Hà Nội trả lời nhiều vấn đề nóng về nước sạch sông Đuống

Thứ ba, 12/11/2019 22:09
(ĐCSVN) - Theo Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Việt Hà, trong mức giá 10.246 đồng/mét khối tạm tính của Nhà máy nước mặt sông Đuống có khoảng hơn 2.000 đồng là trả lãi vay của nhà đầu tư. Khi nhà máy đi vào hoạt động, chi phí lãi vay cũng tính vào giá nước.

Vụ nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu: Miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Văn Tốn

Công ty nước sạch sông Đà xin lỗi, miễn phí 1 tháng tiền nước

Nguồn nước sạch sông Đà đã an toàn cho ăn uống

Nước sạch sông Đà đã an toàn

Chiều nay (12/11), tại hội nghị giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, thông tin về dự án nước sạch sông Đuống, ông Võ Tuấn Anh, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết: Quy mô thực hiện dự án trong giai đoạn 1 đến năm 2020 đạt công suất 300.000 m3 ngày/đêm và đến năm 2025 sẽ đạt công suất 600.000 m3 ngày/đêm, giai đoạn 3 đến năm 2030 sẽ đạt công suất 900.000 m3 ngày/đêm.

Ông Võ Tuấn Anh thông tin: Dự án được khởi công từ tháng 3/2017, đến tháng 10/2019 đã hoàn thành xong giai đoạn 1, đạt công suất 300.000 m3 ngày/đêm, vượt tiến độ 1 năm. Với tốc độ phát triển đô thị của thành phố nhanh như hiện nay, để đáp ứng nhu cầu nước sạch của nhân dân Thủ đô năm 2020 với khoảng 2 triệu m3 ngày đêm, việc đầu tư bổ sung thêm dự án nước sạch là cấp thiết. Dự án này được TP giao cho nhà đầu tư thực hiện ngoài ngân sách.

Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Võ Tuấn Anh thông tin tại Hội nghị. (Ảnh:TH)


Tại buổi hội nghị giao ban, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến an ninh nguồn nước tại các nhà máy nước sạch, cũng như việc truyền dẫn cung cấp nước sạch cho người dân, nhất là sau khi xảy ra sự cố nguồn nước dẫn vào Nhà máy nước sông Đà bị nhiễm dầu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Cao Thắng cho biết, trong quy hoạch, thành phố Hà Nội đã tính đến việc xây dựng, vận hành các nhà máy nước hoàn toàn khép kín và để kiểm soát chất lượng nước, các cơ quan chức năng liên quan sẽ thường xuyên lấy mẫu nước kiểm tra định kỳ, nếu phát hiện không đủ tiêu chuẩn sẽ yêu cầu dừng toàn bộ việc cung cấp nước cho người dân. Bên cạnh đó, trong trường hợp có sự cố, sẽ điều nguồn nước ở các nhà máy khác để đảm bảo cung ứng đủ nước sạch cho người dân.

Đặc biệt, sau sự cố nước sạch nhiễm dầu thải của Công ty Cổ phần nước sạch sông Đà, để tăng cường kiểm soát an ninh nguồn nước, thành phố Hà Nội đã ban hành quy hoạch về cấp nước an toàn, trong đó có quy hoạch, buộc các nhà đầu tư phải kiểm soát về lưu lượng, chất lượng nước. Thành phố sẽ giám sát chất lượng nước cung cấp đến khách hàng. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng yêu cầu các nhà đầu tư xây dựng kế hoạch bảo vệ nguồn nước, lắp đặt hệ thống camera giám sát theo dõi để phát hiện và xử lý kịp thời các tác động gây ảnh hưởng tới nguồn nước, tới nhà máy.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến giá nước sạch tối đa của Nhà máy nước mặt sông Đuống tạm tính là 10.246 đồng/m3, cao hơn các nhà máy nước sạch khác, ông Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội cho biết, giá này được tính trên nguyên tắc “tính đúng, tính đủ”. Cụ thể đó là: chi phí sản xuất, chi phí khấu hao, chi phí vay lãi, chi phí quản lý doanh nghiệp (tạm tính 5%), chi phí bán hàng (1%), chi phí thất thoát 18%, lợi nhuận định mức tối thiểu 5%…

“Trên cơ sở tính toán của liên bộ thì nước sạch sông Đuống có giá tạm tính 10.246 đồng/m3. Mức này chỉ là mức tạm tính tối đa, còn mức giá cụ thể thì phải chờ khi nào nhà máy đi vào hoạt động chính thức”, ông Hà nói.

Ông Hà khẳng định, đến thời điểm này chưa xác định được giá nước sạch sông Đuống (mới tạm tính giá) vì dự án chưa được quyết toán. Cho nên thành phố chưa cấp bù một khoản kinh phí nào cho doanh nghiệp này và các đơn vị liên quan.

Liên quan đến thông tin, giá nước sạch sông Đuống bán buôn cao hơn giá bán lẻ, ông Hà cho biết, nếu giá tạm tính là 10.246 đồng/m3 thì cao hơn giá bán lẻ hiện hành (giá bán lẻ 7.000 đồng/m3). Vì vậy, ông Hà cho biết, thành phố Hà Nội đang hiệp thương với Công ty nước mặt sông Đuống và các đơn vị phân phối, theo nguyên tắc giá bán buôn không được phép cao hơn giá bán lẻ.

Giám đốc Sở Tài chính thành phố Hà Nội Nguyễn Việt Hà trả lời câu hỏi của phóng viên. 
Ảnh: TH

Cụ thể, ông Hà cho hay, theo tính toán của liên ngành thì giá bán lẻ nước sạch sông Đuống là hơn 9.000 đồng/m3, sau khi trừ đi phần hao hụt sẽ còn hơn 7.000 đồng/m3. Vì vậy, liên ngành báo cáo thành phố Hà Nội dự tính giá sau khi hiệp thương là 7.700 đồng/m3. “Giá nước sạch sông Đuống 10.246 đồng/m3 là mức giá tạm tính để ký kết thỏa thuận, chứ đây không phải là giá bán đến người tiêu dùng, cũng không phải là giá bán lẻ”, ông Hà khẳng định.

Ông Hà cũng giải thích vì sao giá nước mặt sông Đuống cao hơn nước sạch sông Đà. Theo đó, nguyên tắc tính giá nước của các đơn vị đều giống nhau theo quy định. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố khác nhau giữa các nhà máy dẫn đến suất đầu tư khác nhau. Cụ thể, nhà máy nước mặt sông Đà đi vào hoạt động năm 2009, có nguyên giá tài sản là 1.555 tỷ đồng, còn giá đầu tư của sông Đuống gần 5.000 tỷ đồng. Ngoài ra, chất lượng nguồn nước thô đầu vào của hai nhà máy cũng khác nhau.

Trong tổng mức đầu tư của nhà máy nước mặt sông Đuống, công ty này đi vay tới 80%, tương ứng gần 4.000 tỷ đồng. “Khi nhà máy đi vào hoạt động, chi phí lãi vay cũng tính vào giá nước. Theo báo cáo của công ty, phí lãi vay tính vào giá nước là 20%, theo đó là khoảng 2.003 đồng mỗi mét khối nước”, ông Hà nói thêm./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực