Hà Nội: Bất cập tình trạng đi xe ngược chiều gây mất an toàn giao thông

Thứ ba, 17/01/2017 14:51
(ĐCSVN) - Chỉ vì muốn nhanh hơn một vài phút, nhiều người khi tham gia giao thông đã bất chấp sự nguy hiểm của bản thân cũng như của những người khác, đi xe vào đường ngược chiều, vượt lên trên hè phố để đi xe. Tình trạng này đang diễn ra phổ biến tại nhiều tuyến đường của Hà Nội...


Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan tới việc người dân đi xe ngược chiều trên những tuyến phố của thành phố Hà Nội.

Mới đây nhất, ngày 21/11/2016, camera hành trình của một chiếc xe ô tô đã ghi lại diễn biến một vụ tai nạn xảy ra trên tuyến phố Trần Phú (khu vực gần bệnh viện Xanh – Pôn). Theo hình ảnh ghi lại, một chiếc xe máy do một phụ nữ điều khiển chạy ngược chiều bên phần đường dành cho xe ô tô đã va chạm với một xe máy khác đang chạy đúng chiều đường tại đây, dẫn tới sự việc cả hai chiếc xe cùng đổ xuống đường. Rất may khi xảy ra tai nạn, chiếc xe ô tô khách đang chạy tại phần đường này đã kịp thời né tránh nên không xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Trước đó, khoảng 23h30 phút ngày 11/10/2016, tại khu vực đầu đường Đại lộ Thăng Long (đoạn ra khỏi hầm chui Trung Hòa) đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng. Nguyên nhân của sự việc sau đó được xác minh là do 3 thanh niên điều khiển một chiếc xe máy đi ngược chiều trên đoạn đường này theo hướng từ Hoài Đức về Hà Nội, đến khu vực ra tiếp giáp với hầm chui Trung Hòa đã va chạm với một chiếc xe ô tô đi theo chiều ngược lại từ phía hầm chui Trung Hòa đi lên. Do cú va chạm quá mạnh đã khiến 3 thanh niên đi xe máy bị hất văng ra khỏi xe, chấn thương rất nặng (một người đã tử vong ngay sau đó). Chiếc xe máy bị hư hỏng hoàn toàn. Chiếc xe ô tô cũng bị hỏng toàn bộ phần đầu xe sau va chạm.

Thời điểm cuối tháng 9/2016, cũng từ một camera trên một chiếc ô tô ghi lại hình ảnh hàng loạt ô tô, xe máy chen chúc nhau đi vào làn đường một chiều (lối lên xuống) tại cầu vượt Hoàng Minh Giám dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông tại đây. Đoạn clip ghi hình tại đây được đưa lên mạng Facebook đã làm nhiều người dân cảm thấy bức xúc trước sự thiếu ý thức của những người tham gia giao thông.

Để tìm hiểu về tình trạng này, phóng viên đã có mặt tại khu vực phố Hoàng Cầu, nơi được một số bạn đọc phản ánh về tình trạng người đi xe ngược chiều thường xuyên diễn ra. Theo ghi nhận tại khu vực đường đôi, nơi thi công nhà ga dự án Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, mặc dù tại đây có dải phân cách nhưng hàng loạt người đi xe máy (di chuyển theo hướng đi Hoàng Cầu ra Hào Nam) vẫn chen lấn nhau để đi sang phần đường ngược chiều tại đây. Sự việc này diễn ra thường xuyên, lặp đi lặp lại trong nhiều ngày, tạo nên tình trạng hết sức lộn xộn và đặc biệt là gây mất ATGT nghiêm trọng cho người đi đường.

Chị Bích Phượng (nhà ở phố Cát Linh) ngày nào cũng đi làm qua con đường này bức xúc cho biết: “Buổi sáng thì ai mà chẳng bận, nhưng không thể chấp nhận hành động thiếu ý thức này. Đã có lần do bị khuất tầm quan sát mà tôi suýt nữa thì gặp tai nạn với một xe máy đi ngược chiều tại đây. Hành vi này không những là coi thường pháp luật mà còn gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông trên đường. Đề nghị cơ quan chức năng xử phạt nghiêm và có biện pháp nhằm chấm dứt tình trạng này”.

 Người dân vô tư đi xe vào phần đường ngược chiều tại khu vực phố Trần Khát Chân. Video VH

Tiếp tục ghi nhận về tình trạng này, phóng viên có mặt tại khu vực ngã ba cuối đường Trần Khát Chân, tiếp giáp đường Nguyễn Khoái. Đây cũng là một trong những nút giao thông phức tạp và có mật độ xe cộ qua lại đông đúc nhất ở Hà Nội.

Theo quan sát, mặc dù có mặt của lực lượng CSGT ngay gần khu vực, tuy nhiên tình trạng người đi xe ngược chiều vẫn diễn ra. Thay vì đi đúng phần đường của mình, hàng đoàn xe máy bất chấp nguy hiểm nối đuôi nhau di chuyển ngược chiều, sau đó đi xiên chéo qua phần đường phía bên đối diện, trong khi có rất nhiều phương tiện đang di chuyển với tốc độ khá cao qua đây. Đi đúng phần đường của mình, nhưng để tránh xảy ra tai nạn, nhiều lái xe đã phải giảm hẳn tốc độ hoặc dừng xe ngay giữa đường để nhường đường cho những đoàn xe như trên đi qua. Tình trạng trên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông tại khu vực này..

Không giấu nổi sự bức xúc, anh Phan Văn Tuấn - một lái xe taxi tại đây kể lại trường hợp may mắn thoát khỏi TNGT của mình: “Đó là lần khi đi qua đây, tôi đang quan sát phía bên tay trái của mình để vượt một chiếc xe ô tô khách đi cùng chiều. Khi vượt gần hết chiếc xe khách đi bên tay phải thì bỗng nhiên một chiếc xe máy từ ngay phía trước đầu chiếc xe khách bên tay phải tôi phóng ngang qua đường. Rất may là lúc đó tôi đã kịp làm chủ tốc độ và dừng xe kịp thời, chứ nếu không chắc chắn đã xảy ra tai nạn đáng tiếc... Tình trạng người đi xe ngược chiều này đang diễn ra ở nhiều nơi tại Hà Nội. Đề nghị lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm, đảm bảo ATGT cho người đi đường”.

Có thể thấy, với thực tế quan sát và những phản ánh từ người tham gia giao thông cho thấy tình trạng coi thường pháp luật giao thông đường bộ, coi thường nguy hiểm của bản thân và người đi đường đối với hành vi đi xe ngược chiều đang diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn TP. Hà Nội. Việc làm này không chỉ nguy hiểm mà còn tạo ra những hình ảnh không đẹp đối với bộ mặt giao thông đô thị của Hà Nội và đặc biệt là gây ra sự phản cảm, bức xúc đối với bộ phận những người dân đang chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

Thiết nghĩ, để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn Thủ đô, các cơ quan chức năng cần có biện pháp quyết liệt để giải quyết tình trạng mất ATGT này tại Hà Nội, đặc biệt là trong thời điểm cuối năm, khi mà lưu lượng người tham gia giao thông trên địa bàn thành phố đang ngày một tăng cao./.


Bài, ảnh: Vũ Hoàng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực