Hải Phòng: Phân định ranh giới quản lý trên biển, tránh phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự

Thứ tư, 28/06/2017 16:36

Khu vực bãi ngao cửa sông Văn Úc trên địa phận tiếp giáp giữa huyện Kiến Thụy
 và quận Đồ Sơn, Hải Phòng. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hải Phòng liên tiếp xảy ra những vụ việc tranh chấp giữa các hộ nuôi ngao và các doanh nghiệp khai thác cát do chưa có phân định rõ ràng về ranh giới quản lý trên biển. Việc tranh chấp đã tạo ra các “điểm nóng” về mất an ninh trật tự, gia tăng tình trạng khai thác cát trái phép và có dấu hiệu “bảo kê”, chiếm dụng mặt nước sai quy định. 

Cụ thể từ tháng 3 đến tháng 4/2017, tại khu vực cửa sông Văn Úc thuộc huyện Kiến Thụy đã xảy ra vụ tranh chấp giữa Công ty TNHH Sao Đỏ (địa chỉ tại km 1+ 400 đường Phạm Văn Đồng, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng) với Hợp tác xã Nam Hải (huyện Kiến Thụy). Do không phân định rõ địa giới nuôi ngao và khu vực khai thác cát của Công ty TNHH Sao Đỏ, dẫn đến xung đột giữa hai bên. Vụ việc gây mất an ninh trật tự và đe dọa ảnh hưởng đến hơn 20.000 tấn ngao giống trị giá gần 500 tỷ đồng mà Hợp tác xã Nam Hải vừa mới thả. 

Cuối tháng 5/2017, tại cửa sông Văn Úc xảy vụ việc tranh chấp giữa tàu HP4356 với các hộ nuôi ngao trong khu vực. Các hộ dân đã dọa đốt tàu, rất may Đồn Biên phòng Đoàn Xá và Công an huyện Kiến Thụy đã có mặt để xử lý kịp thời…

Theo phản ánh của nhiều địa phương có vùng nước biển, bản đồ hành chính được lập theo Chỉ thị số 364/CT của Hội đồng Bộ trưởng, thành phố thực hiện phân định địa giới hành chính giữa các quận, huyện, thị xã của thành phố. Theo đó, vùng nuôi ngao và khai thác cát trên biển không nằm trong địa giới hành chính, do đó các địa phương gặp khó khăn trong cho thuê, quản lý . 

Trước thực trang trên, vừa qua ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương xây dựng quy định tạm thời việc giao mặt nước biển, cho thuê mặt nước biển, giao khu vực biển nhất định cho các tổ chức, cá nhân để sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thành phố trong khi chờ Đề án của Trung ương được phê duyệt. Trước mắt, để bảo đảm an ninh trật tự trên biển các địa phương khẩn trương phối hợp với thành phố giải quyết dứt điểm các vụ việc tranh chấp, không để tạo thành các điểm nóng. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp Công an thành phố cử cán bộ tăng cường nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát, phát hiện kịp thời các hoạt động nuôi thả ngao trái phép./.

Hoàng Ngọc/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực