Hòa Bình: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông

Thứ năm, 19/07/2018 14:50
(ĐCSVN) - Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an tỉnh Hòa Bình đã chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT); qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng cùng chung tay giữ vững an ninh trật tự, ATGT.

Với phương châm “công tác tuyên truyền cần đi trước một bước”, cấp ủy, Chỉ huy Phòng CSGT, Công an tỉnh Hòa Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông. Theo đó, trên cơ sở bám sát đặc điểm tình hình, trình độ nhận thức của người dân, nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã được lực lượng CSGT vận dụng một cách linh hoạt, phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể. Hàng năm, đơn vị đã chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT. Phòng CSGT cũng coi trọng việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền cho phù hợp với trình độ, đối tượng, phong tục tập quán và tình hình trật tự ATGT trên địa bàn.

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến như: Tuyên truyền tập trung; tuyên truyền bằng tờ rơi; tổ chức các diễn đàn ATGT; tổ chức các hội thi, hội diễn theo hình thức sân khấu hóa…, các quy định về trật tự ATGT đã được lực lượng CSGT, Công an tỉnh Hòa Bình truyền tải sâu rộng đến các cộng đồng dân cư. Hoạt động tuyên truyền tập trung vào các nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ; các quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, nhất là các hành vi vi phạm về sử dụng nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, quy định về tải trọng, điều khiển xe máy điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ… Lực lượng CSGT cũng thường xuyên thông báo tình hình tai nạn giao thông trong cả nước nói chung và tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh nói riêng; những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông; tác hại của việc uống rượu bia và không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông… Nhờ vậy đã từng bước góp phần thay đổi nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người tham gia giao thông, đưa hoạt động tham gia giao thông của người dân trên địa bàn tỉnh dần đi vào nề nếp.

Trung tá Đinh Thị Thu Hằng, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Hòa Bình
tham gia tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh huyện Kim Bôi. (Ảnh: QĐ)

Cùng với đó, phát huy vai trò nòng cốt, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng CSGT, Công an tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương xây dựng 07 phóng sự tuyên truyền, phối hợp cung cấp thông tin cho 20 bài viết có nội dung giáo dục, tuyên truyền pháp luật giao thông; tổ chức tuyên truyền các nội dung của pháp luật giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa 19 buổi tại các trường học, khu dân cư (với hơn 6.000 người dự nghe), tặng 130 mũ bảo hiểm, 30 áo phao cho bà con nhân dân và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Đinh Thị Thu Hằng - Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, lực lượng CSGT tỉnh Hòa Bình cũng chủ động nâng cao hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Trong 6 tháng đầu năm 2018, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý 5.646 trường hợp vi phạm Luật ATGT. Trong đó, xử phạt 4.625 trường hợp với tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước trên 4,53 tỷ đồng; tạm giữ 1.353 phương tiện các loại; tước 290 giấy phép lái xe. Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT và tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đã giúp tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.


Cảnh sát giao thông Hòa Bình kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở
và xử lý người vi phạm các quy định về ATGT. (Ảnh: QĐ)

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT vẫn còn một số tồn tại nhất định, như:  Việc tuyên truyền có thời điểm chưa được duy trì thường xuyên, liên tục; nội dung, phương pháp tuyên truyền ít có sự đổi mới; có lúc, có nơi việc chuyển tải thông tin, văn bản pháp luật quy định về ATGT đến với mọi người dân chưa thực sự có hiệu quả, nhất là người dân ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Cũng theo Trung tá Đinh Thị Thu Hằng, với quyết tâm thiết lập trật tự kỷ cương trong hoạt động giao thông, thời gian tới, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình, Phòng CSGT sẽ tiếp tục chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực đổi mới nội dung tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú hơn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật... Qua đó, từng bước giúp người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT; góp phần kiểm soát và đẩy lùi các hành vi vi phạm trật tự ATGT, hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực