Hà Giang: Tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,57% trong năm 2017 ​

Thứ tư, 17/01/2018 13:31
(ĐCSVN) - Nhờ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình, dự án của Chính phủ về công tác giảm nghèo bền vững, trong năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn của Hà Giang giảm được 4,57%.

Một góc của phiên chợ bò huyện Mèo Vạc. (Ảnh: VP)

Theo báo cáo của ngành chức năng, trong năm 2017, nhờ đẩy mạnh thực hiện các Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, toàn tỉnh Hà Giang đã giảm được 6.890 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo của toàn tỉnh giảm từ 38,75% vào cuối năm 2016 xuống còn 34,18 % vào cuối năm 2017.

Nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo, trong những năm qua, các cấp, các ngành của Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp. Điển hình trong các chính sách này là gắn các tiêu chí giảm nghèo với Chương trình Quốc gia về Xây dựng nông thôn mới; áp dụng các cơ chế đặc thù trong xây dựng nông thôn mới tại 6 huyện 30a…Trong năm 2017, Hà Giang đã có thêm 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn Nông thôn mới đến thời điểm cuối năm 2017 là 23; trong đó có xã Phú Lũng là xã biên giới đầu tiên thuộc huyện Yên Minh đạt chuẩn Nông thôn mới.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành của Hà Giang đã gương mẫu đi đầu trong công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức trông chờ, ỷ lại của người dân đối với hỗ trợ của Nhà nước. Chính quyền các cấp ở cơ sở đã phối hợp với ngân hàng nhằm đầu tư có thu hồi về cây và con giống cho các hộ nông dân tại các thôn, bản nghèo của tỉnh. Nhiều mô hình giảm nghèo bền vững như mô hình trồng cây ăn quả, phát triển cây dược liệu, phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa gắn với trồng cỏ, đẩy mạnh xúc tiến du lịch gắn với tạo sinh kế cho người dân tại 4 huyện vùng cao nguyên đá, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả của công tác dạy nghề cho lao động nông thôn... đang được các ngành, các đoàn thể và doanh nghiệp trong tỉnh phối hợp với các địa phương và người nông dân triển khai thực hiện.

Cho tới thời điểm hiện nay Hà Giang vẫn là một tỉnh nghèo, tỷ lệ hộ đói nghèo còn cao, thu nhập bình quân đầu người của toàn tỉnh chỉ đạt bình quân trên 21,2 triệu đồng/người/năm. Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết: Hà Giang là một trong những tỉnh nghèo của cả nước. Vì vậy, công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh./.

Phạm Văn Phú

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực