Huyện Ba Vì (Hà Nội) đẩy mạnh công tác chăm sóc người có công

Thứ năm, 29/06/2017 11:18
(ĐCSVN) - Là địa phương còn nhiều khó khăn của thành phố Hà Nội, song với tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân huyện Ba Vì đã nỗ lực, tích cực thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc người có công.

Cụ Nguyễn Văn Hỷ, sinh năm 1926, ở thôn Đông, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì (Hà Nội) là một cán bộ lão thành cách mạng có thời gian tham gia kháng chiến chống Mỹ và được tặng thưởng nhiều huân, huy chương. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, trước đây, hai vợ chồng cụ Hỷ phải sống trong ngôi nhà cấp 4 cũ nát, nền nhà hỏng hoàn toàn, nhiều vị trí mái ngói bị hư hỏng. Mỗi khi trời mưa là nhà lại bị dột khắp nơi. Với sự quan tâm, giúp đỡ của địa phương, năm 2016, gia đình cụ Hỷ được hỗ trợ xây dựng căn nhà 2 tầng khang trang.

Anh Nguyễn Đức Nghĩa, con trai cụ Hỷ xúc động chia sẻ: “Chính sự quan tâm, hỗ trợ về tinh thần và kinh phí của huyện cùng cấp uỷ, chính quyền cơ sở đã là động lực để chúng tôi quyết tâm xây cho bố mẹ ngôi nhà mới như thế này. Gia đình tôi biết ơn Đảng và Nhà nước rất nhiều”.

Bí thư Huyện ủy Ba Vì Hà Xuân Hưng thăm và tặng quà gia đình chính sách ở xã Cẩm Lĩnh.
Ảnh: QM.

Ông Đỗ Quang Trung, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ba Vì cho biết: Nhận thức rõ việc tri ân những người có công với cách mạng là đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn đã có nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Đặc biệt trong năm 2017, thực hiện chính sách về người có công và tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27//7/2017), UBND huyện Ba Vì đặt mục tiêu phấn đấu 100% hộ gia đình có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư cùng địa bàn cư trú; 100% xã, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ.

Ông Đỗ Quang Trung cho biết thêm, hiện toàn huyện không còn hộ chính sách đang hưởng trợ cấp thường xuyên thuộc diện nghèo. Từ năm 2012 đến nay, các tổ chức xã hội đã xây mới và sửa chữa 293 ngôi nhà của các gia đình chính sách, người có công; vận động các hộ dân, người lao động, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng quỹ Đền ơn, đáp nghĩa cấp huyện và cấp xã, đạt 500 triệu đồng trở lên. Hỗ trợ vốn cho một số hộ gia đình chính sách có khó khăn về vốn sản xuất. Trong năm 2017, hoàn thành khoảng 50% nhà ở cho các đối tượng mà các xã, thị trấn đề nghị lên bằng các nguồn vốn Nhà nước, quỹ đền ơn đáp nghĩa và cộng đồng...

Huyện sẽ hỗ trợ giúp 50% hộ cận nghèo thoát nghèo, cũng như có kế hoạch điều dưỡng luân phiên cho 1.838 người có công và thân nhân liệt sỹ. Bên cạnh đó, Ba Vì cũng sẽ tiếp tục rà soát các hộ nghèo, cận nghèo, tập trung vào diện gia đình người có công theo tiêu chí nghèo đa chiều để lập danh sách trên cơ sở phân tích cụ thể hoàn cảnh, nguyên nhân của từng hộ, từ đó, tìm giải pháp thiết thực, hiệu quả hỗ trợ thoát nghèo.

Ông Đỗ Mạnh Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, cùng với việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, trong năm 2017, cấp uỷ, chính quyền các cấp ở huyện Ba Vì sẽ đẩy mạnh việc vận động thực hiện xã hội hoá công tác chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Phấn đấu vận động các tổ chức, cá nhân đang phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, nâng mức tiền tối thiểu từ 500.000 đồng lên 700.000 đồng/tháng; đồng thời, tổ chức chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người có công; tích cực hưởng ứng cuộc vận động đặc biệt xây dựng quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa”; tổ chức giao lưu văn nghệ nhằm tôn vinh những công lao to lớn, sự hy sinh cống hiến của các thương binh, bệnh binh, anh hùng liệt sỹ.

Huyện sẽ tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà người có công trên địa bàn huyện; tổ chức đoàn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí luân phiên cho các đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng tại một số xã thuộc diện khó khăn; gặp mặt, biểu dương, tri ân người có công tiêu biểu; khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thương binh, liệt sỹ và người có công trên địa bàn huyện./. 

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực