Giải quyết “tận gốc” những biến tướng về phân lô, bán nền

Thứ năm, 18/05/2017 22:29
(ĐCSVN) - Tại buổi họp nghe báo cáo “Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa” ngày 18/5, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa cho biết, Thành phố sẽ xem xét, giải quyết “tận gốc” những biến tướng về phân lô, bán nền tràn lan trong thời qua trên địa bàn Thành phố”.


 

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Văn Khoa phát biểu tại cuộc họp (QH)

Ông Huỳnh Văn Thanh- Trưởng phòng Quản lý sử dụng đất, Sở Tài nguyên Môi trường Thành phố cho biết, sau khi lấy ý kiến rộng rãi các sở ngành, quận huyện và Bộ Tài nguyên Môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường Thành phố đã cơ bản hoàn thiện Dự thảo Quyết định quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa (thay thế Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 15/10/2014 của UBND TP.Hồ Chí Minh). 

 

Thửa đất mới sau khi trừ quy hoạch đường giao thông, hành lang an toàn công trình công cộng, diện tích tối thiểu để được tách thửa, dự kiến được chia ra thành 3 khu vực. Khu vực 1 (gồm các Quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú); Khu vực 2 (gồm các Quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện hoặc khu vực được quy hoạch đô thị hóa thuộc huyện); Khu vực 3 ( gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ, ngoại trừ thị trấn hoặc khu vực được quy hoạch đô thị hóa thuộc huyện)... 

Một nội dung mới được các quận, huyện đặc biệt quan tâm và đưa ra nhiều góp ý là giải thích “thửa đất có nhà hiện hữu” tại dự thảo. Theo QĐ 33/2014 và dự thảo thay thế, “thửa đất có nhà hiện hữu” được tách thửa thì diện tích nhỏ hơn so với thửa đất hiện đang là đất trống (chênh lệch rất nhiều, từ 30 m2 trở lên). Tuy nhiên, hiểu thế nào là “có nhà hiện hữu” thì chưa được hướng dẫn trong QĐ 33.

Ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh đánh giá cao bản dự thảo mà Sở Tài nguyên Môi trường đưa ra trong cuộc họp. Ông Châu khẳng định, Hiệp hội luôn quán triệt tới các thành viên: phải làm và thực hiện đúng Luật trong kinh doanh Bất động sản. Tuy nhiên, qua quá trình giám sát và thực tế hiện này cho thấy, việc phân lô, bán nền đang có những diễn biến bất thường. Những quận vùng ven và các ngoại thành, đang lên cơn sốt đất nền.
“Chủ thể tạo ra cơn sốt này, chính là giới đầu lậu và “cò” đất, sở dĩ họ lộng hành được vì có cái “lỏng” trong thực hiện QĐ 33. Biện pháp để khắc phục là Thành phố sớm ban hành QĐ sửa đổi hoặc QĐ thay thế QĐ 33”, ông Châu nói.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND Thành phố Lê Văn Khoa đánh giá cao Sở Tài nguyên Môi trường cũng như các sở, ngành, quận, huyện, trong thời gian qua đã có sự nỗ lực để chuẩn bị cho Dự thảo Quyết định thay thế cho QĐ 33. 

Đồng chí Lê Văn Khoa nhấn mạnh, các đơn vị cần tiếp tục bàn bạc, thảo luận, phải rà soát lại lần nữa nhằm góp ý để hoàn thiện dự thảo. Quyết định khi được ban hành cần phải có sự đồng bộ, thống nhất với các qui định khác của Thành phố. Bên cạnh đó, phải ngăn chặn và khắc phục được những hạn chế, hay việc bị hiểu sai, vận dụng sai, cố tình hay cố ý làm cho QĐ 33 bị thực hiện sai trong thời gian vừa qua. “Dứt khoát không để tình trạng, sau khi ban hành xong, thì đổ thừa cho cái này chưa rõ; cái kia bị vướng...”, Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa nhấn mạnh.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực