Hà Giang thiệt hại nặng do hoàn lưu của bão số 1

Thứ bảy, 30/07/2016 10:24
(ĐCSVN) - Trong những ngày từ 28 - 29/7, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 1, trên địa bàn Hà Giang đã có mưa lớn kéo dài, lượng mưa phổ biến từ 100 - 180 mm, gây lũ quét và sạt lở đất ở nhiều huyện, thành phố trong tỉnh.

    

 Tuyến đường đi xã Thanh Đức, huyện Vị Xuyên bị lũ cuốn trôi. (Ảnh: Báo Hà Giang). 

Theo thống kê chưa đầy đủ của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Hà Giang, tính đến hết ngày 29/7, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã có 1 người chết, 2 người bị mất tích. Tại huyện Xín Mần và Vị Xuyên đã có 2 nhà bị sập hoàn toàn. Mưa lớn và gió giật mạnh đã làm cho 31 căn nhà ở huyện Mèo Vạc bị tốc mái.

Về sản suất nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng; tại huyện Mèo Vạc đã có 18 ha ngô đang giai đoạn thu hoạch bị gãy đổ, trên 140 cây thông bị đổ gãy; tại huyện Bắc Quang đã có gần 4,0 ha ngô, gần 7,0 ha lúa và trên 20 ha cam quýt bị ngập úng...

Mưa lớn đã làm cho nhiều tuyến đường tại các xã Thanh Đức, Lao Chải của huyện Vị Xuyên bị sạt lở nghiêm trọng; hiện tuyến đường đi 2 xã Thanh Đức và Lao Chải vẫn bị chia cắt, chưa thể khắc phục. Tại huyện Xín Mần, các tuyến đường Cốc Pài - Pà Vầy Sủ; Ngán Chiên - Trung Thịnh; Tả Nhìu - Chế Là bị sạt lở tà luy dương với khối lượng đất đá trên 4.000 m3; mưa lớn đã làm sập 1 cầu treo tại km 20 trên tỉnh lộ 177...

Tổng thiệt hại ước tính ban đầu do hoàn lưu của cơn bão số 1 trên địa bàn Hà Giang là trên 6 tỷ đồng.

Nhằm khắc phục hậu quả do mưa lớn, tỉnh Hà Giang đã huy động các lực lượng vũ trang, thanh niên tham gia tìm kiếm người mất tích; đồng thời giúp đỡ các hộ gia đình dọn dẹp nhà cửa do đất đá sạt vào nhà. Chỉ đạo các đội xung kích của các xã giúp đỡ nhân dân di chuyển đồ đạc và khắc phục hậu quả. Huy động máy móc và lực lượng trên địa bàn khơi thông dòng chảy tại những nơi bị sạt lở nhằm đảm bảo giao thông được thông suốt. Chủ động xả bớt nước tại các hồ chứa thủy điện để đề phòng tiếp tục có mưa lớn./.

Phạm Văn Phú

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực