Hà Nội: Dịch xuất huyết có dấu hiệu chững lại

Thứ sáu, 18/08/2017 17:42
(ĐCSVN) – Sáng 18/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người TP. Hà Nội, nhằm tăng cường chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết trong thời gian tới. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý dự và chủ trì Hội nghị.
Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh
ở người TP. Hà Nội - Ảnh: Phạm Cường

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tính từ đầu năm đến ngày 17/8, Hà Nội đã ghi nhận 17.365 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, 7 trường hợp đã tử vong.

Đáng chú ý, vài ngày gần đây số mắc mới đã có xu hướng chững lại, không tăng nhanh như các tuần trước. Cụ thể, ngày 14/8 có 3.076 bệnh nhân, ngày 15/8 có 2.635 bệnh nhân, ngày 16/8 có 2.588 bệnh nhân, ngày 17/8 có 2.575 bệnh nhân. Như vậy trong 4 ngày gần đây, số người mắc sốt xuất huyết đã giảm được 501 bệnh nhân.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, để phòng chống dịch sốt xuất huyết, Hà Nội đã có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền từ Thành ủy, UBND thành phố đến các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn.

Cụ thể, 584/584 xã phường thuộc 30 quận, huyện, thị xã đã thành lập được hơn 26.000 đội xung kích diệt bọ gậy, 4.600 tổ giám sát phòng, chống dịch sốt xuất huyết với hơn 73.200 người tham gia cùng với các đơn vị chức năng triển khai nhiều chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và phun hoá chất phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Nhờ quyết liệt trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết, từ đầu năm đến nay thành phố Hà Nội đã ghi nhận 2.112 ổ dịch sốt xuất huyết nhưng đến nay 1.468 ổ dịch đã được khống chế, chiếm 69,5%. Dù nhiều ổ dịch nhưng hầu hết là ổ dịch nhỏ, 80% ổ dịch chỉ có 1 - 2 bệnh nhân, 15% ổ dịch có 3 - 5 bệnh nhân, chỉ có 107 ổ dịch từ 6 bệnh nhân trở lên.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Thanh Long cho biết, sốt xuất huyết là bệnh đang có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn cầu, hàng năm số ca mắc sốt xuất huyết ghi nhận rải rác và thường bắt đầu gia tăng từ tháng 7, tháng 8, sau đó tăng mạnh trong tháng 9, 10 và 11. Nhưng năm 2017, ở Việt Nam dịch đến sớm từ đầu tháng 5 và gia tăng nhanh trong các tháng 6, tháng 7 và tháng 8.

Trong thời gian tới, diễn biến dịch vẫn còn rất phức tạp, chưa thể dự báo trước được điều gì, nhất là khi thời tiết mưa nhiều như hiện nay thì các ổ bọ gậy, loăng quăng phát triển lại rất nhanh. Vì vậy, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Thanh Long cho rằng, Hà Nội cần chỉ đạo quyết liệt, có cách làm tổng thể hơn, một mình ngành Y tế không thể giải quyết được hết, cần huy động tất cả các cấp, các ngành vào cuộc và phải coi đây là nhiệm vụ của mình.

Đặc biệt, các cấp, các ngành của Hà Nội cùng huy động người dân trực tiếp bắt tay vào diệt loăng quăng, bọ gậy, không được bỏ sót dụng cụ chứa nước nào để bọ gậy tái sinh; phải mỗi tuần làm 1 lần, tiêu diệt hết bọ gậy; đồng thời, các sở, ngành của Hà Nội cần tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức tự phòng vệ cho cá nhân, tự bảo vệ bằng cách dùng thuốc xịt muỗi, vệ sinh nơi ở, có thói quen ngủ màn…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu kết luận Hội nghị - Ảnh: Phạm Cường

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý ghi nhận công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết bước đầu có kết quả, tuy nhiên sự vào cuộc một số ngành, đơn vị còn chưa tích cực, quyết liệt; tỷ lệ phun hóa chất trên địa bàn thành phố chưa triệt để, vẫn còn 5% số hộ chưa thực hiện, không hợp tác…

Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phối hợp với các địa phương phát video, clip tới người dân về phòng, chống sốt xuất huyết. Đồng thời, đề nghị các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền bằng nhiều cách khác nhau nhằm hướng dẫn người dân phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả nhất.

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý đề nghị Sở Y tế và các đơn vị tiếp tục phun hóa chất trên địa bàn thành phố, nhất là các điểm nóng, ưu tiên trường học; thực hiện tổng vệ sinh môi trường từ các ngõ, xóm đến các công trường xây dựng, trường học, bãi đất trống. Lấy đội xung kích và thanh niên tình nguyện làm nòng cốt; trong đó tập trung hướng dẫn tổ xung kích thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn.

Đối với một số vùng hay hộ dân không hợp tác cùng chính quyền cần có sự vào cuộc của công an, thậm chí cưỡng chế để có thể xử lý triệt để ổ dịch, ngăn chặn sự phát triển của loăng quăng, bọ gậy…/.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực