Hiện tượng thời tiết lạnh “hiếm gặp” vào tháng 5 sẽ kết thúc đêm 19/5

Thứ sáu, 19/05/2017 10:22
(ĐCSVN) - Bắt đầu từ hôm qua (18/5), nhiệt độ tại miền Bắc và Hà Nội bất ngờ xuống mức thấp, đặc biệt là buổi tối và sáng sớm khiến nhiều người phải mặc áo rét khi ra đường. Đây là những ngày lạnh hiếm gặp giữa tháng 5.

Ảnh minh họa. Nguồn: K.V

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, ngày hôm qua (18/5), nhiệt độ thấp nhất đo được ở Hà Nội là 21,7 độ C. Thời điểm hiện tại, Trung tâm Dự báo Khí tượng dự báo , nhiệt độ Hà Nội là 22 độ C. Nhiều địa phương như Việt Trì (Phú Thọ), nhiệt độ hiện tại là 21 độ C, Hải Phòng 22 độ C, Sơn La 19 độ C.

Lý giải về vấn đề này, sáng ngày 19/5, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, tháng 5 vẫn là mùa xuân, có 3 tháng mùa xuân gồm tháng 3, tháng 4 và tháng 5. Trung bình mỗi tháng 5 có vài 3 đợt không khí lạnh yếu từ phía Bắc tràn về. Trong đó, có những đợt không khí lạnh chỉ gây mưa rào và dông, kết thúc nắng nóng. Có những đợt dài hơn, được giới chuyên môn gọi là hội tụ không khí ở trên cao từ 5000-10000 mét. Những đợt không khí lạnh này mang đến thời tiết giống những đợt mưa lạnh ở mùa đông, thường kéo dài 2-3 ngày xong sẽ hết. Bởi vậy, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang nằm trong một không khí lạnh như vậy.

Theo ông Hải, nhiệt độ xuống thấp như hiện nay ít gặp nhưng không phải bất thường, trái quy luật. Trong quá khứ đã từng có đợt lạnh, mà nhiệt độ giảm xuống 17,5 độ. Đợt lạnh những ngày 18-19/5/2017 này có thể coi là những ngày lạnh hiếm gặp. Tuy nhiên, đợt lạnh này sẽ kết thúc vào đêm nay. Dự kiến, ngày mai sẽ hết mưa, trời nắng trở lại. Cuối tuần có thể có một đợt nóng mới.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương ngày 19/5, Bắc Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông trong buổi sáng và trưa. Sáng sớm trời hơi se lạnh khi nhiệt độ chỉ ở mức 20 - 23 độ C, đến trưa chiều nhiệt độ tăng nhẹ so với hôm qua. Nhiệt độ cao nhất ở Thủ đô Hà Nội cũng như các thành phố phía Đông 25 - 28 độ C, các thành phố phía Tây thấp hơn, 23 - 25 độ C./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực