ đó tham mưu cho các xã có phương án thực hiện các tiêu chí có hiệu quả nhất. Nhờ sự nỗ lực, vào cuộc của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc, đến nay, huyện Quỳnh Nhai đã trở thành một “điểm sáng” với số xã đạt chuẩn NTM nhiều nhất trong toàn tỉnh Sơn La.

Trao đổi với chúng tôi về kinh nghiệm trong thực hiện xây dựng NTM, ông Đỗ Xuân Thành, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Quỳnh Nhai cho biết: Trên cơ sở lựa chọn phát triển giao thông nông thôn là điểm đột phá, đến nay toàn huyện đã triển khai thực hiện 202 tuyến đường bê tông với tổng chiều dài trên 58 km, giá trị đầu tư gần 51 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp ngày công, vật liệu, máy thi công... trị giá hơn 33 tỷ đồng, Nhà nước hỗ trợ gần 18 tỷ đồng... Giao thông đi trước đã có ý nghĩa quan trọng giúp tăng cường kết nối, tạo động lực thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển trong toàn huyện. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của Quỳnh Nhai đã giảm xuống còn 14,3%; trên 80% số hộ có nhà kiên cố, nhà sàn vững chắc; hơn 90% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% người dân được sử dụng điện lưới quốc gia...

Bước vào năm 2017, với mục tiêu đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân qua đó tạo cơ sở để thực hiện tiêu chí xây dựng NTM, huyện Quỳnh Nhai sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc phát triển một số lĩnh vực sản xuất trọng tâm như nuôi trồng thuỷ sản trên lòng hồ, chuyên canh cà phê, trồng rừng... Đồng thời quan tâm phát triển văn hoá, giáo dục để nâng cao mọi mặt đời sống của đồng bào các dân tộc trong huyện.

Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và vai trò chủ thể của người dân, những kết quả đã đạt được trong thời gian qua chính là tiền đề quan trọng để cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai đẩy nhanh tiến độ về đích xây dựng NTM trong thời gian tới./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực